Chanapa

Chanapa

ผู้เยี่ยมชม

  กิ้งก่ามังกรเคราป่วยเป็นโรคตับโตระยะที่3 (136 อ่าน)

10 มิ.ย. 2566 23:14

กิ้งก่ามังกรเคราป่วยเป็นโรคตับโตระยะที่3มีโอกาสหายไหมคะ น้องกินข้าววิ่งเล่นปกติ

Chanapa

Chanapa

ผู้เยี่ยมชม

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

12 มิ.ย. 2566 21:09 #1

เหตุใดจึงเป็นระยะที่สามครับ ใช้ค่าเลือดเป็นตัวประเมินใช่หรือไม่ หรือใช้จากการเอกซเรย์ ผมจะได้อธิบายได้ตรงประเด็น

เพราะตับสูญเสียหน้าที่ไปกับตับโตไม่เหมือนกัน เวลาตับอักเสบในระยะแรกๆมักจะโตขึ้นก่อนครับ เช่น ตับอักเสบจากไขมันพอกตับ ก็จะโตขึ้น แต่ตับอาจยังทำหน้าที่ได้ หรือมีการติดเชื้อในระยะแรกๆ แม้ว่าจะเรื้อรังในบางชนิดของเชื้อ ก็พบตับโตได้ และตับก็ยังทำหน้าที่ได้อยู่ที่เชื้อตัวนั้นเป็นเชื้ออะไร และส่วนใหญ่ในสัตว์เลื้อยคลาน การติดเชื้อและอักเสบจะเกิดอย่างช้าๆตามภาวะเมตาบอลิสมที่ต่ำ จึงมักจะถูกการอักเสบกักเชื้อเอาไว้โดยการสร้างเซลล์มาล้อมรอบเชื้อครับ กลายเป็นผนังหนาเป็นก้อน เรียกว่าแกรนูโลมา และมักจะทำให้ตับโตแต่ก็ยังไม่สูญเสียหน้าที่ อย่างไรก็ตาม ในรายที่ติดเชื้อและเกิดการอักเสบทั่วร่างกายจะเกิดตับโตเช่นกันแต่จะพบจุดเลือดออกทั่วร่างกาย อันนี้จะตายเพราะภาวะช็อก และในเคสนี้ไม่มีอาการที่บ่งชี้ว่าเป็นภาวะนี้

และในกรณีของเบี้ยดดราก้อนที่ได้รับอาหารมาก และเกิดการสะสมอาหารได้ จะพบบริเวณตับโตและรอบ้างมีการสะสมไขมัน เวลาเอกซเรย์อาจเห็นภาพซ้อนคล้ายว่าโตหรือโตขึ้นจริงๆ เป็นไปได้ทั้งสองอย่าง ถึงอย่างนั้นตับก็ยังทำงานได้

โอกาสหายจึงต้องทราบสาเหตุจริงๆให้ได้เสียก่อน ถ้าไม่ใช่ตับโตเลยก็ได้ หรือตับโตจากไขมันพอกหรือการเก็บสะสมพลังงานตามธรรมชาติของเนื้อเยื่อไขมันรอบข้างและหน้าท้อง ไปถึงหาง ก็ทำการปรับอาหารทั้งค่อยๆปรับปริมาณลงหรือชนิดอาหารให้มีพลังงานต่ำลงได้ แต่ระวังเกิดการอักเสบและป่วยจากการปรับไวเกินไป หรือเพิ่มแสงยูวีเอหรือการได้รับแดดเพื่อกระตุ้นกิจกรรมให้มากขึ้น แต่หากเกิดจากการติดเชื้อ สารเคมี สารพิษที่เป็นเหตุทำร้ายเนื้อเยื่อตับ ก็ต้องหาทางรักษาและทางเลี่ยงปัญหานั้นโดยตรง

หากไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อเลย แต่มาจากไขมันพอกตับ และสารเคมีสารพิษ โอกาสหายเกิดขึ้นได้ เพราะตับยังคงทำหน้าที่ได้ และในรายที่รุนแรงจะพบการถ่ายปัสสาวะเขียวหรือมูลเขียวจัด แม้ว่าจะไม่ค่อยพบปัญหาดีซ่านในสัตว์เลื้อยคลาน แต่จะเริ่มพบได้และบางตัวซีด อ่อนแรง และเบื่ออาหารตามมา ตัวบวม เป็นต้น

ส่วนแนวทางป้องกัน ในเมื่อไม่อาจทราบสาเหตุได้จริงๆ สามารถใช้กลุ่มบำรุงตับเข้ามาช่วยได้ มีสารหลายชนิดที่ส่งเสริมการ detoxification ที่ตับ ทั้งสมุนไพร เช่น มิลค์ทิสเทิล หากเป็นสารสกัดจากตัวนี้จะเป็นไซลิมาริน ไปขอซื้อจากหมอใกล้บ้านได้เลยครับ แม้กระทั้งกรดอะมิโนหลายชนิด และสารอีกมากมายก็ถือเป็นตัวดีท็อกซ์ได้ตั้งแต่เฟสแรกจนถึงเฟสสุดท้ายครับ ลองดูนะครับ

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้