ลีโอ

ลีโอ

ผู้เยี่ยมชม

  กระรอกอ่อนแรง (4794 อ่าน)

19 ก.พ. 2566 11:39

น้องยังกินอาหารปกติแต่มีวันนึงน้องถ่ายเหลวแล้วน้องก็ซึมไปเลยแต่ยังทานอาหารปกตินะคะ น้องดูไม่มีแรงไม่วิ่งเล่นเหมือนตอนแรกๆ ปล.น้องหยุดถ่ายเหลวแล้วนะคะ

ลีโอ

ลีโอ

ผู้เยี่ยมชม

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

19 ก.พ. 2566 18:44 #1

จากหลายเคสลักษณะเดียวกันที่มีคำบอกเล่าเดียวกัน ในสัตว์ขนาดเล็กถือว่าเสี่ยงมากในกรณีที่เกิดการถ่ายเหลวท้องเสีย แม้ว่าจะเพียงครั้งเดียว และยังมักพบว่าจะเกิดท้องเสียสลับท้องผูกเป็นระยะ และในกรณีที่ติดเชื้อก็จะเกิดการอักเสบรุนแรงในลูกสัตว์และลดความรุนแรงลงในตัวโตเต็มวัย แต่ก็ยังเสี่นงหากเป็นเชื้อชนิดที่รุนแรง

กระรอกจัดเป็นกลุ่มสัตว์ฟันแทะ จัดเป็นกลุ่มสัตว์ฟันแทะที่คล้ายกระรอก ซึ่งมีแพรรีด็อกด้วย จึงมักเกิดโรคคล้ายๆกัน

การถ่ายเหลวมีหลายลักษณะ ถ้าถ่ายเป็นน้ำใสหรือพุ่งมักจะเป็นแบคทีเรียพวกอีโคไลหรือในกลุ่มโคลิฟอร์ม มักจะเป็นแบบจำกัดของโรคเอง (self-limiting) เมื่อมีการถ่ายออกมา เชื้อจะลดจำนวนและสัตว์จะเริ่มค่อยๆดีขึ้น ในวัยที่โตเต็มที่แล้ว แต่ในลูกสัตว์ก็ยังสามารถตายได้ พวกต่อมาคือถ่ายเป็นมูกปน มักจะเกิดจากการลอกหลุดและอักเสบของลำไส้รุนแรงกว่า พบได้ตั้งแต่เชื้อแบคทีเรีย เช่น ซัลโมเนลลา อันนี้ยกตัวอย่าง โปรโตซัวหรือพวกบิดหลายชนิด พยาธิที่พบจำนวนมากๆ และที่รุนแรงคือเชื้อไวรัส และบางกลุ่มจะพบเลือดสดบางระยะของเชื้อด้วย เช่น บิด เป็นต้น

ยังพบในพวกได้รับอาหารบูด แพ้อาหาร กินสิ่งแปลกปลอม ก็พบการถ่ายเหลวได้เช่นกัน

ตัวนี้มีอาการถ่ายเหลวจึงมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นกลุ่มแบคทีเรียโคลิฟอร์ม จะหายแบบ self limiting ได้หากในตัวโตแล้ว แต่ในตัวเด็กจะหนักและตายได้ จะมีอาการซึมอยู่หลายวัน จึงต้องได้รับการรักษา ส่วนตัวใหญ่ที่มีภูมิคุ้มกันดีก็จะค่อยๆ หายได้ อาการอ่อนเพลียจะมาจากเชื้อโดยตรง การสูญเสียน้ำ พลังงาน และอิเลกโตรไลต์ การแก้ไขปัญหาจึงมุ่งเน้นไปที่การรักษประคับประคอง เช่น ให้น้ำเกลือ ให้เกลือแร่หรืออิเลกโตรไลต์ ให้พลังงานย่อยง่าย ส่วนยารักษาเชื้อขึ้นกับว่าตรวจพบเจออะไร หมอบางท่านอาจจ่ายยาปฏิชีวนะให้ ขึ้นกับความรุนแรงและความเสี่ยง

