muffin

muffin

ผู้เยี่ยมชม

  สีปัสสาวะของกระต่าย (609 อ่าน)

6 มี.ค. 2566 15:20

สวัสดีค่ะ อยากสอบถามเรื่องสีปัสสาวะของกระต่ายค่ะ ตอนนี้น้องอายุประมาณ 1.30-2 เดือนค่ะ ปัสสาวะของน้องเป็นสีเหลืองขุ่น แต่สีอึเป็นสีดำขนาดเท่ากันปกติเลยค่ะ น้องกินหญ้าอัลฟาฟ่าเป็นหลักค่ะ มีให้ทิมโมธีเสริมเล็กน้อย ก่อนหน้านี้ปัสสาวะมีสีเหลืองใสปกติ พึ่งเริ่มเป็นได้ประมาณ 1 วันค่ะ น้องสีปัญหาการทานน้ำไม่ค่อยเป็น แต่ก็ให้น้องกินน้ำเรื่อยๆ ค่ะ เลยอยากสอบถามว่า สีแบบนี้คือปกติมั้ยคะ

muffin

muffin

ผู้เยี่ยมชม

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

7 มี.ค. 2566 19:42 #1

เป็นสีปกติครับ สีปัสสาวะจะได้มาจากเม็ดสีที่มาจากพืช เรียกว่า พอร์ไพริน แล้วแต่จะมีมากหรือน้อย และโปรตีนและการสลายของโปรตีน การขับสารต่างๆในร่างกาย เช่น สารจากกล้ามเนื้อไมโอโกลบิน และจากเม็ดเลือดหรือฮีโมโกลบิน ได้เป็นสารพวกบิลิรูบิน เหมือนปัสสาวะของคน และยังพบเป็นสีเขียวได้แต่มักปนมากับมูล เรียก บิลิเวอดิน ซึ่งจะพบมากกว่าในคน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม สีส่วนใหญ่จะสัมพันธ์กับอาหารที่กินมากกว่า ทั้งจากอัลฟัลฟ่าและทิโมธี และหากมีการเสริมวิตามินบี มักจะพบปัสสาวะเหลืองหรือแดงเข้มกว่าเดิมอีกกรณีคือปัสสาวะขุ่น มักเกิดจากการสะสมของแคลเซียม ซึ่งจะมีมากในอัลฟัลฟ่า อัันนี้เป็นปกติ มีก็ไม่เป็นไร เพราะแคลเซียมจำเป็นต่อการเจริญของกระดูกในวัยยังเด็ก และสารสื่อประสาทและการทำงานของร่างกายหลายอวัยวะ บางคนจะตกใจมากเพราะกลัวจะเป็นนิ่วกระเพาะปัสสาวะและไต หากกินน้ำตามปกติก็ไม่ต้องกังวล เพราะอาการมักจะเป็นๆหายๆตราบใดที่ยังกินอัลฟัลฟ่า และการเกิดนิ่วมักจะมาจากการกินน้ำน้อยกว่าปกติ เพราะแคลเซียมส่วนเกินจะถูกขับผ่านปัสสาวะเป็นหลัก จึงเป็นเรื่องธรรมดา ให้สังเกตการขับปัสสาวะเอาและการกินน้ำในปริมาตร 50-150 ซีซีต่อน้ำหนักหนึ่งกิโลกรัม หากยังเห็นขุ่นต่อเนื่องหลายวันก็งดอัลฟัลฟ่าเป็นช่วง แล้วกลับมากินใหม่ เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดแคลเซียมครับ นอกจากนี้อาหารเม็ดส่วนใหญ่มักจะพร่องแคลเซียมเพราะกลัวสาเหตุว่าจะได้รับแคลเซียมเกิน แต่อาหารกระต่ายเด็กวัยนี้จำเป็นต้องเสริมแคลเซียมด้วยเหตุผลเรื่องการเจริญเติบโตที่สำคัญกว่าเช่นกัน หากพบว่างดอัลฟัลฟ่ายังฉี่ขุ่น ก็ต้องงดอาหารเม็ดนั้นๆเป็นช่วง พอปัสสาวะปกติก็กลับมากินใหม่ ไม่งั้นจะทำให้กระดูกบาง ซึ่งเจอเยอะมากในกระต่ายเมืองไทย เพราะหลายคนยังไม่เข้าใจเรื่องนี้ชัดเจน และมักไม่มีใครแนะนำให้ถูกต้อง

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

muffin

muffin

ผู้เยี่ยมชม

9 มี.ค. 2566 13:56 #2

ขอบคุณมากค่ะ อยากสอบถามเพิ่มเรื่องอึกระต่าย หากมีอึก้อนใหญ่ติดที่ก้น พึ่งเคยเป็นครั้งแรก แต่ส่วนใหญ่ก็อึเป็นเม็ดๆปกติ แบบนี้ปกติมั้ยคะ

muffin

muffin

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้