คนรักเม่น

คนรักเม่น

ผู้เยี่ยมชม

  น้องหน้าลอก (199 อ่าน)

1 มิ.ย. 2566 18:18

ตามหัวข้อเลยค่ะหน้าน้องเป็นขุ่ยแต่หนามไม่รวงไม่อะไรเลยน้องเป็นเชื้อราหรืออะไรทำนองนี้รึป่าวคะ

คนรักเม่น

คนรักเม่น

ผู้เยี่ยมชม

หมอเอกโซติกขวัญคำ

หมอเอกโซติกขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

1 มิ.ย. 2566 19:56 #1

หมอจะทำการแยกจากคำ 2 คำคือ แห้งกับรังแค หรือคำว่า dry กับ scaly ซึ่งเบื้องต้นจะประเมินไปที่การเกิดรังแคคล้ายแผ่นหนังลอก จะพบได้ที่ใบหน้าเรียก scaly face หรือตามตัวและขา เป็น scaly/scaly leg เป็นต้น ในกรณีที่พบเกิดการลอกแบบทั่วตัวมักจะเป็นเชื้อไร และเชื้อราที่พบบ่อยในเม่นแคระ หมอจะต้องทำการแยกโรคสงสัยนี้ออกก่อนที่จะสงสัยสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดการลอก โดยเอาเทปใสแปะไปที่ตัวหรือใบหน้าหรือทำการขูดเบาเพื่อตรวจเชื้อไร หากพบการรักษาก็ไม่ยาก จะฉีดหรือหยดก็ได้ผล และต้องต่อเนื่องทุก 2 สัปดาห์ และควรกำจัดในสิ่งแวดล้อมและตัวอื่นไปพร้อมๆกันครับ หากสงสัยเป็นเชื้อรา บางทีอาการและรอยโรคจะคล้ายๆกันและเกิดร่วมกันได้ บางรายจะเกิดการอักเสบชัดเจนกว่าเชื้อไร และจะคันค่อนข้างมากจนเกิดการกัดแทะตัวเองให้เป็นบาดแผล และวงของเชื้อรา และพบขนร่วงขนเปราะได้ เชื้อราก็รักษาให้หายได้ นิยมใช้ยากินมากกว่าการทา แต่ต้องกินนานและต่อเนื่องเป็นเดือนเช่นกัน

ในกลุ่มโรคยังเกี่ยวกับอาการภูมิแพ้ บางตัวจะเกิดโรคผิวหนังด้วยแต่ไม่ค่อยพบแค่ที่ใบหน้าจะพบอาการจาม น้ำมูกน้ำตา และตาแดง คันหู ร่วมด้วยครับ

ในกรณีที่ตรวจไม่พบเชื้อไร และเชื้อรา ค่อยมาดูความสัมพันธ์อื่นๆ ที่หาสาเหตุได้ยาก ต้องทำการรักษาและแก้ไขด้วยการทดสอบรักษา เช่น การพบผิวแห้งและลอกบนใบหน้าที่พบบ่อย มาจากสาเหตุง่ายๆใกล้ตัวคือ อากาศแห้งและเย็น เช่น อยู่ในห้องแอร์ตลอดเวลา การได้รับอาหารที่ไม่สัดส่วนของอาหารเหมาะสม เช่น โปรตีนต่ำ ขาดกรดอะมิโนที่จำเป็น ขาดวิตามิน จะเกิดจากการได้รับอาหารเดิมๆ ซ้ำๆ หรืออาหารที่มีระดับโปรตีนต่ำจากผักผลไม้ และไขมันไม่เพียงพอก็เกิดขึ้นได้ มักจะพบส่วนเล็บและขนไม่ค่อยพัฒนาด้วยเช่นเดียวกัน การไม่ได้อาบน้ำก็มีผล ขาดอุปกรณ์สำหรับการอาบน้ำ ทั้งน้ำหรือทราย อย่างไรก็ตามกลุ่มทรายก็ทำให้เกิดผิวแห้งได้ จะต้องให้เป็นช่วงๆ หรือหากเอาออกพบว่าผิวดีขึ้นแสดงว่ามาจากทรายชนิดนั้นๆ เพราะมีชนิดที่ทำให้ผิวแห้งเกินไปได้ แต่บ้านเราไม่ค่อยนิยมใช้ทรายอาบน้ำเม่นแคระ

ลองประเมินดูนะครับ และพาไปตรวจสุขภาพ จะได้หายไวไวและคลายความกังวลครับ

หมอเอกโซติกขวัญคำ

หมอเอกโซติกขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้