จ๋า

จ๋า

ผู้เยี่ยมชม

  กระต่ายอึไม่กลมค่ะ (657 อ่าน)

23 มี.ค. 2566 19:15

กระต่ายอึคล้ายๆวงรีบางทีก็มีขนาดเล็กไม่สม่ำเสมอค่ะ

จ๋า

จ๋า

ผู้เยี่ยมชม

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

25 มี.ค. 2566 20:34 #1

การขับถ่ายของกระต่ายเหมือนเป็นหน้าต่างของโรคภัยจริงๆครับ ที่เจ้าของกังวลเป็นเรื่องที่ดีและกังวลใจถูกทาง หากเข้าใจจะช่วยทำให้เขาอายุยืนยิ่งขึ้นเป็นสิบปีบวก เพราะจะปลอดภัยจากโรคลำไส้อืด ที่หมอส่วนใหญ่จะเรียกว่า gastrointestinal hypomotility หรือทางเดินอาหารบีบตัวลดลง

ปัญหาเกิดจากการได้รับเยื่อใย (กาก) อาหารชนิดไม่ย่อย (ไม่ได้นำไปใช้หมักเป็นอาหาร) คือ ลิกนินและเซลลูโลสไม่เพียงพอ เยื่อใยเหล่านี้จะเป็นตัวสร้างมูลแข็งที่จะเห็นเป็นปกติ หากเยื่อใยเหล่านี้ไม่พอ จะทำให้มูลแข็งเม็ดไม่เท่ากัน ขนาดปกติเมื่อได้รับเยื่อใยพอจะเท่ากับ 0.5 - 1.0 เซนติเมตร และมีขนาดเท่ากันอย่างสม่ำเสมอ และหากมีเม็ดเล็กและขนาดไม่เท่ากันมักบ่งชี้ความบกพร่องของเยื่อใยหรือได้รับอาหารที่ไม่เหมาะสมอื่นๆ มากเกินไป เช่น แป้ง อาหารข้น โปรตีน รวมทั้งเยื่อใยชนิดที่ย่อยได้ ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะลำไส้อืดตามมา เพราะทางเดินอาหารจะบีบตัวลดลง และเริ่มมีการสะสมของมูลในทางเดินอาหารและมีแก๊สมาก กระต่ายจะท้องกางและเริ่มซึมเพราะเจ็บปวดช่องท้อง

และบทบาทสำคัญของเยื่อใยอาหารชนิดไม่ย่อยจะไปช่วยกระตุ้นการบีบตัวของทางเดินอาหารให้เป็นปกติ หากน้อยเกินไปก็จะเกิดลำไส้อืด และหากเพียงพอก็จะช่วยให้เกิดการขับถ่ายเป็นปกติ

ดังนั้นการพบมูลมีนาดไม่สม่ำเสมอเป็นสิ่งที่อาจชี้นำให้เห็นว่ากระต่ายอาจได้รับเยื่อใยอาหารชนิดไม่ย่อยไม่พอ ซึ่งเยื่อใยเหล่านี้จะมาจากการกินหญ้าเป็นหลักนั่นเอง ผู้เลี้ยงจึงต้องประเมินปิรามิดอาหารว่ากินอะไรมากน้อยเหมาะสมหรือไม่ หรือได้กินหญ้าเป็นหลักหรือไม่ อาหารเม็ดเป็นชนิดที่เหมาะสมและเยื่อใยอาหารเพียงพอแล้วหรือไม่ ก็ต้องปรับให้กินหญ้าเพิ่มขึ้น ลดอาหารเม็ด และงดกินผักผลไม้และขนมครับ

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้