น้อมจิตต์  เจดีย์

น้อมจิตต์ เจดีย์

ผู้เยี่ยมชม

  แมวไอ ร้องเสียงเบา และท้องร้อง (211 อ่าน)

5 พ.ค. 2566 11:51

แมวไอ ร้องเสียงเบา และท้องร้อง น่าจะเกิดจากโรคอะไรบ้าง และค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรคะ

น้อมจิตต์  เจดีย์

น้อมจิตต์ เจดีย์

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Kwuncum

Dr.Kwuncum

ผู้เยี่ยมชม

8 พ.ค. 2566 18:40 #1

อาการไอส่วนใหญ่มักจะบ่งชี้ปัญหาของระบบทางเดินหายใจ เช่น คออักเสบ หลอดลมอักเสบ ทั้งจากเชื้อแบคทีเรียและไวรัส เช่นที่พบบ่อย ได้แก่ การติดเชื้อคลาไมเดียที่ทำให้เกิดอาการไอ ยังขึ้นกับว่าไอแห้งหรือไอแบบมีเสมหะ ในแมวที่มีอาการของโรคหวัดแมวก็ไอได้ หรือบางรายที่เกิดการอักเสบของในช่องอกและช่องท้องในโรคช่องท้องอักเสบติดต่อ (FIP) เวลามีน้ำท่วมช่องอกหรือบวมน้ำก็ไอได้ และโรคเอดส์แมวก็เกิดปัญหาได้ทั้งระบบหายใจและทางเดินอาหาร เกิดอาการดังกล่าวข้างต้นได้ทั้งหมด

และในแมวที่อายุมากอาจมีอาการไอได้จากโรคหัวใจ ในแมวค่อนข้างไวต่อโรคติดเชื้อไวรัส ในกรณีที่มีอาการอื่นร่วมที่ชัดเจน เช่น มีไข้ มักจะเกิดจากเชื้อไวรัสต่างๆ ควรรีบไปพบหมอให้ไวครับ หากอาการทั่วไปเช่นซึม ร้องเสียงเบา อาจไม่สามารถระบุอะไรได้โดยตรง ขณะที่อาการท้องร้องมีได้ตั้งแต่ท้องว่าง ท้องเสียถ่ายเหลวหรือลำไส้อักเสบ ในแมวเกิดได้จากหลายชนิดเชื้อข้างต้นเช่นกันครับ

ดังนั้นแนะนำให้ไปตรวจนะครับ เวลาเรากรอกประวัติ ก็จะมีอายุ เพศ พันธุ์ ประวัติการฉีดวัคซีน เลี้ยงปล่อย หนาแน่น หรือเลี้ยงตัวเดียวในบ้านหรือไม่ เพราะการให้ข้อมูลเบื้องต้นเหล่านี้จะช่วยให้หมอตอบคำถามได้แคบลงได้ เพราะแมวเลี้ยงหลายตัวมีโอกาสติดเชื้อระบบหายใจได้ง่ายและพบอาการไอได้ง่ายครับ

Dr.Kwuncum

Dr.Kwuncum

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้