จิดร์

จิดร์

ผู้เยี่ยมชม

  สุนัขขาหลังไม่มีแรงค่ะ (493 อ่าน)

4 มี.ค. 2566 10:34

สวัสดีค่ะคุณหมอ ขอเรียนปรึกษาค่ะ เนื่องจากสุนัขที่เลี้ยง ขาหลังไม่มีแรงค่ะ เป็นเพราะสาเหตุใดค่ะ

จิดร์

จิดร์

ผู้เยี่ยมชม

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

4 มี.ค. 2566 20:34 #1

ถ้ามีข้อมูลอื่น ๆ ร่วมจะง่ายและสะดวกในการให้คำตอบที่เหมาะสมขึ้นครับ เพราะขาหลังอ่อนแรงสัมพันธ์กับช่วงอายุได้ด้วย ยกตัวอย่างเช่น โรคของกระดูกสันหลังและไขสันหลัง หมอนรอง เป็นต้น มักจะพบในอายุมาก และในกลุ่มที่ได้รับโภชนาการไม่เหมาะสมเมื่ออายุถึงจุดหนึ่งก็จะเกิดโรคเมตาบอลิคกระดูก เกิดกระดูกบางและกดทับเส้นประสาทไขสันหลัง ทั้งคู่เป็นโรคของระบบกล้ามเนื้อและโครงร่าง ที่สัมพันธ์กับอาการของระบบประสาทส่วนไขสันหลัง และในบางกรณีก็อาจจะเกิดกับเส้นประสาทส่วนปลายของขาหลังทั้งสองโดยตรงแต่มักเป็นข้างใดข้างหนึ่ง ต่างจากการเป็นที่กระดูกสันหลังครับ

นอกจากนี้ขาหลังไม่มีแรงยังเกิดได้จากอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อ กระดูกและเอ็น โดยตรง สามารถคลำหาตำแหน่งที่เกิดการบาดเจ็บโดยตรง หรือบางรายที่มีการอักเสบจะพบอาการบวมและร้อนแดงครับ

บางรายเกิดจากโรคอื่นๆ ที่มีผลต่ออาการอ่อนเพลียแต่มักเป็นทั้งระบบและแสดงอาการอื่นๆร่วม ผู้เลี้ยงก็สามารถแยกแยะออกได้โดยอาศัยอาการอื่นๆ ครับ การขาดสารอาหารก็พบได้ และพบเฉพาะกล้ามเนื้ออ่อนแรงได้ เช่น ขาดแคลเซียม แมกนีเซียม และโรคที่ทำให้เกิดการเสียสมดุลของอิเลคโตรไลต์ในร่างกาย ซึ่งผู้ฟอ่านอาจจะเข้าใจได้ยากในส่วนนี้ เพราะโรคจำนวนมากจะไปมีผลต่อการรักษาสมดุลอิเลคโตรไลต์ ซึ่งมีโซเดียม โพแทสเซียม เช่น โรคไต หรือภาวะกรดต่ำในกระแสเลือดจากโรคต่าง ๆ ซึ่งส่งผลให้เกิดอาการอ่อนเพลียได้

อันนี้จะกล่าวเฉพาะที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้กับอาการอ่อนเพลียที่ขาหลังครับ

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้