SPP

SPP

ผู้เยี่ยมชม

  นมแม่แมว (849 อ่าน)

24 พ.ค. 2566 21:03

แม่แมวคลอดลูกมาใหม่ 3 ตัว เมื่อช่วงต้นเดือนที่แล้ว (เม.ย. 66) แต่ปัจจุบันได้มอบลูกแมวให้คนอื่นไปเลี้ยงหมดแล้ว แต่เป็นห่วงแม่แมวตรงที่ยังมีน้ำนมอยู่ในเต้า ไม่มีตัวไหนมาดูดจนเต้านมแข็งมาก ถ้าปล่อยต่อไปจะเป็นอันตรายไหมคะ กลัวนมแม่แมวจะอักเสบ หรือสามารถยุบได้เองตามธรรมชาติไหมคะ

SPP

SPP

ผู้เยี่ยมชม

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

25 พ.ค. 2566 19:19 #1

เกิดึ้นได้ครับเมื่อลูกแมวหยุดกินนมกระทันหัน ทำให้ปรกติน้ำนมที่ต้องไหลออกมาอยู่เรื่อย ๆ เกิดการคงค้าง ซึ่งการไหลของน้ำนมจะช่วยขับเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ออกมาด้วยทำให้ลดการติดเชื้อตามธรรมชาติ การที่เกิดน้ำนมคงค้างหรือการไหลย้อนกลับของน้ำนม เรียกว่า การแลคโตสเตซิส และเมื่อติดเชื้อก็เกิดการอักเสบได้ครับ อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดเต้านมอักเสบ แต่ก็ไม่ค่อยพบ การไหลของน้ำนมยังสามารถไหลได้แม้ว่าจะไม่มีลูกดูดนมครับ และน้ำนมจะแห้งไปเองเพราะการดูดนมของลูกเป็นตัสกระตุ้นการผลิตน้ำนมเช่นกัน เพราะฮอร์โมนที่ใช้กระตุ้นการผลิตและหลั่งน้ำนมชื่อ โปรแลคติน จะเกิดจากต่อมใต้สมอง เกิดการกระตุ้นจากการดูดนมของลูก หากลูกไม่ดูดนม จะไม่มีการกระตุ้นและค่อยลดลงเรื่อยๆตามธรรมชาติครับ

ตัวนี้ก็ผ่านมานานแล้วครับ อาการบวมแข็งเป็นภาวะปรกติที่จะพบได้ในช่วงแรก เกิดจากต่อมน้ำนมยังคงขยายจากการตั้งครรภ์และให้นม ก่อนจะค่อยๆลดลง แต่หากร้อน แดง คลำแล้วเจ็บ หรือพบว่ามีหนองไหลออกมาเมื่อทำการคลำ บางรายมีไข้ อาเจียน ให้สงสัยว่าเต้านมอักเสบแล้ว แต่หากมีเพียงบวมแข็งจะเริ่มเหี่ยวลงไปทีละน้อยครับ

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้