พัชรพร

พัชรพร

ผู้เยี่ยมชม

  สุนัขสูงอายุเจ็บขา (148 อ่าน)

8 พ.ค. 2566 15:57

น้องไม่ลุกเดิน ดูเขาเจ็บขาหลังค่ะ เหมือนไม่มีแรงเท่าไหร่ ซึมนิดหน่อย เอาน้ำให้กินไม่กิน อาการนี้คืออะไรคะ ทำยังไงได้บ้าง

พัชรพร

พัชรพร

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Kwuncum

Dr.Kwuncum

ผู้เยี่ยมชม

8 พ.ค. 2566 19:25 #1

เมื่อมีอายุมากจะมีปัญหาจากหลายตำแหน่งครับที่ทำให้ไม่ยอมลุกและเดิน ที่พบได้บ่อยมากในสุนัขคือข้อสะโพก ในตัวที่เกิดแบบเฉียบพลันมักเกิดจากข้อเคลื่อนจากเบ้าสะโพก ในกรณีที่อายุมากจะเป็นข้อเสื่อม ซึ่งจะไม่ใช่แค่ข้อสะโพกแต่จะพบของกระดูกสันหลัง ซึ่งบางรายจะเป็นอัมพฤกษ์อัมพาตได้เลย บางรายจะเสื่อมและบาดเจ็บที่้ข้อเข่า อันนี้จะพบเดินกะเผลกหรือยกขาข้างที่เจ็บ แต่พอนานเข้าเมื่อเป็นที่สองขาก็จะไม่ใช้ขาเลย จะเริ่มคลานเอา

ในรายเฉียบพลันจึงควรไปตรวจเสียก่อนครับ เพราะอาจจะอักเสบรุนแรง และมีอาการบวมร้อนแดงภายนอกให้เห็นได้ การใช้ยาลดอักเสบและปวดจะช่วยบรรเทาอาการ ในกรณีที่เป็นแบบเรื้อรัง กระดูกเสื่อมตามอายุจะใช้การบรรเทาด้วยอาหารเสริมและยาเป็นระยะเวลานานครับ หยุดยาส่วนใหญ่ก็จะกำเริบ สารอาหารบางชนิดที่ใช้บำรุงข้ออาจช่วยได้เพื่อชะลอความเสื่อมให้ช้าลง การทำกายภาพบำบัดในรายที่ไม่รุนแรงสามารถทำได้เพื่อให้กล้ามเนื้อแข็งแรงและมาช่วยพยุงแทนข้อและกระดูก ส่วนในรายที่ข้อกระดูกเคลื่อนจะมีระดับความรุนแรง บางรายการผ่าตัดก็สามารถบรรเทาอาการปวดได้ยาวนานยิ่งขึ้นขึ้นกับรูปแบบของการเคลื่อนของข้อ ส่วนข้อเข่ายังแบ่งเป็นการอักเสบของข้อหรือกระดูกโดยตรง และการอักเสบของเอ็นใหญ่เอ็นเล็ก การตอบสนองต่อการรักษาจะต่างกัน ไวช้าต่างกัน บางอันคือไม่หายเลยแต่บรรเทาหรือชะลอความเสื่อมได้ครับ

Dr.Kwuncum

Dr.Kwuncum

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้