บ๊วย

บ๊วย

ผู้เยี่ยมชม

  น้องแมวหูเหลือง ปากเหลืองไม่มีแรง (2887 อ่าน)

3 มิ.ย. 2566 13:38

น้องอายุ1ปี เลียงแบบระบบปิดมีเมื่อแอบออกไปข้างนอกไปที่ๆยุงชุมเลยไปอุ้มน้องกลับมากินข้าวแล้วก็นอนทั้งวัน

พอวันต่อมาน้องมีอาการตัวเหลืองหูเหลืองปากเหลืองไม่มีแรงไม่กินอาหารและน้ำ พอที่จะมีวิธีการรักษาเบื้องต้นมั้ยคะ

บ๊วย

บ๊วย

ผู้เยี่ยมชม

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

3 มิ.ย. 2566 19:48 #1

อาการตัวเหลือง เรียกว่า ดีซ่าน หรือ Jaundice เกิดได้จากการมีสารบิลิรูบินสะสมมากในกระแสเลือด ปรกติจะมีในระดับปรกติและขับออกทางปัสสาวะและอุจจาระ จะสังเคราะห์มาจากตับดังนั้นถ้าตับผิดปรกติจะเกิดการหลั่งสารนี้มากขึ้น กลายเป็นตัวเหลือง นอกจากนี้ยังเกิดจากการแตกของเม็ดเลือด ซึ่งฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดงจะเป็นแหล่งของบิลิรูบิน หากเม็ดเลือดแดงแตกมาก จะมีผลทำให้ตัวเหลือง สุดท้ายเกิดได้จากปัญหาในท่อน้ำดีอุดตัน หรือตับอ่อน ก็ทำให้เกิดตัวเหลืองได้เช่นกัน

ปัญหาที่พบที่เกิดได้โดยตรง เช่น การได้รับสารพิษและมีผลทำลายตับ ทำให้ตับทำหน้าที่ผิดปรกติและเกิดการสะสมของบิลิรูบินในเลือดเพิ่มขึ้น นอกจากนี้มีการติดเชื้อโรคหลายชนิดท่มีผลทำลายตับได้เช่นกัน

ในกรณีที่ออกนอกบ้าน ถูกแมลงกัดและได้ับเชื้อพวกพยาธิเม็ดเลือดและทำให้เม็ดเลือดแดงแตกมากขึ้นได้เช่นกัน และเม็ดเลือดแดงเป็นแหล่งของฮีโมโกลบิน ซึ่งจะได้เป็นบิลิรูบินเช่นกัน หากแตกจำนวนมาก ร่างกายก็จะเหลืองเช่นกัน พยาธิที่พบได้ในม็ดเลือดแดง เช่น Hemoplasma ทำให้เกิดโรค feline infectious anemia หรือโรคติดเชื้อโรคหิตจางในแมว นอกจากนี้ยังมีที่ติดจากเห็บได้ เป็นพวกเชื้อบาบีเซีย (Babesia) ตัวนี้ก็ทำให้เม็ดเลือดแดงแตกได้ ต้องไปตรวจครับ ปรกติมักจะพบในแมวที่ไม่มีภูมิ ไม่เคยถูกกัดมาก่อน เมื่อถูกกัดเพราะไม่เคยมีภูมิมาก่อนเลยรุนแรง และพบในแมวที่มีภูมิคุ้มกันต่ำลงในกรณีทีี่มีการติดเชื้อไวรัสมาก่อนหน้านี้แล้ว เช่น feline leukemia virus ลิวคีเมีย หรือ feline immunodeficiency virus เอดส์แมว เป็นต้น นอกจากนี้จะเป็นโรคของท่อน้ำดีและตับอ่อน หรืออวัยวะข้างเคียงอื่น ๆ

อาจจะทำการตรวจไปพร้อมกันก็ได้ แต่ส่วนใหญ่หมอจะทำการแยกแยะทีละประเด็น จากคัดกรองได้ง่ายไปหายาก เช่น อาจทำการตรวจเลือด หาพยาธิในเม็ดเลือดหรือประเมินจากอาการอื่นๆร่วม และได้ค่าตับ ตับอ่อน และค่าไตมาช่วยประเมินเบื้องต้น ค้นหาแมลงหรือเห็บ ประเมินประวัติสารพิษ และทดสอบการติดเชื้อไวรัส เป็นต้น แมวมีโรคติดเชื้อเยอะมากครับ ขอให้หายไวไวนะครับ

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้