P

P

ผู้เยี่ยมชม

  นกฟอพัสเป็นหวัด (587 อ่าน)

27 พ.ค. 2566 09:24

ฟอพัสอายุประมาณ 2 เดือน มีอาการ จาม มีน้ำมูก ซึม

P

P

ผู้เยี่ยมชม

หมอเอกโซติก ขวัญคำ

หมอเอกโซติก ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

27 พ.ค. 2566 20:57 #1

ผมตอบตามอาการที่เล่านะครับ และได้ข้อมูลคือนกยังอยู่ในรุ่นจูวีไนล์ที่ยังมีความเสี่ยงต่อควารุนแรงในโรคไวรัสสำคัญในนกบางโรค เบื้องต้นก่อน อาการจามมักจะมาร่วมกับการสะบัดหน้าเพื่อขับเสมหะที่มีอยู่ จะพบเป็นบางเวลาหรือตลอดเวลา หากเป็นตลอดเวลามักพบในโรคติดเชื้อ ที่พบบ่อยเช่น ไข้นกแก้ว จากเชื้อแบคทีเรียคลาไมเดีย ตัวนี้ทำให้เกิดหวัดในนกได้ และมักพบอาการรุนแรงในนกอายุน้อย โดยจะทำให้เกิดอาการกับโพรงไซนัส ปอด และถุงลม จะพบอาการหน้าบวมหรือใต้เปลือกตาบวมร่วมด้วย ตัวที่มีอาการรุนแรงจะพบอ้าปากหายใจ และหางกระดก ซึ่งจะบ่งชี้ความรุนแรงของปอดและถุงลม อาการดังกล่าวนี้ยังใกล้เคียงกับภูมิแพ้ การแพ้ฝุ่น สารเคมี ควัน อากาศ ก็สามารถพบได้ในนก และเกิดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนทำให้เกิดความรุนแรง ในหลายรายจะดีขึ้นเมื่อไม่ได้รับมลภาวะนั้นครับ

โรคที่ยังพบมากในนกแก้วสายพันธุ์เล็ก แต่ในนกอายุน้อยมักตายโดยไม่แสดงอาการ เช่น PBFD หรือโรคติดเชื้อไวรัสปากและขน แต่จะไม่แสดงอาการดังกล่าวในนกรุ่นจูวีไนล์ โรค PDD หรือกระเพาะอาหารเกิดการขยายตัวจากเชื้อไวรัส และในนกอายุน้อยอาจแสดงอาการแค่กระเพาะพักค้างและผอมลงอย่างรวดเร็ว หรือมีอาการเพียงเล็กน้อยและตาย และยังพบเชื้อไวรัสชนิดโพลีโอม่าไวรัส จะพบในนกสายพันธุ์เล็กและรุนแรงในนกหงส์หยกมากกว่านกแก้วอื่นๆ อย่างไรก็ตาม อาการจามมักไม่ค่อยพบในโรครุนแรงเหล่านี้ มักจะเกิดจากไข้นกแก้ว แม้ว่าในบ้านเราจากการสำรวจโรคจะพบอัตราการป่วยในปริมาณเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ยังมีอีกมากที่ยังไม่ได้ตรวจครับ

ก็ไม่ควรประมาทแม้วาอาการจามจะบ่งชี้การเกิดปัญหาของระบบทางเดินหายใจส่วนต้นเป็นหลัก ได้แก่ จมูก ไซนัส และหลอดลมส่วนต้น แต่เพราะมีอาการซึม จึงอาจมีปัญหาอื่นแฝงและรุนแรงถึงทางเดินหายใจส่วนล่างได้ อาการที่จะพบเพิ่มเติมและสงสัยว่าลงปอดคือ เสียงเปลี่ยน แหบ หรือไม่ส่งเสียง หางกระดก และหากสังเกตมูลแล้วพบมีความผิดปรกติ เช่น สีมูลเปลี่ยนเป็นเขียวเข้มหรือพบแต่คราบของยูเร็ตสีขาว มักบ่งชี้ว่าเป็นการติดเชื้อหลายระบบ ควรนำไปตรวจโดยละเอียดและรับการรักษาตามสาเหตุที่สงสัยครับ ผมไม่แนะนำให้รอดูอาการ เว้นแต่สังเกตเห็นว่าน่าจะเป็นกรณีภูมิแพ้แล้วย้ายนกไปอยู่มุมที่อากาศถ่ายเทพ้นจากสิ่งที่สงสัย แล้วอาการค่อยๆทุเลา แต่หากอาการยังคงดำเนินไป แนะนำให้ไปพบหมอแม้ว่าจะเป็นเพียงอาการแพ้แต่ไม่ทุเลาลงด้วยตนเอง เพราะนกอายุยังน้อยและเสี่ยงกับการเกิดโรคเฉียบพลันและตายได้ครับ

หมอเอกโซติก ขวัญคำ

หมอเอกโซติก ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้