pakkard

pakkard

ผู้เยี่ยมชม

  น้องเม่นแคระ เหมือนมีน้ำหนองออกมาจากบริเวณหน้าท้อง (416 อ่าน)

5 เม.ย 2566 23:10

อยากสอบถามค่ะ พอดีพึ่งเล่นน้องมาได้ไม่นาน น้องเม่นแคระมีอาการป่วยสักพักมาแล้วค่ะ แต่เหมือนอาการน้องจะแย่ลง พอมีวิธีทำให้น้องหายมั้ยคะ น้องมีอาการซึม ไม่ร่าเริง หายใจช้าลง แล้วก็มีน้ำหนองออกมาบริเวณหน้าท้อง อยากพาน้องไปหาหมอ แต่ไม่สะดวกกับการเดินทางค่ะ และหาคลินิกหลายที่ในจังหวัดก็หาคลินิกพาน้องไปหาไม่ได้เลยค่ะ ตอนนี้ตันหมดทุกทางจริงๆค่ะ น้องดูไม่อยากอยู่มากเลย นอนแต่มองเหมือนน้องพร้อมจะไปแล้วค่ะ

pakkard

pakkard

ผู้เยี่ยมชม

pakkard

pakkard

ผู้เยี่ยมชม

5 เม.ย 2566 23:12 #1

ขออภัยค่ะ เขียนผิด เล่นเป็นเลี้ยงนะคะ**

pakkard

pakkard

ผู้เยี่ยมชม

pakkard

pakkard

ผู้เยี่ยมชม

5 เม.ย 2566 23:12 #2

ขออภัยค่ะ เขียนผิด เล่นเป็นเลี้ยงนะคะ**

pakkard

pakkard

ผู้เยี่ยมชม

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

6 เม.ย 2566 20:22 #3

เป็นมานานแค่ไหนแล้วครับ ได้ตรวจอะไรไปบ้างแล้วครับ หมอแจ้งว่าเป็นอะไร เพราะถ้าเป็นแผลภายนอกหรือโรคผิวหนังหมั่นทำแผลทุกๆวัน น่าจะตอบสนองต่อการรักษาแล้ว หนองออกมาจากแผลที่เป็นมานานแค่ไหนแล้วครับ หรือเป็นตัวผู้เพราะเราจะเข้าใจผิดได้เพราะบางตัวหลั่งน้ำข้นๆออกมาจากอวัยวะเพศ หรือตัวเมียอาจจะเป็นหนองหรือมูกออกมาจากมดลูกหรือช่องคลอด ก็จะเป็นคนละกรณีกับแผลข้างนอก ยังไงก็ต้องเลือกไปตรวจที่ใดที่หนึ่งแม้ว่าจะไม่ใช่หมอเอกโซติก และทุกคนอย่างน้อยก็เรียนมากันทุกคนครับกว่าจะจบ ถ้าเป็นบาดแผลภายนอกเชื่อว่าหมอจะช่วยดูแลได้ แม้กระทั่งหนองในมดลูก เขาอาจจะตรวจเลือดหรือเอกซเรย์ประเมิน เพื่อดูว่าเกิดปัญหาที่ส่วนใดอีกได้บ้าง ถ้ามีการติดเชื้อค่าเลือดก็จะฟ้อง การรักษาก็จะได้แม่นยำยิ่งขึ้นครับ

อาการซึม เป็นอาการทั่วไปของสัตว์ป่วยหรือคนป่วย เจ็บปวด หรือเจ็บป่วยก็เกิดได้ทุกระบบ แต่อาการหายใจช้าลงมีปัญหาหากมีความเจ็บป่วยรุนแรงซ่อนอยู่ จะพบความผิดปกติหลายอย่างและสัตว์มักจะต้องหายใจเร็วขึ้น แม้กระทั่งเจ็บหรือไข้ เป็นการปรับตัวของทุกชีวิต เพื่อลดภาวะกรดหรือคาร์บอนได้ออกไซด์สูง หรืออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกายไม่พอ หากหายใจช้าลงแต่ยังป่วยอยู่ตามที่เจ้าของเข้าใจ แสดงว่าสัตว์ไม่พยายามปรับตัวหรืออยู่ในระยะ decompensatory อย่างไรก็ตาม หมอเขาจะไม่ดูแค่นั้น เขาจะดูอาการอื่นประกอบเช่น อัตราเต้นของหัวใจ สีของเยื่อชุ่มหรือเหงือก ชีพจรในรายที่จับต้องได้ แต่เม่นแคระจะดุจากสีเยื่อชุ่มแทน และอาศัยค่าเลือด คงไม่สามารถบอกได้จากอาการเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งครับ

เม่นแคระติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจได้ง่าย หากไม่ใช่แค่บาดแผลก็ควรตรวจระบบนี้ด้วย ซึ่งอาการและการเอกซเรย์จะช่วยประเมินได้ครับ ยังไงก็ควรไปหาหมอนะครับ จะสะดวกไม่สะดวกก็คือชีวิต เพราะเรารับเขามาเลี้ยงแล้ว ก็ต้องเต็มที่ครับ สู้ๆนะครับ และขอให้หายไวไว

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้