นงค์นุช ไตรภู่

นงค์นุช ไตรภู่

ผู้เยี่ยมชม

  สวัสดีค่ะน้องกระรอกตอนเย็นยังปกติดีนะค่ะพอเช้ามาน้องมีอาการเกร็งและขาหลังไม่มีแรง (379 อ่าน)

6 มิ.ย. 2566 14:21

สวัสดีค่ะน้องกระรอกเมื่อวานยังดีๆอยู่พอเช้ามาน้องมีอาการเกร็งและขาหลังไม่มีแรงหนูต้องทำยังไงค่ะน้องถึงจะหาคนดีและน้องเป็นอะไรค่ะ

นงค์นุช ไตรภู่

นงค์นุช ไตรภู่

ผู้เยี่ยมชม

หมอแก้ว

หมอแก้ว

ผู้เยี่ยมชม

6 มิ.ย. 2566 18:38 #1

เบื้องต้นทดสอบโดยการหยิกที่อุ้งเท้าครับ เพื่อดูการตอบสนองว่าาหลังยังตอบสนองหรือไม่ โดยการยกเท้าหนีหรือสะดุ้งหรือหนี แต่ถ้าไม่มีแสดงว่าเป็นอัมพาต หรือตอบสนองช้าหรือน้อยเกิดจากการตอบสนองของระบบประสาทแย่ลงหรือกล้ามเนื้อ เอ็น และข้อไม่สามารถตอบสนองได้ แต่พอจะประเมินได้จากการคลำบริเวณต่าง ๆ เพื่อประเมินอาการบวม ร้อน และอักเสบ หรือแสดงอาการเจ็บเมื่อจับคลำ หากเป็นข้างเดียวมักเป็นที่การบาดเจ็บของขานั้นๆโดยตรง แต่หากเป็นทั้งสองขาหลังมักจะเกิดจากการบาดเจ็บที่หลังและระบบประสาทส่วนไขสันหลัง มักจะเป็นตำแหน่งก่อนเชิงกรานครับ

หากทำการลากขาหรือเกร็งอาจจะมาจากกระดูกสันหลังหัก หรือบาดเจ็บ และเกิดการกดทับและทำให้เส้นประสาทไขสันหลังเสียหาย ทั้งนี้อาจจะเกิดจากการตกหรือถูกไล่ล่า นอกจากนี้บางตัวอาจเพียงแค่เกิดจากการเป็นตะคริวและเกิดอาการเกร็งจนเกิดภ่วะล้ามเนื้อเสื่อม และมักจะพบอาการเกร็งได้ ปกติถ้าเป็นในมนุษย์หรือสัตว์อื่นๆ อาจพบการฟื้นตัวเมื่อได้พัก แต่สัตว์หลายชนิดจะพบอาการกะเผลกหลังอาการเกร็งจากกล้ามเนื้อเสื่อม และบางตัวจะพบอาการหัวเอียง และค่าตับและไตสูงขึ้น มักจะพบอาการอ่อนล้าทั้งตัวมากกว่าจะเป็นที่ขาหลัง บางรายเกิดการหลุดของข้อสะโพก แต่จะแสดงอาการเจ็บเมื่อหยิก แค่จะเดินไม่ได้ และลากขา

จึงเป็นไปได้สูงที่จะเกิดจากการบาดเจ็บที่บริเวณหลังครับ หมอเขาจะทำการเอกซเรย์ แต่จะเริ่มจากการทดสอบเบื้องต้นดังกล่าว และอาจทดสอบด้วยการทดสอบระบบประสาทอีกหลายประการ ซึ่งการประเมินอาจยากง่ายซับซ้อนแล้วแต่ตัว ถ้ามีอาการหักชัดเจนก็ตอบได้เลย อย่างไรก็ตามในบางรายเกิดจากแก่ พออายุมากแล้วจะพบการเสื่อมของกระดูกสันหลังและการงอกของกระดูกได้ แล้วไปกดทับเส้นประสาท การเอกซเรย์จะช่วยประเมินได้ครับ

การรักษาจะทำตามสาเหตุ แนะนำให้ไปตรวจนะครับ ขอให้หายไวไว

หมอแก้ว

หมอแก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้