วรพัณณ์

วรพัณณ์

ผู้เยี่ยมชม

  สะเก็ดรังแค (192 อ่าน)

10 เม.ย 2566 19:49

สอบถามค่ะ สุนัขพันธุ์ปอมอายุ 1ปี4เดือนค่ะ เป็นสะเก็ดเหมือนรังแค ลอกเป็นหย่อมๆ อันตรายกับน้องไหมค่ะ มีวิธีการรักษายังไงบ้างค่ะ ขอบคุณค่ะ

วรพัณณ์

วรพัณณ์

ผู้เยี่ยมชม

Dr.Kwuncum

Dr.Kwuncum

ผู้เยี่ยมชม

11 เม.ย 2566 20:24 #1

ในสุนัขที่อายุน้อยมักเกิกโรคผิวหนังแบบเป็นสะเก็ดหรือรังแคในภายหลังได้หลายสาเหตุ ที่พบบ่อยเช่น ซีบอเรีย จะเป็นโรคผิวหนังอักเสบที่เกิดกับรูขุมขนส่วนสร้างไขมัน จึงมักจะับไขมันออกมามาก ระยะต่อมาจึงเห็นเป็นสะเก็ดหรือรังแคทั้งตัว มีแบบแห้งและแบบไขมัน แบบหลังจะเห็นตัวมันเยิ้มและส่งกลิ่นได้ และหลายตัวจะแสดงอาการอักเสบ แดง และคันร่วม อาจเกิดรังแคตามที่นอน และเริ่มเห็นขนร่วงและเสี่ยงต่อการติดเชื้อชนิดอื่นแทรกซ้อน

สาเหตุเกิดได้จากพันธุกรรม ผลจากฮอร์โมน อาการแพ้ มีปาราสิตภายนอก ติดเชื้อแบคทีเรีย ติดเชื้อราพวกมาลาสซีเซีย ยังเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมที่ร้อนชื้น หรือไม่ได้อาบน้ำหรือไม่สามารถเลียแต่งตัวเองได้ เช่น อ้วน หรือพิการ รวมไปถึงขาดสารอาหารก็เป็นสาเหตุโน้มนำได้ครับ บางรายติดเชื้อแทรกซ้อนไปแล้ว เช่นแบคทีเรียก็จะทำให้รุนแรงขึ้น และเป็นแผลตุ่มหนองได้ ลักษณะของสะเก็ดมีตั้งแต่เป็นแบบคล้ายฝุ่นรังแคไปจนแผ่นได้เลย ึ้นอยู่กับการขับไขมันหรือสะเก็ดที่เกิดจากแผลโดยตรง

จึงแนะนำให้ไปตรวจเพื่อทราบสาเหตุที่แน่ชัดเสียก่อน โรคผิวหนังเกิดจากหลายสาเหตุมาก รักษาไปเลยมักไม่ได้ผล แต่เจ้าของสามารถเริ่มจากการใช้แชมพูอาบน้ำกลุ่มที่แพ้น้อย hypoallergy shampoo เบื้องต้นได้ครับ หรือสำรวจว่ามีเห็บหมดหรือไรหรือไม่ แต่บางชนิดมองด้วยตาเปล่าจะยากมาก หมอเขาจะทำการขูดผิวหนังไปตรวจ หรือเอาขนไปเพาะเชื้อครับ

ขอให้หายไวไว

Dr.Kwuncum

Dr.Kwuncum

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้