ซูโม่

ซูโม่

ผู้เยี่ยมชม

  ชูก้า เดินวน (395 อ่าน)

25 ก.พ. 2566 20:11

ชูก้าเดินเซเดินวนอะค่ะแก้ยังไงหรอคะ

ซูโม่

ซูโม่

ผู้เยี่ยมชม

ดร.ขวัญคำ

ดร.ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

26 ก.พ. 2566 19:31 #1

การเดินวนหรือกลับไปมา หากเป็นปัญหาทางพฤติกรรมโดยไม่มีผลมาจากโรคในระบบประสาท หรือเห็นเป็นประจำโดยไม่พบอาการอื่นๆร่วมด้วย จะเรียกว่า "steriotyped motor" เป็นปัญหาทางพฤติกรรม บางทีเกี่ยวกับจิตใจและความเครียด มักจะพบในตัวผู้บ่อย และในวัยรุ่นมากกว่าวัยแก่ เพราะมีผลกระทบทางความเครียด ความรู้สึก และฤดูกาลผสมพันธุ์ได้มากกว่า ไม่เพียงในชูการ์เท่านั้น ในสัตว์อื่นที่พบบ่อยได้แก่ ลิง สัตว์ฟันแทะ หนู กระรอก กระแต สิงโต เสือ เกิดจากพื้นที่คับแคบ อยู่ในรูปแบบเดิมซ้ำๆ ขาดสิ่งกระตุ้นพฤติกรรมหรือส่งเสริมพฤติกรรม ที่เรียกว่า "enrichment" การเลี้ยงสัตว์จึงไม่ง่ายทีเราจะต้องมาคอยสังเกตว่าเขามีพฤติกรรมปกติอย่างไร อันไหนชอบไม่ชอบ อันไหนจะช่วยส่งเสริมพฤติกรรมได้เป็นอย่างดี

มันจึงเกี่ยวข้องตั้งแต่ที่อยู่อาศัยมีการดีไซน์ไว้แบบไหน มีเปลที่เขาชอบนอนไหม และมีกี่เปล ได้ปีนป่ายหรือไม่ ได้ล่าเหยื่อหรือไม่หรือได้ลองหาอาหารด้วยตัวเองทุกๆวัน มีการซ่อนอาหารหรือปรับเปลี่ยนรูปแบบอาหาร มีเพิ่อนบ้านหรือไม่ บางตัวชอบสังคมแต่บางตัวชอบสันโดษ พอมีตัวอื่นก็อาจจะกลายเป็นรำคาญ แต่พฤติกรรมแบบมีความสัมพันธ์เชิงบวก ย่อมดีกว่าไม่มีจะช่วยลดพฤติกรรมทำซ้ำ หรือผู้เลี้ยงมักจะเห็นเดินวนหรือกลับไปกลับมา

แต่หากอาการเดินวนไม่รู้จบสิ้นต้องไปตรวจ เพราะบางตัวเกิดการอักเสบที่ช่องหูส่วนกลางและส่วนใน หรือมีปาราสิตภายนอกรบกวน แต่มักจะเห็นอาการตากระตุกร่วมด้วยได้ หรือบางรายจะพบความผิดปกติที่สมองส่วนซีรีเบลลัมแต่พบได้น้อย จะพบในยามแก่และเกี่ยวกับการทรงตัว ตากระตุกและเดินไม่สัมพันธ์เหมือนไม่มีแรงขาครับ

ดร.ขวัญคำ

ดร.ขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้