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

เม

เม

ผู้เยี่ยมชม

20 มี.ค. 2566 07:02 #2

เลี้ยงกระรอกอายุได้เกือบ1เดือน ให้นมปกติแต่เมื่อวานตอนเย็นน้องไม่กินนมถ่ายปกติแต่ตอนนี้น้องมีอาการอ่อนแรง

เม

เม

ผู้เยี่ยมชม

มิว

มิว

ผู้เยี่ยมชม

10 มิ.ย. 2566 17:16 #3

น้องเดินตะแคง ข้างเดียว มีอาการจาม ไอ ร้อง เดินวนถอยหลัง ไม่แน่ใจเกิดจากสาเหตุ เพิ่งเป็นเมื่อคืน มีอาการซึม ไม่ร่าเริง

มิว

มิว

ผู้เยี่ยมชม

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

10 มิ.ย. 2566 19:56 #4

กรณีของคุณมิว หมายถึงกระรอกใช่ไหมครับ หากเอาอาการทั้งหมดให้สัมพันธ์กันจะเกี่ยวกับโรคระบบทางเดินหายใจส่วนต้นไปจนถึงส่วนล่างหรือปอด อาการจามมักจะพบปัญหาที่เกิดที่โพรงจมูก และไซนัส แต่ในกระรอกมีโรคหนึ่งที่พบบ่อยคือ เนื้องอกเทียมที่โพรงจมูก (pseudoodontoma) ที่เกิดจากรากฟันหน้า ส่วนอาการไอมาจากหลอดคอหอยและหลอดลมอักเสบได้ มักจะพบร่วมกับปอดอักเสบได้

อย่างไรก็ตามอาการมีความสัมพันธ์กับระบบทางเดินหายใจส่วนต้นมากกว่า เพราะการพบอาการเดินวนในกระรอกแม้จะพบได้บ่อยๆ แต่ในรายที่ป่วยของระบบหายใจส่วนต้นมักทำให้เกิดการอักเสบองหูช่องกลางไปถึงส่วนในได้ เป็นอาการหนึ่งที่เรียกว่า เวสตริบูล่า (peripheral vestribular disorders) ทำให้เกิดอาการตากระตุก หัวเอียงหรือเดินวนได้ เจ้าของต้องลงสังเกตเพิ่มครับ และในรายที่รุนแรงกว่านั้น เช่นติดเชื้อในโรคปอดอักเสบ เชื้อบางชนิดจะติดไปที่ช่องหูทำให้เกิดการอักเสบได้ และบางรายมีผลกับเวสตริบูล่าชั้นในที่อยู่ในสมองแทนช่องหู แต่ในรายที่เป็นแบบนี้มักจะแสดงอาการรุนแรงร่วมด้วย น้ำมูกน้ำตาไหล หายใจลำบากได้ อาการซึมเป็นอาการทั่วไปที่พบในหลายสาเหตุ และเกิกับโรคเหล่านี้ได้หมด

ในกรณีที่เป็นเพราะเนื้องอกที่โพรงจมูกที่เกิดจากรากฟัน เกิดได้บ่อย แต่จะพบอาการท้องกางหรืออ้าปากหายใจร่วมด้วยเสมอ ให้พิจารณาเพิ่มเติมครับ ควรพาไปหาหมอ ส่วนใหญ่จะทำการเอกซเรย์ประเมินก็สามารถประเมินเบื้องต้นได้แล้ว ทั้งปอด โพรงจมูก และไซนัส แม้กระทั่งตัวบูลล่าช่องหูครับ

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

10 มิ.ย. 2566 20:11 #5

กรณีของคุณมิว หากเป็นกระรอกอายุน้อย มักจะเป็นปอดอักเสบได้มากกว่าเรื่องระบบทางเดินหายใจส่วนต้น อาการไอก็นับว่าเริ่มรุนแรงแล้ว

ส่วนของคุณเม...

