กระต่าย

กระต่าย

ผู้เยี่ยมชม

  กระต่ายมีอาการเหมือนกัดเท้าหน้าของตัวเอง เกิดจากสาเหตุใดค่ะ (512 อ่าน)

18 ก.พ. 2566 15:26

เหมือนกระต่าย มีอาการ กัดเท้าหน้าของตัวเอง เป็นพฤติกรรมที่ผิดปรกติ ไหมค่ะ เพราะหนูพึ่งมีพฤติกรรมดังกล่าว

กระต่าย

กระต่าย

ผู้เยี่ยมชม

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

18 ก.พ. 2566 19:43 #1

จากคำบอกเล่าไปได้ทั้งปกติและผิดปกติครับ ปกติกระต่ายจะแต่งตัวแต่งชอบยกขาหน้าขึ้นมาตกแต่งหรือถูไปตามใบหน้า แต่หากมีโรคผิวหนังเกิดขึ้นจะพบการกระทำที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งขึ้น และอาจจะพบรอยโรคเพิ่ม เช่น ขนร่วง ขนบางหรือขนแตกหัก ผิวหนังแดงและบวม อุ้งเท้าอักเสบ และอาจมองเห็นเชื้อปาราสิตภายนอกด้วยตาเปล่า ได้แก่ ไรขน ซึ่งมีลักษณะคล้ายรังแคจะเห็นไปทั่วตัวไม่เฉพาะที่เท้า และพบไรชนิดอื่นๆที่พบอาการคันรุนแรงขึ้นและผิวหนังเกรอะกรัง หมอเขาจะทำการตรวจไม่ยากทั้งดูด้วยตาเปล่า ติดเทปเหนียวหรือขูดผิวหนังแล้วแต่จะสงสัยเชื้อชนิดใด

ผู้เลี้ยงสามารถตรวจหาดังข้างต้นได้ เพือ่ประเมินออกว่าไม่ใช่โรคดังกล่าว ก็น่าจะเป็นจากพฤติกรรมปกติ แม้ว่าโรคในระบบอื่นๆก็อาจทำให้เกิดอาการเจ็บและคันและพบพฤติกรรมนี้ได้ เครียด ปวดช่องท้อง บาดเจ็บที่ใดที่หนึ่งในร่างกายจะกัดแทะทึ้งที่เท้าหรือบริเวณที่ไปถึงและเกาใบหน้ามากขึ้น โรคผิวหนังจากฮอร์โมนก็พบได้แต่ขนจะบางแบบสมมาตรทั้งตัว ผิวหนังบาง และอาจมีหรือไม่มีอาการคันก็ได้ พอสังเขปครับ

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้