กระรอกป่วย

กระรอกป่วย

ผู้เยี่ยมชม

  สัตว์ที่ไม่เชืองมีอาการป่วย (126 อ่าน)

22 พ.ค. 2566 15:35

การนำกระรอกที่ไม่สามารถจับเองได้

น้องมีอาการป่วย

สามารถนำไปรักษาแบบไหนได้

กระรอกป่วย

กระรอกป่วย

ผู้เยี่ยมชม

หมอเอกโซติก ขวัญคำ

หมอเอกโซติก ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

22 พ.ค. 2566 19:25 #1

อันนี้ต้องบอกว่ายากมากครับ แม้ว่ากระรอกจะเลี้ยงแต่เล็กพอตื่นก็ควบคุมได้ยาก ถ้าตัวเล็กก็พอจะประคับประคองได้ แต่หากเป็นกระรอกใหญ่จะอันตรายต่อคนจับด้วย รวมไปถึงเจ้าของด้วยครับ นอกจากนี้ยังเป็นอันตรายต่อตัวสัตว์เอง ผู้ช่วยและหมอก็ไม่อยากบังคับแรงเพราะจะทำให้สัตว์บาดเจ็บได้

วิธีการมักจะจำกัดกระรอกให้อยู่ในที่แคบและห้องมิดชิดไม่สามารถหลบหนีได้ง่ายๆ เช่น จับภายในกล่องหรือกรง หรือในห้องเล็กปราศจากสิ่งกีดขวาง โดยการใช้ผ้าคลุมหัวเพื่อให้มืดหรือมองไม่เห็น เป็นการควบคุมแบบหนึ่งเรียก diminishing sense แล้วใช้ผ้าที่คลุมนั้นจับ ผ้าจะช่วยลดแรงและอันตรายจากการจับเพื่อตรวจและให้ยาได้ แต่ในกระรอกใหญ่อาจจะใช้พวกสวิงหรือตา่ายช่วยจับ และตรวจผ่านตาข่ายหรือใช้ผ้าคลุมจับอีกครั้ง

ในกรณีที่จับไม่ได้เลย จะทำการตรวจที่เรียกว่า remote examination หรือเฝ้าดูอาการระยะไกลเมื่อสัตว์สงบหรือไม่รู้สึกว่าถูกคุกคามจับจ้อง หมอจะทำการประเมินผลจากอาการที่ปรากฏ แต่จะไม่ตรวจโดยการคลำ เคาะ ฟัง เก็บเลือดอย่างใกล้ชิด ผลการตรวจจึงไม่ใช่การวินิจฉัยสิ้นสุด แต่เป็นเบื้องต้นเท่านั้น อันนี้เจ้าองก็ต้องทำความเข้าใจให้ตรงกันครับ และจะทำการคัดออกสิ่งที่สงสัยด้วยการซักถามเพิ่มเติมหรือการใช้ยาตามข้อจำกัดในการตรวจนี้ แต่จะเรียงลำดับความสำคัญของสาเหตุและให้การรักษาสาเหตุที่สงสัยอันดับแรกๆและสำคัญก่อน หรืออาจรักษาโดยรวมที่สงสัย ซึ่งจะกลายเป็นการบอมบ์หรือรักษาแบบหว่านได้เช่นกัน แต่การรักษานั้นต้องไม่เป็นผลเสียต่อสุขภาพ

ในบางกรณีที่หมอประเมินแล้วว่ายังสามารถใช้ยาสลบได้ ก็จะใช้ยาดมสลบช่วย เพื่อให้ทำการตรวจอื่นๆได้ลึกซึ้งในรายที่จำเป็นครับ แต่ในกรณีที่ป่วยรุนแรงการจับบังคับเพียงเล้กน้อยก็ทำให้เสียชีวิตได้ อันนี้ความเครียดตกอยู่ที่หมอซึ่งต้องมารับงานที่เสี่ยงแบบนี้

สิ่งที่ควรทำคือสังเกตอาการให้มากที่สุดหรือถ่ายคลิปไว้ ถ้าจะทำการรักษาโดยไม่อาจจะแน่ใจว่าเป็นอะไรได้บ้าง การรักษาจะเป็นการใช้ยาซ่อนในอาหารแต่ส่วนใหญ่ก็มักจะไม่ได้ผลเพราะกระรอกจะรู้และไม่กิน และไม่แทะเลย จะละลายน้ำก็ยากเพราะกลิ่นและรสเปลี่ยน จึงมักใช้ผสมกับอาหารหรืน้ำผึ้งกลบกลิ่นกลบรส เป็นต้น

หมอเอกโซติก ขวัญคำ

หมอเอกโซติก ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้