Santa

Santa

ผู้เยี่ยมชม

  น้องแฮมเกาตัวเองบ่อยมากครับ (1369 อ่าน)

3 มิ.ย. 2566 02:34

น้องแฮมเตอร์ผมเกาบ่อยมากๆครับ แต่ผมสังเกตุดูไม่มีขนร่วงตามกรง หรือ บนตัวน้องเลย ไม่มีจุดแดงๆ บนตัวน้องด้วยครับ จุดที่น้องเกาบ่อยจะเป็นบริเวณหลัง ตรงขาหน้า เอว ครับ ไม่แน่ใจว่าน้องแพ้รองกรงรึเปล่า อีกอย่างนึงคือน้องเลือกกินอาหารมากครับ พวกที่เป็นธัญพืชน้องแตะแค่เมล็ดทานตะวันกับเมล็ดฟักทอง ส่วนอย่างอื่นไม่เห็นทานเลยครับ ขอคำปรึกษาหน่อยครับ ขอบคุณครับ

Santa

Santa

ผู้เยี่ยมชม

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

4 มิ.ย. 2566 20:11 #1

อาการคันและเกา มแม้ว่าจะมีโอกาสเป็นโรคผิวหนังได้แต่ามารถเกิดได้จากสาเหตุอื่นๆได้อีก โดยเฉพาะในหนูแฮมที่อายุมากขึ้น เมื่อมีอาการดังกล่าวมักจะต้องทำการแยกแยะโรคผิวหนังออกก่อน จากง่ายไปยาก เช่น ตรวจการพบปาราสิตภายนอก เช่น ไร หมัด แมลง หรือเชื้อรา และหาจุดรอยโรคอื่นๆที่จะพบได้เช่น รอยแผล รอยตุ่ม เป็นต้น หากมีแล้วสงสัยควรนำไปตรวจ หรือทำการยืนยันโดยการขูดผิวหนัง หรือเพาะเชื้อตรวจ แล้วแต่สงสัยว่าเชื้อไหน หากไม่มีตามเจ้าของสำรวจแล้วจึงมาประเมินเรื่องอื่น ๆ เช่น โภชนาการ ฮอร์โมน การติดเชื้อในระบบ เนื้องอกในตัวอายุมากกว่า 1 ปีขึ้นไปจะเริ่มมีความสัมพันธ์กับเนื้องอก

ทั้งโรคติดเชื้อและเนื้องอก แม้กระทั่งเจ็บปวดช่องท้อง จะทำให้เกิดอาการคันและเกาตัวเองในหนูเกือบทุกชนิด ชัดมากในแฮมและหนูไมซ์ เช่นหากเจ็บปวดช่องท้อง หรือติดเชื้อเรื้อรังโรคใดโรคหนึ่งจะมีการเกาจนกระทั่งเกิดแผลเลยก็มี หรือมีเนื้องอกแต่คลำไม่พบในภายนอก เช่น เนื้องอกม้าม ต่อมน้ำเหลือง บางครั้งก็ตรวจพบยากแต่แสดงอาการคันได้

เรื่องฮอร์โมนก็พบได้และสัมพันธ์กับช่วงฤดูกาลและอายุ เช่น ช่วงฤดูผสมพันธุ์จะเริ่มคันและเกา และส่วนใหญ่อาจจะพบอาการขนร่วงด้วยได้ และในตัวอายุมากจะมีความผิดปรกติของต่อมไร้ท่อและระบบสืบพันธุ์หลายอวัยวะ ทใำ้เกิดการหลั่งน้อยหรือหลั่งมากแล้วแต่จะเกิด ส่งผลให้เกิดอาการได้ เรื่องเหล่านี้จึงเป็นการยากในการตรวจวินิจฉัยด้วยตนเอง

เรื่องโภชนาการจะใกล้ตัว หากเราตัดเรื่องปาราสิตภายนอกไปแล้ว ปัญหาคือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน เพราะอาหารที่ให้ตามที่เล่า ขาดวิตามินและแร่ธาตุมากมายเลยครับ ถ้าไม่กินร่วมกันอันอื่น นานวันจะขาดสารอาหารและกลายเป็นอาหารไม่มีคุณค่า นอกจากขาดวิตามินแล้วยังขาดกรดอะมิโนจำเป็น ทั้งไลซีนและเมทไธโอนีน แม้ว่าจะไม่มีผลต่อการเกาแต่มีผลกับความแข็งแรงของผิวหนัง อย่างไรก็ตามเจ้าของแจ้งว่าไม่มีอาการขนร่วง เพราะการขาดโปรตีนจะทำให้เกิดขนหยาบและหลุดร่วงง่าย และหากขาดวิตามินและแร่ธาตุก็เช่น กันเพราะแร่ธาตุหลายชนิดชวยสร้างคอลลาเจน เช่นเดียวกันกับวิตามินซี ซึ่งขาดแน่นอนถ้ากินเท่าที่แจ้งครับ แม้ไม่ใช่คันและเกาจากสาเหตุนี้ควรปรับเป็นอาหารสำเร็จรูป ใช้การจำกัดธัญพืชลงครับ ไม่ควรให้อาหารทิ้งไว้ในถ้วย ให้เป็นเวลาหรือครั้งละน้อยๆแทน

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยที่สุด คือพฤติกรรมปกติ เวลาอากาศเปลี่ยนแปลง ร้อนหรือชื้นมากขึ้น จะพบอาการเกามากขึ้น เพราะคันมากขึ้นได้ และที่พบอีกประการคืออาการแพ้ตามที่เจ้าของสงสัย ในบางฤดูกาลมักจะเป็นฤดูแล้ง หรือใบไม้ผลิ จะเกิดอาการแพ้จากเกสร หญ้า และฝุ่นได้ง่าย สิ่งรองนอนก็มีผล การนำออกเพื่อทดสอบ หรือการได้รับยาแก้แพ้เพื่อทดสอบก็เป็นวิธีการที่ทำได้ตามคำแนะนำองสัตวแพทย์ในเรื่องขนาดยาที่เหมาะสม ลองพิจารณาเป็นเรื่องๆนะครับ

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้