nw

nw

ผู้เยี่ยมชม

  น้องกระต่ายมีก้อนโผล่ออกมาบริเวณนม (375 อ่าน)

8 มิ.ย. 2566 18:58

สวัสดีค่ะ น้องกระต่ายดูขับถ่ายปกติดี ไม่มีการอดอาหารหรือน้ำ แต่งตัวตลอด ดูร่าเริง แต่เจอก้อนบริเวณนมของน้องโผล่ออกมาค่ะ แบบนี้อันตรายไหมคะ

nw

nw

ผู้เยี่ยมชม

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

8 มิ.ย. 2566 20:41 #1

ก้อนบริเวณนมอยู่ที่ขนาด ถ้าเป็นติ่งมักจะเป็นหูดครับ บางรายก็จะเป็นหัวนมขยายขึ้นมาเอง จนเหมือนว่ามีความผิดปกติ แต่ถ้าเป็นก้อนขนาดใหญ่มักจะเป็นเนื้องอกหรือก้อนเนื้อที่เจริญผิดปกติ และส่วนใหญ่จะค่อยๆโตขึ้น ทั้งเกิดจากปัญหาที่เต้านมเอง แต่ส่วนใหญ่จะสัมพันธ์กันกับเนื้องอกของมดลูก หรือความผิดปกติของฮอร์โมนที่เกิดจากรังไข่ และมักพบการขยายใหญ่ของมดลูกร่วม ซึ่งจะมีอิทธิพลทำให้เต้านมมีการขยายคล้ายก้อนขึ้น เจ้าของควรคลำเต้านมอื่น ๆ ดูด้วย นอกจากนี้กระต่ายที่ผสมพันธุ์ในระยะตั้งท้องสามสัปดาห์ขึ้นไปก็เริ่มพบเป็นก้อนของเต้านมโตขึ้น และหัวนมเริ่มขยายและใหญ่ขึ้นได้เช่นกันครับ เจ้าของต้องประเมินเองว่าน่าจะเป็นอะไรได้บ้าง และถามเพิ่มเติมได้ครับ

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

nw

nw

ผู้เยี่ยมชม

8 มิ.ย. 2566 21:38 #2

มีลักษณะเป็นก้อนขนาดใหญ่ที่นูนออกมาเท่าลูกปิงปองเลยค่ะ ลองจับน้องหงายท้องดูก้อนจะอยู่บริเวณด้านซ้ายตรงช่วงท้อง อย่างนี้น้องมีโอกาสเป็นอะไรได้บ้างคะ ลองประเมินดูแล้วกลัวน้องน่าจะเป็นเนื้องอก TT แต่น้องก็ดูปกติดี ลองหาข้อมูลแล้วก็ไม่เจอ เลยอยากได้คำแนะนำ + ข้อมูลเพิ่มเติมจากคุณหมอค่ะ

nw

nw

ผู้เยี่ยมชม

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

10 มิ.ย. 2566 19:21 #3

เป็นได้ทั้งเนื้องอกตามที่สงสัย เช่น เนื้องอกเต้านม เนื้องอกผิวหนัง ถ้าจับตรงก้อนเนื้อแล้วกลิ้งไปกลิ้งมาได้ อาจอยู่ที่ผิวหนังแต่หากยึดติดและอยู่ตรงเต้านมพอดี มักจะเป็นของเต้านมครับ ควรไปพบหมอแต่เนิ่นๆ และไม่ควรแค่คลำแต่ให้หาเหตุอื่นๆตามที่แนะนำแต่ต้น เพราะมีความสัมพันธ์กับเนื้องอกมดลูกได้หากเป็นเนื้องอกเต้านมครับ

อย่างอื่นที่เป็นไปได้หากเป็นตรงกลางหน้าท้อง แต่เกิดได้ไม่บ่อย เช่น ไส้เลื่อน แต่จะพลิกไปพลิกมาหรือจับแล้วเหมือนมีสองชั้น ประเด็นนี้พบได้น้อย และอาจเกิดจากเคยเป็นฝีมาก่อนหรือก้อนอื่นจากบาดแผลที่ไม่เกี่ยวกับเนื้องอก แต่จากแผลหรือการบาดเจ็บฟกช้ำอื่น ๆ ปัญหาและสาเหตุอื่นๆก็พบได้แต่ไม่ค่อยพบในกระต่าย ให้หมอตรวจตามประเด็นเหล่านี้ดูนะครับ

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้