James

James

ผู้เยี่ยมชม

  แมวที่บ้านเหมือนจะเจ็บที่หลัง (379 อ่าน)

25 พ.ค. 2566 16:43

ขอสอบถามหน่อยนะครับ

ผมกลับมาจากทำงานปกติแมวที่บ้านจะเดินมาหา(ผมเลี้ยงแบบปิดครับ)เเต่ไม่เดินมาเลยครับดูแบบหงอยๆซึมๆผมก็ไปเล่นไปอุ้มดูเหมือนไม่มีเเรงแล้วก็ร้องเหมือนเจ็บผมคิดว่าผมอุ้มแรงไปหรือเปล่าเเต่ก็ไม่น่าใช่ผมเลยค่อยๆไล่จับไล่ดูทีละจุดผมไปจับที่หลังก็ร้องเหมือนเจ็บตอนเดินก็ดูเหมือนขาหลังไม่มีแรงเดินเดินไปหลบมุมห้องไม่ยอมกินข้าวกินน้ำเลยผมเลยลองป้อนข้าวเปียกก็กินนะครับเเต่กินไม่เยอะไม่น่าจะถึงครึ่งต้องพาไปเข้าห้องน้ำ(ห้องน้ำแมวเป็นแบบโดมที่ต้องกระโดดออกข้างบนครับ)ตอนเดินเข้าเดินเข้าเองได้อยู่ครับเเต่ออกไม่ได้เพราะขาไม่มีแรงกระโดดเข้าห้องน้ำก็ฉี่นิดเดียวอึนิดเดียว(ก็ไม่กินข้าวกินน้ำกินข้าวเปียกนิดเดียวเข้าห้องน้ำน้อยอันนี้ผมพอรู้อยู่ครับ)ไม่รู้ว่ากระโดดพลาดแล้วตกจากคอนโดแมวรึเปล่าครับ(ปกติน้องจะเป็นแมวที่ชอบนอนเเต่ก็มาเล่นมากินมากวนปกตินะครับเเต่พอน้องมีอาการแบบนี้นอนทั้งวันเลยครับเหมือนไม่อยากขยับเยอะหรือไม่มีแรงที่จะเดิน)

มีวิธีสังเกตไหมครับว่าแมวเป็นโรคหรือเจ็บตรงไหนไหมครับ

มีวิธีดูแลรักษาอาการเบื้องต้นไหมครับ

ถ้าไปหาหมอต้องเตรียมค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่เหรอครับ

James

James

ผู้เยี่ยมชม

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

25 พ.ค. 2566 19:34 #1

เป็นไปได้ตามที่เจ้าของสงสัยครับ การบาดเจ็บที่หลังจะมีผลกระทบตั้งแต่กล้ามเนื้อ กระดูกสันหลัง และเส้นประสาทไขสันหลัง มีผลต่อการส่งกระแสประสาทไปยังส่วนท้ายของร่างกาย บางรายจะมีอาการอัมพฤกษ์หรืออัมพาตได้ทันที ตัวนี้ถือว่ายังมีการตอบสนอง ยังเดิน และขับถ่ายได้ จึงอาจเป็นการบาดเจ็บหลังไม่มากและมีผลกระทบต่อระบบประสาทเพียงเล็กน้อย แต่ถ้าเป็นแมวอายุมากต้องระมัดระวังเพราะบางรายมีกรณีภาวะกระดูกสันหลังเสื่อม (spondylosis) อันนี้จะเป็นแบบเรื้อรังและค่อยๆรุนแรงขึ้น เพราะภาวะนี้เพียงได้รับการกระทบเพียงเล็กน้อยก็มีอาการเจ็บปวดและกดทับเส้นประสาท ทำให้การส่งกระแสประสาทไปอวัยวะส่วนท้ายเกิดปัญหาตามมาได้ ในกรณีนี้ต้องไปพบหมอเพื่อทำการตรวจและเอกซเรย์ประเมินครับ เช่นกันกับการมีภาวะกระดูกพร่องแคลเซียม จากโรคเมตาบอลิกกระดูก หรือมีแคลเซียมน้อย หลายตัวที่เลี้ยงในบ้านมีความเสี่ยงเพราะไม่ได้รับแสงแดด แต่ก็ขึ้นกับอาหารที่มีแหล่งของวิตามินดี3 และแคลซียมเพียงพอ กรณีนี้ก็ต้องตรวจและเอกซเรย์ ทำให้เห็นได้

โรคอื่นๆที่ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวลดลงก็เป็นไปได้ครับ แต่มักจะมีอาการอื่นร่วมที่ชัดเจน เช่น เจ็บปวดช่องท้อง ทำให้เบื่ออาหาร ท้องร่วงถ่ายเหลว หรือท้องผูก แม้กระทั้่งบาดเจ็บที่า สะโพก แต่อาการจะเด่นชัดจะเดินกระเผลก เป็นต้น

การจัดการเบื้องต้น ลองกดไปทีละจุดจริงจังครับเพื่อประเมินว่าเจ็บปดตรงไหน กล้ามเนื้อ กระดูก หรือลึกลงไป พอจะประเมินได้ครับ ร่วมกับการหยิกปลายเท้าเพื่อประเมินระบบประสาทว่ายังดีอยู่หรือไม่ ถ้าตอบสอนงช้าให้สงสัยมีปัญหาที่เกริ่นมาข้างต้นให้ไปพบหมอ แต่หากยังขยับขาได้และเจ็บเสมือนเป็นกล้ามเนื้อ ให้ทำการประคบร้อนให้เลือดมาเลี้ยงใน 24 ชั่วโมงแล้วค่อยตามด้วยประคบเย็นต่อเนื่องอีกหลายวัน หรือไปพบหมอแจ้งความจำนงว่าจะลองรักษา แต่หมอส่วนใหญ่รวมทั้งผมก็ไม่อยากแนะนำ แต่เราเข้าใจเจ้าของทุกท่าน ก็อาจจะได้รับยาต้านการอักเสบชนิด NSAIDs มาช่วย จะลดการอักเสบและลดปวดในตัวได้ แต่ห้ามกินเกินที่หมอแนะนำและไม่ควรไปซื้อยากินเองเพราะอันตราย และในแมวไม่ควรให้ยาต้องห้ามเช่น พาราเซตามอล อันนี้ห้ามนะครับ ย้ำครับ

ถ้าไปหาหมอจะมีค่าตรวจไม่แพง ค่าเอกซเรย์ตั้งแต่ 400-1000+ แล้วแต่ที่ครับ ค่ายาจะไม่มากเพราะหากเป็นเพียงที่เราถกกันตามอาการนี้ หมออาจจะช่วยฉีดยาลดปวดให้ และจ่ายยาลดปวดลดอักเสบกลับมากินที่บ้านไม่กี่วัน มักไม่เกิน 3 วัน แต่หากเป็นภาวะเสื่อมของกระดูก ซึ่งเป็นตามวัยชรา เจ้าของก็อาจต้องประคับประคองต่อเนื่อง อันนี้เป็นเรื่องลำบากพอสมควรครับ

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

James

James

ผู้เยี่ยมชม

25 พ.ค. 2566 21:03 #2

ขอบคุณคุณหมอมากๆเลยครับ เบื้องต้นจะลองทำตามวิธีที่คุณหมอแนะนำก่อน ถ้ายังไม่ดีขึ้นจะรีบพาไปพบหมอทันทีครับขอบคุณครับ

James

James

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้