Rainxw

Rainxw

ผู้เยี่ยมชม

  นกแก้วฟอพัสอายุประมาณ40วัน (610 อ่าน)

17 เม.ย 2566 20:04

รับน้องมาเลี้ยงได้1วันค่ะแต่น้องชอบหลับตาตอนกินอาหารชอบอยู่ในที่มืดบางทีก็ร้องเสียงดังและกินอาหารป้อนได้น้อยแต่ก็แทะเมล็ดค่ะ

Rainxw

Rainxw

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Kwuncum

Dr.Kwuncum

ผู้เยี่ยมชม

18 เม.ย 2566 19:31 #1

ยังถือเป็นนกรุ่นจูวีไนล์ ยังต้องกินลูกป้อนเป็นหลักและอาหารยังคงต้องมีระดับโปรตีนสูง ซึ่งกลุ่มธัญพืชให้ไม่ได้และจะขาดสารอาหารได้ มาที่อาการจะพยายามวิเคราะห์เท่าที่ให้อาการมา นกที่ยังคงกินอาหารได้ไม่ได้บอกว่านกนั้นไม่ป่วยตามที่เจ้าของกังวล แม้ว่าบางตัจะตื่นตัวเวลาที่เราเข้าไปใกล้ก็เป็นอาการของการเบี่ยนเบนความสนใจตามธรรมชาติ ดังนั้นอาการจิกหรือแทะมักจะไม่ใช้ในการประเมินสุขภาพ แต่จะแอบดูตอนที่อยู่ลำพัง แต่หากเริ่มกินน้อยลงแม้ว่าควรจะกินปกติ ถือว่าอาจมีอาการเจ็บป่วยซ่อนอยู่และรุนแรงได้

และที่ประเมินได้ง่ายและทันทีคือการคลำที่กล้ามเนื้ออก (pectoral muscle) เพราะนกที่สมบูรณ์ กินอาหารเหมาะสมตามปกติ จะมีอกที่เต็มสันกระดูกอก หากผอมให้สงสัยว่าป่วยได้เลยและต้งไปตรวจละเอียด เพราะอาจมีโรคแฝง และเกิดขึ้นไวแค่เพียงสองวันก็ผอมแล้ว และทำให้เสี่ยงมากครับ คนที่พาไปตรวจส่วนใหญ่จึงมักคิดว่านกไม่เป็นไรแต่พอไปตรวจทำไมถึงตาย หมอส่วนใหญ่ก็จะอธิบายให้เข้าใจก่อนจะลงมือตรวจ และการคลำกล้ามเนื้อก็ต้องทำเพียงชั่วอึดใจเพื่อไม่ให้ไปรบกวนนก นกป่วยจะไม่ทนเท่านกสุขภาพดีแบบคนละเรื่องเลยครับ

สิ่งที่ทำได้ง่ายในการประเมินสุขภาพเบื้องต้นที่ควรทำก่อนแต่แรกเลย คือ แอบดูอาการจริงๆ ที่ซ่อนไม่ได้ ดังที่เจ้าของแจ้ง เช่น หลับตาบ่อยกว่าปกติหรือซึม ไม่ขยับ

อย่างไรก็ตามการทียังร้อง แต่ต้องประเมินความถี่ว่าลดลงหรือไม่ ไม่พบเสียงเปลี่ยน ไม่ส่งเสียง หรือเสียงแหบ เพราะจะเป็นอาการสำคัญที่บ่งชี้ปัญหาของระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง เพราะที่ทำเสียงของนกจะต่ำกว่ากล่องเสียงที่พบในคน แต่จะอยู่ที่หลอดคอหอยที่บริเวณแยกเข้าปอด แต่ตัดประเด็นโรคระบบทางเดินหายใจทันทีไม่ได้ครับ ต้องยืนยันด้วยการดูอาการอื่นๆร่วม เช่น หางกระดก อ้าปากหายใจ เป็นต้น ในรายที่รุนแรงขึ้น

ในนกรุ่นนี้ยังเสี่ยงต่อโรคติดเชื้อในทางเดินอาหาร การเปลี่ยนอาหารทันทีทันใด หรือให้ปริมาณที่มากเกินไป ก็เสี่ยงทำให้เกิดโรคระบบทางเดินอาหาร สักพักจะเริ่มเห็นสิ่งับถ่ายและมูลเหลวหรือพุ่งเป็นน้ำ สีเปลี่ยนเป็นเหลืองหรือเขียวได้ ขึ้นกับโรค และยังมีเชื้อแฝงอย่างอื่นที่พบบ่อยในพอพัส เช่น ติดเชื้อคลาไมเดีย เชื้อไมโคพลาสมา และไวรัส ซึ่งมักทำให้ตายแบบแสดงอาการภายนอกน้อย แต่มีความรุนแรงภายใน จึงแนะนำให้ไปตรวจ และวันนี้ถ้านกไม่ปกติน่าจะเริ่มเห็นอาการที่ชัดเจนขึ้น และหากรุนแรงจะเริ่มถ่ายผิดปกติได้

Dr.Kwuncum

Dr.Kwuncum

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้