เหมียว

เหมียว

ผู้เยี่ยมชม

  ชูก้าอึดยาก (684 อ่าน)

2 มิ.ย. 2566 13:11

น้องอึดยาก ตอนเบ่งอึดร้องจีดๆๆๆๆ ชอบเลียก้นตัวเองบ่อยๆๆๆ น้องเป็นอะไรมากไหมค่ะ

เหมียว

เหมียว

ผู้เยี่ยมชม

หมอแก้ว

หมอแก้ว

ผู้เยี่ยมชม

2 มิ.ย. 2566 19:04 #1

จากข้อมูลไม่ได้แยกว่าตัวผู้หรือตัวเมียเพราะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันเล็กน้อย ทั้งนี้จะพยายามเล่าให้ครอบคลุมนะครับ หากประเมินจากอาการโดยตรง การขับถ่ายยากมักเกิดจากการได้รับอาหารที่มีเยื่อใยไม่เพียงพอ เช่น เสริมผลไม้น้อยในบางช่วงหรือชูการ์ไกลเดอร์ตัวนั้นเลือกกิน ก็จะกินเฉพาะผลไม้ที่ตัวเองชอบ อันไหนที่มีกากสูงก็จะแค่ๆดูดน้ำและคายกากออก อันนั้นเป็นเฉพาะราย ประการต่อมาเกิดจากท้องอืดที่มาจากเคยถ่ายเหลวมาก่อน ลับเป็นท้องผูก สัมพันธ์กับโรคติดเชื้อและการมีพยาธิได้ แต่พบได้น้อยในชูการ์

ประการที่พบบ่อยและสัมพันธ์กับอาการเลียก้นคือการอุดกั้นที่ลำไส้ใหญ่ส่วนท้ายจากมูลขนาดใหญ่ ขาวงหรือบีบรัดจากอวัยวะอื่น หรือการอักเสบของลำไส้เองโดยตรงบริเวณส่วนท้าย ในตัวผู้จะพบอวัยวะเพศชายปลิ้นออกมาด้วยและเกิดการกัดแทะอยู่เสมอ เกิดการบวมและอุดกั้น ในรายที่ไม่คันมากจะพบอาการเลีย รายที่คันมากจะกัดทำร้ายตัวเอง นอกจากนี้ยังพบในรายที่พบมีการเกิดนิ่ว

เบื้องต้นให้ใช้น้ำอุ่นช่วยเช็ดที่บริเวณก้นครับ เพื่อประเมินก่อนว่าเกิดจากอาการท้องผูกโดยตรงหรือไม่ หรือมีมูลอุดกั้นทางเดินอาหารส่วนท้ายและทวาร บางรายก็สามารถขับถ่ายได้เลย หากคลำช่องท้องและขยายตัวลองเคาะเบาๆ หากมีเสียงคล้ายกลองเบาๆ ให้สงสัยว่ามีแก๊สสะสมอยู่มากจะมีอาการเจ็บปวด บางรายได้ยาลดปวดจะเริ่มขับถ่ายได้เอง และหากสงสัยว่าเป็นท้องผูกแะอุดกั้นก็ทำการสวนทวารเพิ่มได้ ทั้งนี้กระบวนการง่ายๆั้นต้นไม่สำเร็จจึงค่อยทำครับ หากไม่ตอบสนองเลยให้ไปพบหมอ อาจจะเกิดจากกรณีอื่นๆที่เล่า และการส่องตรวจหรือใช้ยาสวนทวารอาจช่วยได้ในรายท้องผูกรุนแรงที่เจ้าของทำแล้วไม่สำเร็จ การเอกซเรย์จะช่วยประเมินได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้หมอจะช่วยประเมินว่าการปวดเบ่งนั้นมาจากการเบ่งถ่ายมูลหรือปัสสาวะ เพราะหากเป็นระบบปัสสาวะอุดตันจากนิ่วหรือเกิดการอักเสบของกระเพาะปัสสาวะหรือ้างเคียงจะมีอาการปวเบ่งและฉี่กระปริดกระปรอยได้ครับ

อย่างไรก็ตาม ปัญหามักจะมาจากอาการท้องผูกเป็นเบื้องต้น ขอให้หายไวไวครับ

หมอแก้ว

หมอแก้ว

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้