อันนี้ถามนานมาก ผมไม่เห็นต้องขออภัย ถ้าเป็นไปได้ขอให้ทุกท่านถามในกระทู้ใหม่ๆได้เลย ที่จริงในเคสนี้ของคุณเมจะคล้ายๆในกระรอกหลายๆเคสที่เคยถูกถามนะครับ ลองอ่านเรื่องกรณีติดเชื้อข้างต้นในกระทู้นี้ คำถามแรกของคุณลีโอ ในกระรอกเด็กมักมีโรคระบบทางเดินอาหารและติดเชื้อได้ง่าย ในเคสที่อ่อนเพลียมักเกี่ยวกับการขาดพลังงานและขาดน้ำเป็นเบื้องต้น ส่วนในกรณีนี้ผมจะเพิ่มเติมให้ดังนี้ ในกรณีที่เ็นกระรอกเด็กที่ยังไม่หย่านม จะมีความเสี่ยงเวลาเราป้อนด้วยนมทดแทน ไม่ว่าจะเป็นนมทดแทนจากนมแพะ หรือนมทดแทนแมวและสุนัขที่มีขาย ก็ยังถือว่าเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย เพราะนมมีความเป็นด่างและเป็นแหล่งทำให้เกิดแบทีเรียก่อโรคเจริญมากขึ้น และในกรณีที่เพิ่มป้อนในวันแรกสองวันแรก ในปริมาณที่มากก็จะยิ่งเสี่ยงในกรณีเปลี่ยนนมใหม่ๆ นมมักไม่ย่อย และเกิดท้องอืดและเกิดภาวะเสียสมดุลของจุลินทรีย์ในทางเดินอาหาร ทำให้เกิดลำไส้อักเสบตามมา จึงจะพบการถ่ายเหลวรุนแรงหลังท้องอืด ในเบื้องต้นจะพบท้องกางมาก จับจะแสดงอาการหนีหรือเจ็บในตัวที่พอช่วยตัวเองได้ และหากเป็นนมวัวจะยิ่งรุนแรงขึ้นเพราะกระรอกจะขาดตัวน้ำย่อยที่ชื่อว่าแลคเตส ทำให้ย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมวัวไม่ได้ จะยิ่งเกิดท้องอืดและเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ง่าย ดังนั้นเกิดการแพ้นม การเลี้ยงลูกกระรอกจึงไม่ใช่เรื่องง่าย แม้ว่านมชนิดนั้นจะเหมาะสมแล้วก็ยังต้องให้ทีละน้อยๆและต้องกระตุ้นการับถ่ายด้วยการเอาลำลีชุบน้ำเช็ดรูทวารช่วยกระตุ้น หากขับถ่ายไม่เป็นเวลา

นมทดแทนที่เหมาะสมสำหรับสัตว์ฟันแทะและกระรอกจะชื่อ zoologic matrix ครับ อันนี้หายากแต่มีวางจำหน่ายในคลินิกพิเศษ แต่ถึงกระนั้นก็ต้องค่อยๆให้ ครั้งละน้อยๆและบ่อยครั้งแทน

หากไม่มีอาการอื่น แต่มีอาการอ่อนแรง มักสัมพันธ์กับการขาดพลังงาน (ทั้งนี้ต้องแยกให้ออกจากอาการซึม หรือมากกว่าซึม แม้จะใกล้เคียงกัน) ยังพบในรายเจ็บปวด ต้องมาประเมินว่าได้รับอาหารเพียงพอหรือไม่ หรืออาหารที่ได้รับเหมาะสมและย่อยได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงโรคติดเชื้ออื่น ๆ เพราะจะทำให้เกิดอาการซึมและเบื่ออาหาร ในกรณีที่เบื่ออาหาร หากขาดอาหารเกิน 6 ชั่วโมงส่วนใหญ่จะเริ่มอ่อนแรง เช่นกันกับน้ำหรือน้ำนมจะเกิดอาการขาดน้ำได้และอ่อนแรงครับ

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

อ๊อฟ

อ๊อฟ

ผู้เยี่ยมชม

20 ก.ค. 2566 23:40 #6

สอบถามหน่อยคับ พอดี น้องกระรอก ดอร์เมาส์ มีอาการซึม อ่อนแรงเดินไม่ไหว ท้องเสีย ถ่ายเหลว และก้อไม่กินอาหาร ตอนนี้ป้อนอาหารเหลว ป้อนน้ำเกลือแร่เด็ก แต่ก้อยังไม่ดีขึ้น เป็นมา 2-3วันแล้ว อาการทั้งหมดนี้ เกิดจากอะรัยคับ แล้ววิธีการรักษา ต้องทำอย่างไรบ้างคับ รบกวนด้วยนะคับ สรงสารน้องมากๆๆคับ

