กนกกร

กนกกร

ผู้เยี่ยมชม

  น้องเป็นเป็นโคโรน่าไวรัส มีโอกาสหายมั้ยคะ (157 อ่าน)

17 พ.ค. 2566 12:59

น้องติดเชื้อโคโรน่าแมว มีอาการถ่ายปนเลือด มียารักษาน้องให้หายมั้ยคะ

กนกกร

กนกกร

ผู้เยี่ยมชม

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

18 พ.ค. 2566 18:50 #1

ถ้ามีการติดเชื้อโคโรนาหรือโรค feline infectious peritonitis จริง จะมีโอกาสรอดต่ำมากครับ หรืออัตราการตายสูงถึงร้อยละ 95 แม้ว่าจะมีความพยายามแนะนำการกระตุ้นภูมิหรือใช้สารพัดยาที่กระตุ้นภูมิได้ แม้จะมีรายงานในบางชนิดที่ลดอัตราการคุกคามหรือลดความรุนแรงจากเชื้อแบบแห้งและทำให้รอดได้ร้อยละ 8 อย่างไรก็ตามอัตราในการรอดก็ยังต่ำ รวมทั้งเพราะโรคนี้วินิจฉัยสิ้นสุดได้ยาก แม้ว่าจะพอสรุปได้แต่ความแม่นยำจะต่ำ อย่างไรก็ตาม ก็พอจะสามารถแยกจากโรคอื่นๆได้ การรักษาแบบประคับประคองที่ดีจะช่วยทำให้รอดได้นานหลายเดือนขึ้นครับ แต่สุดท้ายโรคจะรุนแรงขึ้นและเชื้อยังมีความสามารถในการผ่าเหล่าได้อีกด้วย

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

19 พ.ค. 2566 07:06 #2

อันนี้เกือบลืมเพราะเป็นแนวทางเลือกใหม่ ข้อมูลแม้เริ่มมีมากแต่ยังไม่ชัดเจนและไม่ได้มั่นใจว่าจะได้ผล ปัจจุบันมีความพยายามใช้ยาต้านไวรัสโคโรนาเช่นกันนะครับ แต่ยังถือเป็นทางเลือกแม้ว่าจะมีรายงานรวบรวมการรรักษาจากหลายประเทศเป็นลักษณะ case report หรือกรณีศึกษา เป็นประสบการณ์ของสัตวแพทย์ และบางรายงานอ้างว่าใช้ molnupiravir ในประมาณในประมาณ 300 เคส และได้ผลดี และรักษาให้อาการดีขึ้นในระะเวลา 8 สัปดาห์ อันนี้เป็นทางเลือกที่หมอและเจ้าของควรคุยกัน เพราะผลยังไม่กระจ่างและไม่สามารถตอบได้ว่าทุกเคสจะหายเมื่อใช้

เพราะมีข้อจำกัดอย่างอื่นที่ทำให้การรักษาไม่เที่ยงตรงได้ เช่น การวินิจฉัยที่เป็นมาตรฐานยังไม่ใช่การตรวจแบบในปัจจุบัน ยังต้องอาศัยการตรวจชิ้นเนื้อหรือรอยโรคทางห้องปฏิบัติการ แต่ก็ต้องใช้ร่วมกับผลทดสอบอื่นๆที่พอจะบ่งชี้ได้ดี และเป็นแนวทางที่ดี ดังนั้นการได้ผลบวกหรือลบจากการทดสอบอาจไม่ได้บอกว่าเป็นหรือไม่เป็นโรคเสมอ และเช่นเดียวกันกับในมนุษย์ การพบภูมิหรือตรวจทาง PCR พบอาจเป็นโคโรนาชนิดอื่นได้ แต่หากอาการชี้นำว่ามีโอกาสเป็น และส่วนใหญ่การใช้ยาต้านไวรัสเพื่อลดการแบ่งตัวองเชื้อ และการรักษากระตุ้นภูมิจะช่วยยืดระยะวลาได้ แต่ยังไม่มีรายงานไหนที่สามารถระบุได้ว่าประสบความสำเร็จในการทำให้รอด ก็ต้องรอนวัตกรรมและผลการศึกษาต่อไปครับ

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

19 พ.ค. 2566 07:18 #3

และยายังไม่ได้ขึ้นทะเบียนในหลายประเทศ เช่น ในอเมริกายาเหล่านี้จะให้เจ้าของหาเองและฉีดเองเพราะยังไม่ผ่านการรับรององ FDA แต่ถูกนำมาใช้และควบคุมใช้เฉพาะในบางประเทศ ในไทยก็ต้องคุยกันเองกับหมอเป็นทางเลือกครับ และอาจเพิ่มอัตรารอดหรือระยะเวลาในการใช้ชีวิตได้ แต่แมวอาจได้รับผลข้างเคียงบ้างและกำเริบเมื่อหยุดการใช้ยาได้ ซึ่งไม่สามารถการันตีได้ว่าทุกตัวที่ใช้ยาต้านไวรัสแล้วจะรอดครับ

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

james

james

ผู้เยี่ยมชม

21 พ.ค. 2566 18:04 #4

you have got a fantastic blog here! do you want to earn some invite posts on my small blog? rental car in karachi

james

james

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้