Ketar

Ketar

ผู้เยี่ยมชม

  หนูแฮมสเตอร์ขนร่วงเป็นหนอง (299 อ่าน)

29 พ.ค. 2566 17:22

น้องแฮมอายุประมาณ2ขวบกว่า ช่วงแรกที่น้องขนร่วงแต่รักษาให้หายปกติกลับมามีขนแต่1เดือนต่อมาน้องเริ่มขนร่วงอีกและหนักกว่าเดิม การรักษาของเราก็คือเปลี่ยนรองกรงอาทิตย์1ครั้งและเป็นรองกรงที่ไม่ใช่ขี้เลือยหรือซังข้าวโพด ตอนนี้น้องกินได้ปกติ แต่ไม่ค่อยดื้อเหมือนเดิมตัวน้องเริ่มมีกลิ่นนิดๆ เพราะน้องมีหนองและเป็นแผลอยากทราบว่าจะต้องรักษายังไงบ้าง ไปโรงพยาบาลสัตว์ จะรักษาแพงมากไหมเท่าไรค่ะ

Ketar

Ketar

ผู้เยี่ยมชม

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

29 พ.ค. 2566 20:46 #1

อาการขนร่วงในหนูแฮมสเตอร์เกิดได้จากหลายสาเหตุครับ เมื่ออายุมากขึ้นจะสัมพันธ์กับฮอร์โมน แต่จากที่เล่าเคยตอบสนองต่อการรักษาต้องประเมินว่ารักษาอะไรและโรคกำเริบหรือไม่ เช่น การพบไร หรือเชื้อรา เป็นต้น ถ้ายังไม่หายจะรุนแรงขึ้นและจะเริ่มเกิดผิวหนังอักเสบและรุนแรงยิ่งขึ้น หากสงสัยสาเหตุเดิมสามารถตรวจได้โดยง่าย หมอจะทำการขูดผิวหนังแล้วไปส่องกล้อง จะพบพวกเชื้อไร หรือย้อมสีพบเชื้อราหรือในกรณีเชื้อราก็ยังสามารถทำการเพาะเชื้อยืนยันได้อีก และสาเหตุมักมาจากสิ่งรองพื้นปนเปื้อนเชื้อ หรือสิ่งแวดล้อมมีไรอยู่ และหากมีความชื้นสูงจะทำให้เกิดติดเชื้อราได้ง่าย การที่เจ้าของเปลี่ยนที่รองพื้นบ่อยจะช่วยลดการปนเปื้อนและความชื้นได้ แต่หากเชื้อติดมาแล้วก็รักษาด้วยวิธีนี้ไม่ได้ผล ต้องใช้ยาช่วยกำจัด หากเป็นไร ก็มียากำจัดไร หากเป็นเชื้อราก็มีทั้งยาทา ยากิน เป็นต้น ในกรณีนี้ไม่แพงครับ ส่วนใหญ่จะขูดผิวหนังแล้วพบ อาจมีค่าตรวจและค่ายา ที่ไม่ได้แพงเมื่อเทียบกับโรคอื่น ๆ ยังไงก็สอบถามคลินิกนั้นๆโดยตรง เพราะมาตรฐานราคาไม่เท่ากันครับ

โรคผิวหนังยังมีความสัมพันธ์กับอายุได้ เมื่ออายุมากขึ้น ภูมิคุ้มกันจะแยะลง รวมไปถึงผลจากอาหารที่สะสมมานาน การขาดสารอาหาร สิ่งเหล่านี้จะทำให้เกิดโรคผิวหนังได้ง่ายครับ นอกจากนี้ในแฮมสเตอร์อายุเท่านี้จะเริ่มพบเนื้องอก ทั้งที่คลำตรวจพบและไม่พบ ที่เป็นมากคือเนื้องอกที่ชื่อว่า "ลิมโฟม่า" อันนี้จะทำให้ขนร่วงเป็นหย่อมๆ และผิวหนังอักเสบ แต่ความรุนแรงจะมากกว่าที่พบที่ผิวหนังครับ ต้องให้หมอช่วยคลำตรวจ หรือเอกซเรย์ประเมินเบื้องต้นซึ่งอาจพบช่วยในการประเมินขั้นแรกถ้สพบก้อนเนื้ออยู่

ขอให้หายไวไวครับ

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้