Suprawee

Suprawee

ผู้เยี่ยมชม

  แมวเท้าลอกปกติมั้ยคะหรือเป็นอะไร (2581 อ่าน)

18 พ.ค. 2566 12:30

เท้าลอกและขนหลุดนิดหน่อยค่ะเป็นแค่เท้าเดียว

เลี้ยงในบ้านและพื้นห้องมีสาเหตุที่ทำให้เป็นมั้ยคะ

Suprawee

Suprawee

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Kwuncum

Dr.Kwuncum

ผู้เยี่ยมชม

18 พ.ค. 2566 19:14 #1

แมวเท้าลอกเกิดจากการบาดเจ็บโดยตรงหรือได้รับอันตรายจากพื้นหรือสารเคมีได้ครับ หากเป็นเพียงเล็กน้อยก็จะหายเอง

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่จะเกิดจากโรคที่เรียกว่า Pododermatitis หรือให้เต็มว่า feline plasma cell podedermatitis มีชื่อเล่นว่า pillow foot มีสาเหตุโน้มนำมาจากโรคไวรัสสำคัญและทำให้เกิดอัตราการเสียชีวิตได้ หรือทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง ได้แก่ เกิดจากหรือร่วมกับโรคเอดส์แมวถึงร้อยละ 50 โรคไวรัสช่องท้องอักเสบติดต่อในแมว (FIP) โรคไวรัสมะเร็งเม็ดเลือดขาว โรคหวัดแมวจาก Calicivirus ที่ทำให้ปากเปื่อยหรือช่องปากอักเสบได้ด้วย

ดังนั้นการรักษาต้องดูว่ามีสาเหตุโน้มนำมาจากอะไร อย่างไรหากเป็นเชื้อไวรัสก็ต้องรักษาแบบประคับประคองและประมาทไม่ได้ เพราะหลายโรคมีอัตราการตายสูงมาก แม้ว่าตัวนี้จะมีอาการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และผมไม่เห็นรอยโรคนั้นโดยตรง เบื้องต้นสามารถทายาเบตาดีน ข้อดีคือแห้งเร็ว ใช้น้อย ติดแน่น และไม่เป็นอันตรายถ้าแมวเลีย หรือจะใช้ยาปฏิชีวนะชนิดครีมก็ได้ หากเกิดจากการบาดเจ็บจะหายในไม่กี่วัน แต่หากอาการรุนแรงขึ้นร่วมกับมีอาการอื่นๆ ให้ไปตรวจร่างกายเพิ่มเติม รวมทั้งไวรัสที่สามารถตรวจได้ ถามหมอที่คลินิกต่อได้เลยครับ

Dr.Kwuncum

Dr.Kwuncum

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้