อนุสสรา

อนุสสรา

ผู้เยี่ยมชม

  หมาเป็นเม็ดขึ้นรอบปากค่ะ (238 อ่าน)

23 มี.ค. 2566 14:56

คือน้องเป็นเม็ดขาวใสรอบปาก พอเม็ดแตกก็เป็นแผลแดงๆ ตอนแรกมีไม่เยอะ เริ่มลามขึ้นอีกนิดหน่อย อยู่ดีๆก็เป็น ไม่แน่ใจว่าเปนเพราะน้ำลายไหมค่ะ รบกวนปรึกษาหน่อยค่ะ

อนุสสรา

อนุสสรา

ผู้เยี่ยมชม

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

25 มี.ค. 2566 21:52 #1

ต้องสังเกตว่าตุ่มใสที่พบนอกจากที่ริมฝีปากแล้วมีที่อื่นด้วยหรือไม่ เช่น ตามลำตัวโดยเฉพาะจะพบมากแถวใต้ท้อง มักจะเป็นทั้งตัวและเกิดจากการติดเชื้อจากความอับชื้น และยังเกิดจากภาวะภูมิคุ้มกันตัวเองหรืออาการแพ้ ซึ่งอาจจะพบทั้งท้อง หรือบางรายพบเฉพาะที่ริมฝีปากก็ได้ เป็น lip fold dermatitis มักเรียกว่า cheilitis ก็ได้ เป็นผิวหนังอักเสบและเกิดเป็นตุ่มใสไปจนถึงตุ่มแข็ง และหากพบที่ลิ้นและช่องปากอาจเกิดจากการเลียสารเคมีหรือโดนความร้อน บางรายอาจเกิดจากช่องปากอักเสบแล้วทำให้พบตุ่มใสได้ แต่มักจะเกิดขึ้นกับริมฝีปากโดยตรงเหมือนไม่ทราบสาเหตุแล้วก็หายไปได้เอง

ต้องป้องกันการติดเชื้อด้วยการเช็ดริมฝีปากด้วยน้ำยาทำความสะอาดแบบอ่อนก็เพียงพอ แต่หากติดเชื้อและอักเสบรุนแรงอาจป้ายยาปฏิชีวนะชนิดครีมช่วยครับ ไปขอคำแนะนำยาและซื้อจากร้านคุณหมอได้เลย เป็นการประคับประคองไม่ให้ติดเชื้อและไม่ทำให้บาดแผลเจ็บปวดมากไป การทำความสะอาดที่ดีและป้องกันการติดเชื้อจะลดการอักเสบได้ไว และมักเป็นเหมือนแพ้จึงพบว่าเป็นแล้วหายและอาจเกิดเป็นใหม่ ในรายที่รุนแรงจะเกิดแบบเรื้อรังและกลายเป็นตุ่มแข็งหรืออักเสบไปถึงช่องปากหรือเหงือก ไม่ควรทำการรักษาเอง ในกรณีที่ทำการรักษาในสองวันแล้วไม่ตอบสนองในการรักษาให้ไปพบหมอนะครับ บางรายที่อักเสบและสัตว์แสดงความเจ็บปวด หมออาจพิจารณาให้ยาบรรเทาอาการอักเสบและเจ็บปวด บางรายอาจทดสอบด้วยการให้ยาแก้แพ้หรือลดปฏิกิริยาภูมิไวเกินของร่างกายตนเอง ถ้าตอบสนองก็จะใช้ในการให้คำแนะนำผู้เลี้ยงให้คอยระวังและใช้ยาตามความเหมาะสมครับ

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้