อ๊อฟ

อ๊อฟ

ผู้เยี่ยมชม

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

21 ก.ค. 2566 20:14 #7

อาการถ่ายเหลวในหนูหรือสัตว์ฟันแทะทุกชนิด โดยเฉพาะในวัยยังเด็กไม่ควรประมาทควรรีบไปพบหมอในทันทีครับ เพราะเป็นอาการที่พบการเสียชีวิตมากที่สุดในหนูทั้งหลาย อาการเริ่มต้นจะพบก้นและหางเปียก และอ่อนแรง ในที่สุดจะเสียชีวิตและการรักษามักจะช่วยไม่ทัน

ส่วนในหนูที่โตขึ้นอาจจะทนมากขึ้นและอาจจะมีอาการเพียงเล็กน้อย เกิดได้จากการติดเชื้อในทางเดินอาหารได้ เหมือนเราได้อาหารที่ปนเปื้อนเชื้อมาในบางครั้ง การติดเชื้อบิดก็พบได้บ่อยและติดกันเป็นฝูง ในหนูเด็กจะตายได้แต่หนูโตจะทนและเป็นพาหะนำโรคต่อไปได้ การได้รับอาหารที่ไม่เหมาะสมกับชนิดสัตว์ เช่น ขนมหรือนมมากกว่าอาหารหลักจะทำให้เกิดการหมักย่อยที่ผิดปกติ ได้รับอาหารที่มีพลังงานสูงเช่นโปรตีนหรือไขมันสูงก็เกิดขึ้นได้ครับ ยังเกิดจากโรคพยาธิได้แต่มักไม่แสดงอาการรุนแรง

หากทำการรักษาไปแล้ว 2-3 วันแล้วไม่ตอบสนองมักมีสาเหตุจากการติดเชื้อหรือสมดุลของจุลินทรีย์ในทางเดินอาหารไม่ดีแล้วครับ ควรไปตรวจและรักษาให้ถูกต้องตามสาเหตุ ได้รับโพรไบโอติกส์ และยาต้า่นเชื้อตามสาเหตุ หมอเขาจะทำการตรวจมูล และอาจทำการรักษาประคับประคองอื่นๆมากกว่าให้น้ำเกลือครับ เช่น ลดปวด ปรับอาหาร แต่หากที่ผ่านมาเริ่มตอบสนองแล้วและเป็นหนูโตแล้วความปลอดภัยก็จะมากกว่าและภูมิคุ้มกันจะช่วยให้ดีขึ้นได้ แต่อย่าประมาทนะครับ เพราะผมตอบตามประวัติที่ให้มาและแนะนำจากหลักการ แต่หนูแต่ละตัวมีความทนทานและภูมิคุ้มกันไม่เท่ากันครับ

แนะนำให้ตั้งกระทู้ใหม่นะครับถ้ามีคำถามใหม่ เพราะทีมหมอมักจะไม่มาเปิดกระทู้เดิมๆเพื่อตอบ จะทำให้เสี่ยงต่อการได้รับคำตอบช้าครับ

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

อาทิตย์

อาทิตย์

ผู้เยี่ยมชม

20 ส.ค. 2566 17:21 #8

กระรอกเด็กอายุราว2-3เดือน ป่วยปอดอักเสบหายใจหอบ ตอนนี้หายแล้ว กินนมเก่ง แต่ยังมีอาการอ่อนแรงและทรงตัวไม่ได้ มีทางรักษาไหมครับ

อาทิตย์

อาทิตย์

ผู้เยี่ยมชม

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

20 ส.ค. 2566 18:33 #9

หายป่วยได้นานหรือยังครับ ถ้าเพิ่งหายจะเป็นช่วงฟื้นตัว เพราะช่วงป่วยเพราะปอดอักเสบ เซลล์อักเสบจะใช้พลังงานสูงมาก ช่วงนั้นจะอ่อนเพลียและผอมลง ช่วงฟื้นก็จะใช้เวลาจนกว่าน้ำหนักจะกลับมาเป็นปรกติและเพิ่มขึ้นครับ

