Rew

Rew

ผู้เยี่ยมชม

  ขอสอบถามเรื่องนกแก้วซันคอนัวร์ 4 ปี อึบ่อย (227 อ่าน)

20 เม.ย 2566 10:35

อาการเริ่มต้นของน้องคือท้องเสียค่ะ ขี้เหลว อ้วก เป็นน้ำใส พอน้องเบ่งบ่อยๆ มีเลือดปนจางๆ หนูเลยให้กินยาฆ่าเชื้อ Triple C พอมาวันที่ 2 ไปหาคุณหมอตรวจอึ ตรวจน้ำลาย เอ็กเรย์ ปกติทุกอย่างค่ะไม่มีเชื้อโรค(หมอบอกว่าน่าจะเป็นเพราะหนูให้ยาฆ่าเชื้อน้องก่อนแล้ว ) หมอก็ตอบไม่ได้ว่าน้องเป็นอะไร คุณหมอให้ยาฆ่าเชื้อมากิน 2 ตัว ยาห้ามเลือด 1 ยาห้ามเลือดลดอักเสบ 1 ยาแก้ปวด 1 ค่ะ อึดีขึ้น ค่ะไม่มีเลือดแล้ว แต่เมื่อวานเขาเบ่งบ่อยมากจนไม่มีอึแล้วมีเลือดก้อนมาแทนประมาณเลือดเก่าเขานะคะแข็งๆ เขาจะอึบ่อย อึออกทีละนิดเดียว เขาชอบเบ่งค่ะ ถึงไม่มีอึก็เบ่ง หนูควร ทวารเขาจะทลักมากเลย มันออกมาแล้วแต่น้องยังหุบเข้าคืนได้อยู่ค่ะ กินยามาแล้ว 5 วันค่ะ เขาทานเขาได้ปกติค่ะ พยามชงเหลวๆให้เขา น้องเป็นอะไรคะ หนูควรทำยังไงดีคะ

Rew

Rew

ผู้เยี่ยมชม

Rew

Rew

ผู้เยี่ยมชม

20 เม.ย 2566 10:55 #1

metronidazole 200mg syrup (ยาฆ่าเชื้อตัวที่ 1 )

amoxicillin + clavulanic acid ( ยาฆ่าเชื้อตัวที่ 2 )

+mtv5ml*ฉลากมีเขียนแค่นี้ค่ะ (ยาห้ามเลือด)

Antinol. EAB 277 ( ห้ามเลือดลดอักเสบ )

Tramadol HCI ( ยาแก้ปวด )

นี่คือยาทั้งหมดที่หมอจัดให้ค่ะ ตอนนี้น้องก็ยังซึมๆแต่กินข้าวได้ค่ะ

Rew

Rew

ผู้เยี่ยมชม

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

20 เม.ย 2566 21:36 #2

จากประวัติและอาการที่แจ้งมา บ่งชี้ไปที่โรคทางเดินอาหารตามที่สงสัยครับ เช่นถ่ายเหลว และพยายามอาเจียน หากได้ข้อมูลลักษณะสีข้อมูล หรือสีของยูเร็ตด้วยจะช่วยได้มากขึ้น เพราะบางรายอาจไม่ได้มาจากโรคระบบทางเดินอาหารโดยตรงหรือเกิดอาการร่วมกันได้ เช่น โรคตับ ที่จะพบยูเร็ตออกมาเป็นสีเขียว หรือไตที่จะพบปัสสาวะมากขึ้นจึงทำให้เห็นถ่ายเหลวคล้ายท้องเสียได้ อาการปวดเบ่งยังบ่งชี้ถึงโรคในระบบสืบพันธุ์ได้เช่นกัน เช่น เนื้องอก การอักเสบ ไข่ค้าง หรือการอักเสบที่ทวารรวมโดยตรง นอกจากนี้ยังเกิดได้จากการได้รับสารพิษหรือกินสิ่งแปลกปลอม ไม่ใช่มาจากการติดเชื้อในทางเดินอาหารเท่านั้น อย่างไรก็ตามหมอคงตระหนักสิ่งอื่นๆตามหลักการไปแล้ว สิ่งที่ผมกล่าวคือเป็นวิธี role in สาเหตุที่อาจเป็นไปได้เท่านั้นและหมอก็ได้ทำไปแล้ว เช่นการเอกซเรย์ การตรวจมูลหรือป้ายทวารรวม และเชื้อในช่องปาก และตัดออกจนเหลือโรคหรือสาเหตุที่สงสัย ซึ่งจากการจ่ายยาหมอน่าจะสงสัยสาเหตุมาจากการติดเชื้อในทางเดินอาหาร เชื้อที่พบได้ เช่น แบคทีเรีย ไวรัส แคนดิดา โปรโตซัวและบิด ที่พบได้บ่อยๆในนก ครับ จากการจ่ายยาก็ครอบคลุมเกือบทั้งหมด และการตรวจไม่พบจากการป้ายทวารรวมก็ไม่ได้หมายถึงไม่มีหรือไม่เคยเป็นสาเหตุมาก่อน ยาที่หมอจ่ายก็เพื่อไม่ประมาทและป้องกันการแทรกซ้อน

เมื่อทำการรักษาไปแล้วประมาณ 3 วันแล้วอาการไม่ดีขึ้น มักจะมีปัญหาแทรกซ้อนอื่นๆและยาไม่ได้ผล แต่หากค่อยๆทุเลาต่างไปจากวันแรก ส่วนใหญ่จะประเมินไปในทางที่ดีได้ อย่างเช่นเคสนี้ไม่พบการถ่ายเหลวแล้ว อย่างไรก็ตาม อาการปวดเบ่งยังคงมี แม้ว่าจะเกิดจากการอักเสบของลำไส้ยังคงอยู่และใช้เวลา แต่อาจมีสาเหตุอื่นๆนอกเหนือจากอาการของระบบทางเดินอาหารได้ตามที่กล่าวมาข้างต้น ควรนำไปตรวจซ้ำ อาจจะเริ่มเห็นภาพได้ชัดขึ้นเมื่อทำการรักษามาหลายวันแล้ว และให้หมอช่วยยืนยัน หากอาการไปในทางที่ดีหรือตรงสาเหตุแล้ว เจ้ของจะได้คลายความกังวลครับ

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้