แบงค์

แบงค์

ผู้เยี่ยมชม

  เต่าซูคาต้าซึม (214 อ่าน)

27 มี.ค. 2566 08:20

เต่าผมอายุประมาน 4 ขวบ แล้วอยู่ดีวันนี้เขาก็ซึม ไม่ยอมกินอาหาร ไม่ค่อยเดิน

แบงค์

แบงค์

ผู้เยี่ยมชม

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

30 มี.ค. 2566 19:58 #1

เต่ามีอาการซึม ไม่กินอาหาร เกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่สาเหตุที่พบได้บ่อยในซูลคาตามักจะเกี่ยวกับนิ่วและโรคทางเดินอาหาร ทั้งนี้ยังมีปัจจัยอื่นที่ผู้เลี้ยงต้องประเมินและตัดออกก่อน ได้แก่ การเลี้ยง เช่นการจัดการเรื่องแสงแดดหรือยูวีถ้าเลี้ยงในบ้าน ได้ให้เหตุผลแต่ละเรื่องในบทความและตอบในหลายกระทู้ในเรื่องนี้ หาอ่านได้ครับ เรื่องอุณหภูมิที่เหมาะสมหรือ Prefered optimal temperature zone ความชื้น ช่วงแสงกลางวันและกลางคืน และปัญหาหลักที่เป็นภัยที่เกิดอย่างช้าๆคืออาหาร

นอกจากนี้ยังพบในกรณีที่พบโรคทางเดินหายใจ ซึ่งมักต้องรุนแรงจึงแสดงอาการแต่ไม่เกิดได้ไม่บ่อยเท่าโรคทางเดินอาหาร และมักเกิดไม่รุนแรง เว้นแต่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่จำกัด แดดไม่ถึง ขาดแสงยูวี และหนาวเย็นมีความชื้นสูง ขณะที่เต่าอายุเท่านี้เลี้ยงแบบปล่อยจะมีสุขภาพแข็งแรงขึ้นตามธรรมชาติครับ อาการบาดเจ็บต่างๆ ผู้เลี้ยงใช้การคลำตรวจเบื้องต้นได้ และทำให้ซึมเบื่ออาหารได้เช่นกัน รวมทั้งไม่เดิน

มาถึงปัญหาที่พบบ่อยคือการเกิดนิ่ว ซึ่งบ้านเรามักพูดถึงนิ่งยูเร็ตแต่แท้จริงแล้วนิ่วที่เป็นบ่อยคือนิ่วแคลเซียมออกซาเล็ต ข้อสังเกตที่ต่างกันคือกระดองอกและท้องมักจะไม่แข็งแรงแม้อายุจะ 4 ปี หรือเกิดเป็นปิรามิดบนหลัง และเหมือนตัวพองหรือบวมล้นออกมาจากกระดอง ซึ่งเป็นการสะสมของแก๊สทีลำไส้จากการขับถ่ายผิดปกติ หรือมีการอุดกั้นที่ส่วนท้ายของทางเดินอาหารจากนิ่วที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เวลาทำการเอกซเรย์จะพบนิ่ว แก๊สสะสมในทางเดินอาหารจนไปกดพื้นที่ทรวงอก ทำให้เต่าหายใจลำบากได้ และกระดองบางและผิดรูป ถ้าพบตามที่ผมว่าก็สามารถคาดการณ์ได้ว่ามีโอกาสเกิดจากนิ่วชนิดนี้ได้สูง แต่ไม่ควรลืมประเมินโรคอื่น ๆ โรคต่อมาที่พบบ่อยคือโรคทางเดินอาหาร เช่น การอักเสบ แม้ว่าเต่าซูลคาตาจะทนต่อการเกิดลำไส้อักเสบได้มากกว่าอัลดาบรา และเรเดียต้า แต่ในรายที่เกิดปัญหาก็เสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ เวลาเอกซเรย์จะไม่พบนิ่วแต่จะพบลำไส้ขยายและมีแก๊สสะสมมากและผนังลำไส้หนาตัวขึ้น หลายรายจะพบช่องท้องอักเสบตามมาด้วย จึงเห็นเป็นภาพขาวขุ่นจากการมีน้ำขังในช่องท้องจากการอักเสบ หลายรายมีภาวะตับโตร่วมด้วย

แนะนำให้ไปตรวจ เป็นอย่างใดอย่างหนึ่ง รักษาได้ครับถ้าไม่ปล่อยให้รุนแรง

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้