แต่หายนานแล้ว ยังมีอาการอ่อนเพลีย ถือว่าผิดปรกติ ถ้าก่อนหน้านี้เคยทรงตัวได้แล้ว บางรายเมื่อเคยหายแล้วก็กลับมาป่วยใหม่เพราะร่างกายอ่อนแอครับ และบางตัวภูมิคุ้มกันต่ำเพราะเคยป่วยหรือเพราะอาหาร และการจัดการเลี้ยง ซึ่งพบได้เสมอ อย่างไรก็ตาม กระรอกถือเป็นสัตว์ฟันแทะที่เติบโตช้ากว่ากลุ่มหนู กว่าจะโตเต็มวัยใช้เวลานานเกือบ 8-10 เดือน อาการทรงตัวไม่ได้หรือเดินไม่มั่นคงจะยังคล้ายเด็ก และยิ่งเคยเจ็บป่วยมาช่วงหนึ่ง อาจจะทำให้กลายเป็นเจริญเติบโตช้ากว่าตัวอื่นได้ เบื้องต้นลองปรับเรื่องอาหารที่เหมาะสม เลี้ยงด้วยนมของ Zoologic Matrix หรือเริ่มเสริมโปรตีนเพิ่มจาก HPW ของ exotic nutrition และพอเริ่มกินได้ดีใช้อาหารกระรอกของ exotic nutrition ต่อไปเลย จะได้ไม่กังวลเรื่องอาหาร

ที่แนะนำนมชนิดอื่นแทนนมที่กินอยู่ เพราะนมในสัตว์เหล่านี้จะมีโปรตีนและไขมันสูงกว่าปรกติ และ Zoologic จะให้ไขมันสูงที่สุด และเป็นไขมันสายสั้นถึงสายกลางจึงดีต่อการย่อยและดูดซึม ใกล้เคียงน้ำนมธรรมชาติ เผื่อปัญหาของตัวนี้จะเกิดจากอาหารตั้งแต่แรก จึงทำให้ร่างกายอ่อนแอ และเกิดปอดอักเสบ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยที่ทำให้ป่วยมีมากมายครับ เมื่อป่วยก็ควรนัดหมอไปตรวจซ้ำเรื่อยๆครับ จนกว่าจะเห็นได้ว่าแข็งแรงและไม่ป่วยซ้ำครับ

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

อาทิตย์

อาทิตย์

ผู้เยี่ยมชม

20 ส.ค. 2566 20:05 #10

ขอบคุณคุณหมอมากครับ เดี๋ยวจะลองสั่งนมที่คุณหมอแนะนำมาให้น้องครับ

อาทิตย์

อาทิตย์

ผู้เยี่ยมชม

หมิว

หมิว

ผู้เยี่ยมชม

2 ก.ย. 2566 19:48 #11

ขอสอบถามหน่อยค่ะ น่้องกระรอกที่บ้าน อยู่ดีๆก็ผอมลงเรื่อยๆ แต่กินได้ปกติ อึ ปกติ อาหารที่ให้จะเป็นแบบออแกนิคทั้งหมด มีกิน นมแพะเสริมบ้าง กระป๋องสีฟ้าให้หนอนชีสตัวเล็กๆบ้าง น้องอายุ 1ปี9เดือน แต่น้องเคยกัดสายไฟแล้ว ไฟระเบิดใส่ปาก ตอนนี้หายแล้ว แต่เวลาที่น้องกินอาหาร น้องชอบเอาปากถูผ้า อยู่เรื่อยๆ ต้องเอาน้ำเกลือ เช็ดข้างแก้มให้ ไม่อย่างนั้นน้องจะเป็นแผลค่ะ ค่ะ พอจะทราบไหมค่ะว่าเกิดจากอะไร เลี้ยงคู่กับตัวผู้1 ตัว น้องเข้ากันได้ปกติ ไม่เคยกัดกันเลย เวลานอนน้อง ผญ ชอบ จับ น้องผช จุ๊บปากค่ะ

