การ์ตูน

การ์ตูน

ผู้เยี่ยมชม

  เต่าซูไม่ยอมกินอาหาร เบื่ออาหาร (191 อ่าน)

22 มี.ค. 2566 21:23

น้องไม่ยอมกินอาหารมาประมาณ 2 อาทิตย์แล้วค่ะ กินได้น้อยมากๆ ขับถ่ายเป็นก้อนปกติค่ะ แต่น้อยมากอาจจะเพราะกินอาหารได้น้อย แล้วนอนทั้งวันไม่ร่าเริงแบบเมื่อก่อน น้องอายุประมาณ 5 เดือนค่ะ แช่น้ำทุกวัน วันละประมาณ 10 นาที เลี้ยงแบบ indoor มีไฟ uva uvb ให้ แถมตอนนี้ตัวมีเหมือนคราบที่ลอกออกมาจากผิวหนังค่ะ ครวรักษายังไงดีค่ะ ค่ารักษาพยายามควรเตรียมไว้เท่าไหร่ดีคะ

การ์ตูน

การ์ตูน

ผู้เยี่ยมชม

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

25 มี.ค. 2566 20:24 #1

เต่าเด็กที่เลี้ยงอินดอร์อาจสู้กลุ่มที่นำไปอาบแดดทุกเช้าไม่ได้ครับ แม้ว่าจะได้รับแสงยูวีที่ดีก็ตาม เพราะมีปัจจัยที่เกี่ยวข้อง เช่น อายุหลอด ความเข้มหลอด เป็นต้น สิ่งสำคัญต่อการกินอาหาร ได้แก่ แสงยูวีเอ ที่เป็นตัวหลักในการกระตุ้นกิจกรรมในแต่ละวัน และอีกตัวที่สำคัญไม่แพ้กันคือ POTZ หรือ ช่วงอุณหภูมิที่เหมาะสมต่อการดำรงชีวิต และยังหมายถึงเป็นช่วงที่ทำให้เกิดการเจริญเติบโต ความอยากอาหาร มีระดับของเมตาบอลิสม การเผ่าผลาญการย่อยและการดูดซึมอาหารที่ดี ส่วนเรื่องรองลงมาแต่ก็จำเป็นคือความชื้น อุณหภูมิบ้านเราถือว่าเหมาะสมแล้ว ข้อดีของซูคาตาคืออยู่ในช่วงอุณหภูมิที่กว้างมาก ทนต่ออากาศร้อนได้มากและเย็นได้มาก แต่ในเต่าเด็กยังมีความเสี่ยงที่จะเป็นแบบนั้น ช่วงอุณหภูมิจึงไม่ควรแกว่ง และควบคุมให้คงที่ การอยู่ในที่เย็นกว่าช่วงที่เหมาะสม เช่น ห้องแอร์ จะหยุดความอยากอาหารและกิจกรรมต่างๆ เต่ามักจะนอนหรือหยุดนิ่งเคลื่อนไหวน้อยลง และหยุดการกินอาหาร การแช่น้ำอุ่นที่ผู้เลี้ยงได้ทำเป็นอีกวิธีที่ช่วยในการเพิ่มอุณหภูมิร่างกาย และกระตุ้นเมตาบอลิสมในช่วงเช้า และยังช่วยกระตุ้นการทำงานของฮอร์โมน AVT ทำให้เกิดการดึงน้ำกลับได้ที่ลำไส้ใหญ่และท่อไตส่วนคอลเลคติ้ง ถือว่าดี แต่หากหลังจากนั้นอุณหภูมิต่ำลงอย่างรวดร็วก็อาจจะส่งผลต่อความอยากอาหารได้เช่นกัน ทั้งหมดข้างต้นนี้เรียกรวมว่าอาการเบื่ออาหารที่มาจากกระบวนการทำงานของร่างกายหรือสรีรวิทยา (physiologic anorexia) ยังพบได้ช่วงเปลี่ยนฤดูกาลที่อากาศเปลี่ยนแปลง การลอกคคราบซึ่งพบในสัตว์ลื้อยคลานหลายชนิด ฤดูการผสมพันธุ์ในเต่าโตเต็มวัย การได้รับอาหารเต็มที่และยังคงย่อยไม่หมดทั้งที่ปกติเต่าควรจะกินอาหารได้ทุกวัน แสดงว่าอาหารนั้นคงค้างและไม่ย่อย ซึ่งพบในกรณีของโรคทางเดินอาหาร ซึ่งจะกล่าวต่อไป

ถ้าประเมินจากการเลี้ยงแล้วเห็นว่าการจัดการไม่มีปัญหา จะยังเหลือเรื่องอาหารและความเจ็บป่วย

อาหารบางชนิด เช่น พืชอายุน้อยเช่นผัก หรือยอดไม้ จะมีกรดออกซาลิกสูง จะส่งผลให้เกิดการจับกับแคลเซียมเกิดเป็นนิ่วชนิดแคลเซียมออกซาเลต ไม่รวมนิ่วยูเร็ตที่มักจะพบในกรณีที่ใช้อาหารโปรตีนสูงกลุ่มเร่งโตในเต่า พอมีนิ่วมักจะส่งผลทำให้เกิดอาการเบื่ออาหาร และพบว่าขับถ่ายได้น้อยลงหรือไม่ขับถ่ายเลยในภายหลัง และอาจพบกระดองไม่แข็งสักทีทั้งที่อายุ 5 เดือนแล้ว และในช่องท้องจะสะสมด้วยแก๊สจำนวนมาก ทำให้เกิดท้องอืดและเบื่ออาหาร

โรคทางเดินอาหารโดยตรงมักทำให้เบื่ออาหารมากกว่าโรคระบบอื่นๆ เช่น ติดเชื้อ ลำไส้อักเสบ พยาธิมาก โปรโตซัวหรือกลุ่มบิด หรือได้รับอาหารที่แป้งมากส่งผลให้เกิดการหมักผิดปกติได้กรดแลคติกมากเกินไปและเกิดจุลินทรีย์เสียสมดุล ล้วนเกิดขึ้นได้ แต่ไม่บ่อยเท่ากรณีนิ่ว กลุ่มที่เกิดจากโรคจะเรียกว่า pathologic anorexia

แนะนำให้ตรวจด้วยการเอกซเรย์ หมอจะช่วยแยกแยะได้แล้วว่าเป็นอะไรได้เบื้องต้น และอาจพบสาเหตุที่นำไปสู่การแก้ไขได้เลยครับ

ลองอ่านบทความเรื่องเต่าไม่ค่อยโตเพิ่มเติมจากลิงก์นี้ครับ

https://www.epofclinic.com/forum/topic/1113/

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้