Kiki

Kiki

ผู้เยี่ยมชม

  งูเหลือม (206 อ่าน)

28 มี.ค. 2566 20:26

ขอคำปรึกษางูเหลือมที่เลี้ยง ปากบวมเหมือนเป็นโรคMouth rot มีวิธีการรักษาเบื้องต้นยังไงบ้างครับ

Kiki

Kiki

ผู้เยี่ยมชม

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

30 มี.ค. 2566 20:11 #1

งูเหลือมเกิด mouth rot หรือ stomatitis อาจไม่ได้เป็นเพียงแค่ที่เข้าใจทั่วไป จึงมีการแบ่งเกรดคววามรุนแรงเป็นทั้งหมด 4-5 เกรดครับ ในระยะแรกที่ปวดจะพบแค่ส่วนของเหงือกแดง แต่ต้องแยกระหว่างการอักเสบกับการพบการเปลี่ยนแปลงหลังจากเปิดช่องปาก เพราะงูจะเริ่มแดงขึ้นเพราะจากการบังคับและมีเลือดมาเลี้ยงบริเวณช่องปากและเหงือกมากขึ้น เรียกว่า physiological change แต่หากเป็นการอักเสบจะพบจุดแดงๆเหมือนเลือดซึมออก ในระยะแรกจะพบเพียงเล็กน้อย การรักษาต่อเนื่องด้วยยาจะหายได้เพียงแค่ 3 วัน แต่ในรายที่เริ่มรุนแรงจะเริ่มพบฟันหลุด กร่อน และเกิดการเปื่อยของเหงือกจนเป็นแผลหลุม จนไปถึงเน่ามีกลิ่นเหม็น ในรายที่รุนแรงจะมีอาการปากบวมรุนแรง ตาโปนและหนองแบบคล้ายเนยกระจายขึ้นไปตามช่องปากและไซนัส และสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นสัมพันธ์ในเคสที่รุนแรงที่ผมพบมาตลอดคือ การเกิดปอดอักเสบร่วมในรายที่รุนแรง เวลาเปิดปากก็จะต้องสังเกตหลอดลม จะพบว่าแดงและมีมูกเหนียวข้น เวลาเอกซเรย์จะพบปอดเริ่มเป็นเส้น ๆ และุ่นบริเวณส่วนต้นองปอด ยังเป็นแบบ interstitial pattern ในระยะแรกๆ แต่ในช่วงหลังจะพบเป็นก้อนหนองในปอดได้เลย ภาพเอกซเรย์จะเป็นก้อนๆ

ในรายที่ปล่อยให้ป่วยเรื้อรังจะกินอาหารลำบาก และมีการอักเสบในร่างกายมากขึ้น งูจะผอมมาก

การรักษายังมีโอกาสหายในทุกระดับความรุนแรง แม้ว่าจะเป็นเกรดสุดท้ายแล้ว แต่อายุจะไม่ค่อยยืนในรายที่ติดเชื้ออย่างหนัก ต้องรักษาแบบประคับประคอง แต่ในรายที่มีเกรดระดับ 1-3 ถือว่ารักษาตามแบบแผนก็ช่วยได้ แต่ละระยะเวลาก็จะนานึ้น และยาก็ต่างออกไป จากยาเพียงหนึ่งชนิด ก็เป็น 3 ชนิดและรักษานาน 7-9 วัน ในรายรุนแรงอาจนานกว่านั้นแต่จะค่อยๆดีึ้น

การรักษาต้องทำร่วมกับการจัดการขั้นพื้นฐานสำหรับสัตว์เลือดเย็นจึงจะประสบความสำเร็จ เช่น อุณหภูมิเหมาะสม แสงแดด ความชื้น อาหารทั้งป้อนหรือกินเอง ช่วงแสงของวัน เป็นต้น ขอให้หายไวไวครับ และหวังว่าจะไม่เป็นชนิดรุนแรง

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้