หมิว

หมิว

ผู้เยี่ยมชม

Shabu

Shabu

ผู้เยี่ยมชม

11 ก.ย. 2566 09:06 #12

ขอปรึกษาเนื่องจากเลี้ยงกระรอกไว้หนึ่งหน่วยน้องอายุ เกือบ2ปี 10 เดือน น้องถูกตัดขาหลังขวาไปเมือปีที่แล้ว ช่วงแรกของการตัดน้องยังใช้ชีวิตปกติปีนผ้าม่าน ปีนตู้เสื้อผ้า แทะวอลนัท แต่หลังจากนั้นประมาณ 3-4 เดือนน้องเริ่มไม่ปีนขึ้นที่สูง เพราะปีนแล้วตกเหมือนนิ้วที่ใช้เกี่ยวไม่มีแรง บางครั้งต้องใช้ปากในการช่วยเอาเท้าออกเวลาปีนกรง ปัจจุบันน้องเดินแต่พื้นราบ 2-3 เดือนที่ผ่านมาการกินของน้องก็เปลี่ยนไปน้องทานผลไม้น้อยลง แต่ทานผักได้โดยเฉพาะแตงกวาและผักสลัดครอส แต่เราก็ยังคงใส่ผลไม้ให้น้องตลอด น้องทานน้ำน้อยลงด้วย ปกติน้องทานน้ำเก่งมาก แต่ตอนนี้ทานน้อยจนถึงไม่ทานเลย เลยใช้วิธีเอาน้ำผึ้งผสมน้ำให้ทานก็ทานบ้าง

Shabu

Shabu

ผู้เยี่ยมชม

Yee

Yee

ผู้เยี่ยมชม

15 ก.ย. 2566 20:03 #13

กระเล็นท้องเสียถ่ายเหลว ตอนนี้ให้กินเกลือแร่ ปรับท้อง แล้วต้องเว้นระยะกี่ ชม. คะถึงจะให้นมได้ตามปกติคะ

Yee

Yee

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

16 ก.ย. 2566 12:14 #14

ตอบเรื่องกระเล็นท้องเสียนะครับ เมื่อพบอาการท้องเสียในลูกสัตว์ ควรทำการงดอาหาร 2-4 ชั่วโมงครับ แต่ช่วงดังกล่าวสามารถให้น้ำเกลือหรือป้อนน้ำเกลือแร่ได้ ซึ่งปรกติจะได้พลังงานจากกลูโคสที่ผสมอยู่ในผลเกลือแร่ประทัง และเมื่อเริ่มก็ไม่ควรจะเป็นนมเลย ถ้านมนั้นเป็นสาเหตุของอาการท้องเสียจะทำให้อาการทรุดลง เช่น นมวัว เพราะกระเล็นอายุน้อยมีความสามารถในการย่อยน้ำตาลแลคโตสได้น้อย ทำให้เกิดอาการท้องอืดและท้องเสียตามมาได้ ควรเป็นอาหารอ่อนย่อยง่ายชนิดอื่น เช่น HPW หรือกลุ่มอาหารซีเรียลของ exotic nutrition หรือใช้นมทดแทนในลูกสัตว์ที่มีไขมันสูงขึ้น เช่น Zoologic Matrix ของ PetAg และควรค่อยๆให้ในปริมาณน้อยๆ หรือไม่เกิน 10% ของน้ำหนักตัว และแบ่งให้ทีละน้อย ขอให้หายไวไวครับ

