May

May

ผู้เยี่ยมชม

  ตาของน้องกระต่าย (163 อ่าน)

27 เม.ย 2566 21:44

หยอดตาให้น้องแล้วทำไมตาน้องแดงกว่าเดิมค่ะ​ ส่วนข้างที่ปกติก็แดงด้วยค่ะ​ ยาหยอดตาได้มาจากหมอค่ะ​

May

May

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Kwuncum

Dr.Kwuncum

ผู้เยี่ยมชม

30 เม.ย 2566 09:20 #1

ต้องถามก่อนครับว่าตาเป็นอะไร และมีโรคแทรกซ้อนอื่นๆหรือไม่ เจ้าของได้นำกระต่ายไปตรวจโดยละเอียดก่อนได้รับยาหรือไม่ หรือเป็นการบอกเล่าแล้วจ่ายยา เพราะอาจจะไม่ตรง และเมื่อทำการใช้ยาแล้วไม่ได้ผลจะประเมินภายใน 2 หากมีการติดเชื้อ หมอจะนัดกลับไปตรวจซ้ำซึ่งเป็นหลักการ โดยเฉพาะในรายที่ไม่ได้รับการตรวจเมื่อใช้ยาแล้วไม่ดีขึ้นต้องรีบไปตรวจ เพราะอาจมีโรคอื่นๆแฝง นอกเหนือจากตาอักเสบโดยตรงครับ แต่หากเป็นการอักเสบหรือบาดเจ็บระคายเคืองทั่วไปที่ไม่รุนแรงก็จะตอบสนองแทบจะทันทีหลังหยอดตา

ดังนั้น ตัวนี้อาจไม่ได้เป็นแค่ตาอักเสบที่ตาโดยตรง ในกระต่ายหลายรายจะพบอาการแพ้ได้ง่าย เช่นภูมิแพ้หญ้า ฝุ่น จะพบเปลือกตาแดงบวม ตาขาวแดง บางรายตาดำจะพบเส้นเลือดไปด้วย น้ำตาไหลเกือบตลอดเวลา ท่อน้ำตาตัน หลายรายเป็นโรคระบบทางเดินหายใจตั้งแต่โพรงจมูก ไซนัส และปอดได้ หรือบางรายเป็นโรคเกี่ยวกับท่อน้ำตาโดยตรงทำให้น้ำตาไหลเอ่อและตามักจะแดงร่วมด้วย

นอกจากนี้หากการรักษาด้วยยาไม่ได้ผล ก็ต้องตรวจตาใหม่อีกครั้งว่ามีแผลหลุมที่ตาดำด้วยหรือไม่ หรือตำแหน่งของขนตาที่ให้เกิดปัญหาระคายเคืองหรือไม่ ซึ่งในกระต่ายแทบไม่ค่อยพบสาเหตุนี้เลยครับ

ปกติหากใช้ยาหยอดตาที่มียาต้านอักเสบ หลังหยอดตาไปแล้ว ตาจะเริ่มไม่แดงในหนึ่งวันเท่านั้นแต่ต้องหยอดต่อเนื่องตามหมอสั่ง หรือปกติทุก 4-6 ชั่วโมง แต่หากมีแผลหลุมที่ตาดำหมอจะประเมินก่อนว่าเป็นแผลหลุมรุนแรงระดับใด เพราะการใช้ยาไม่เหมือนกัน ทั้งชนิดยาและความถี่ในการหยอดตา หากไม่ได้ตรงตามความรุนแรงและไม่ถี่พอก็ไม่หายหรือหายได้ช้ามาก หรือรุนแรงกว่าเดิมได้ ในกรณีที่มีแผลหลุมที่ตาดำที่ไม่รุนแรง หมอจะใช้แค่ยาปฏิชีวนะ การตอบสนองต่อการรักษาก็จะช้ากว่าการมียาต้านอักเสบร่วมเหมือนในกรณีการรักษาสาเหตุอื่น ๆ

จึงต้องทราบว่ากระต่ายตัวนี้ป่วยด้วยโรคตาโดยตรง หรือมีสาเหตุแทรกซ้อน อันนี้ถ้ามีคำวินิจฉัยก็จะทราบว่าควรใช้ยาอะไรจะตอบสนองเมื่อไร ซึ่งเจ้าของทบทวนจากที่เขียนข้างบนคร่าวๆได้ และใช้ยาหยอดตาประเภทใด เป็นต้น

Dr.Kwuncum

Dr.Kwuncum

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้