Supat

Supat

ผู้เยี่ยมชม

  ปรสิตสัตว์บนงูติดสัตว์ชนิดอื่นไหม (198 อ่าน)

22 พ.ค. 2566 22:05

สวัสดีค่ะ ขออนุญาตสอบถามค่ะ พอดีว่าน้องงูบอนไพธ่อนมีแมลงตัวเล็กๆสีดำเกาะอยู่ใต้ผิวหนัง แล้วที่บ้านเลี้ยงนกกับกระต่าย น้องกระต่ายชอบไปนอนใต้ชั้นวางกล่องงูอยากทราบว่าแมลงเล็กๆใต้เกล็ดงูสามารถติดต่อสัตว์ชนิดอื่นได้มั้ยคะ

ปล.จะพาน่องงูไปหาหมอในวันรุ่งขึ้นค่ะ

Supat

Supat

ผู้เยี่ยมชม

หมอเอกโซติก ขวัญคำ

หมอเอกโซติก ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

23 พ.ค. 2566 19:23 #1

ในกลุ่มงูหลามส่วนใหญ่ที่พบจะเป็นไรชนิด Ophionyssus natricis ครับ มีรายงานการพบในนก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม แต่ไม่พบการเกิดโรคในนกหรือแมวแต่ทำให้เกิดความรำคาญได้ หรือกัดได้ เช่นกันกับในคนที่พบการกัด แต่ไม่พบการแพร่โรคติดต่อที่มาจากไรเหล่านี้ ส่วนในงูอาจเป็นพาหะของการติดเชื้อแบคทีเรีย เช่น Aeromonas spp., และโรคไวรัสร้ายแรง เช่น IBD (Inclusion body disease) ได้ แม้ว่าจะในบ้านเราจะมีคำตอบเรื่องโรคนี้ไม่ชัดเจน แต่มีอาการที่สงสัย และสามารถระบาดได้จากไรชนิดนี้เป็นพาหะ

นอกจากนี้ยังอาจเป็นแมลงตัวเล็ก ๆ ชนิดอื่นครับ วิธีการให้เอาเทปใสแปะไปที่ตัวงูหลาย ๆ จุด หรือแปะที่แมลงที่เห็นนำไปให้หมอตรวจด้วยครับ จะช่วยในการวินิจฉัยได้ว่าอาจไม่ใช่ไร อาจเป็นหมัด เห็บ หรือแมลงทั่วไปอื่น ๆ ครับ

ลองอาบน้ำงู โดยไม่จำเป็นต้องใช้ยากำจัดก็ได้ครับ และหากพบว่ามีแมลงออกมาลอยจำนวนมากหรือเกาะติดแน่น ค่อยพิจารณาใช้ยาแช่หรือฉีดหรือหยด เพราะในงูค่อนข้างจะปลอดภัยกว่าสัตว์เลื้อยคลานชนิดอื่นครับ

หมอเอกโซติก ขวัญคำ

หมอเอกโซติก ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้