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

16 ก.ย. 2566 12:24 #15

ตอบคุณ shabu เรื่องน้องไม่ทานน้ำ

น้ำที่ร่างกายได้รับมาจาก 3 ทาง ที่เราเห็นว่าดื่มน้ำ เขาเรียกว่า free water ครับ คือกินจากถ้วยโดยตรง แต่จะกินมากหรือน้อย ยังเกี่ยวข้องกับปริมาตรน้ำที่ได้รับมาจากอีกสองทาง ซึ่งเราอาจไม่ได้สังเกตและลืมไปว่าก็ได้น้ำเหมือนกัน ได้แก่ น้ำที่มาจากอาหารที่กิน เรียกว่า perform water เช่น น้ำในแตงกวาเยอะมาก ก็จะไปลดการดื่มน้ำจากถ้วยได้ และน้ำที่มาจากการสันดาปโปรตีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต หรือกระบวนการในร่างกาย เรียกว่า oxidative water ร่างกายจึงได้รับน้ำทั้งสามทาง การดื่มน้ำน้อยจึงต้องประเมินว่าน้ำจากแหล่งอื่นอาจมีผลดังกล่าวครับ ส่วนเรื่องสุขภาพจะต้องประเมินจากภาวะแห้งน้ำแทน เช่น หนังเหี่ยว หนังตั้ง ตาจม ปากแห้ง เยื่อชุ่มแห้งและอาจซีดถ้าขาดน้ำมาก อ่อนเพลีย เป็นลม เป็นต้น นอกจากนี้ยังประเมินจากน้ำหนักและภาวะผอมลงได้ในรายเรื้อรัง

อย่างไรเคสนี้ควรไปพบหมอเรื่องความสามารถในการปีนป่ายที่ลดลง อาจเกิดจากปัญหาการอักเสบเรื้อรังของข้อและกระดูก หรือน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น หรือมีการบาดเจ็บเพิ่มเติม

และไม่ควรผสมน้ำผึ้งหรือปรุงแต่งรสในน้ำเพื่อให้สัตว์กินน้ำ เป็นการสร้างพื้นฐานนิสัยที่จะแก้ได้ยากในภายหลังครับ

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

16 ก.ย. 2566 12:30 #16

ตอบคุณหมิว เรื่องน้องเคยกัดสายไฟ และชอบเอาปากถูผ้าเวลากินอาหาร

เป็นไปได้ที่จะมีปัญหาบาดแผลเรื้อรัง ฝี หรือแผลเป็นในช่องปาก หรือความผิดปกติของโครงสร้า่งในช่องปาก ทำให้การสบของฟันมีปัญหา ทำให้การบดเคี้ยวไม่เป็นธรรมชาติ และนอกจากนี้ฟันของกระรอกนั้น ส่วนฟันตัด(ฟันหน้า) จะงอกยาวตลอดชีวิต ในรายที่มีการตัดฟันหรือเคยได้รับบาดเจ็บ อาจทำให้การงอกผิดปกติและไปมีผลกับโครงสร้างโพรงจมูกและช่องปาก ทำให้การเคี้ยว กัด แทะ ผิดปกติได้

อย่างไรก็ตาม ในรายที่มีปัญห่าช่องปาก มักจะมีปัญหาน้ำลายไหลจนคางหรือมุมปากเปียกเรื่อยๆโดยไม่รอช่วงกินอาหาร อันนี้ต้องรอสังเกตครับ

ควรทำการตรวจภายในช่องปากโดยละเอียด และทำการเอกซเรย์ประเมินเพื่อให้แน่ใจ เรียกว่าพยายาม roleout ถ้าไม่ใช่ก็อาจจะเป็นเพียงพฤติกรรมของแต่ละรายครับ จะได้สบายใจได้

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

16 ก.ย. 2566 12:31 #17

ถ้าเป็นไปได้ เมื่อมีคำถามใหม่ๆ ขอทุกท่านตั้งกระทู้ใหม่ครับ ผมอาจไม่ได้มาเปิดสำรวจกระทู้เก่า จะทำให้ไม่ทราบว่ามีคนถามและจะล่าช้ากว่าเดิมอย่างมาก

อ.แก้ว

อ.แก้ว

ผู้เยี่ยมชม

Kanwhite

Kanwhite

ผู้เยี่ยมชม

1 ต.ค. 2566 17:12 #18

กระรอกอายุ 2 เดือนกว่า

ปกติน้องวิ่งเล่น กินนม ผลไม้ปกติค่ะ

แต่มาวันนี้ ตอนเช้าป้อนนม น้องปกติดี แต่พอมาสายๆ น้องร้อง แบบร้องเสียงแปลกๆนะคะ จากนั้นเอาออกมาจากกรง น้องก็ร้องและ ไม่มีแรง เดินขาลาก ขาเป๋ สักพักหยุดร้อง กินนม ได้นิดหน่อย แต่ยังไม่มีแรงค่ะ เกิดจากอะไรค่ะ สงสารมากค่ะ

Kanwhite

Kanwhite

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้