J

J

ผู้เยี่ยมชม

  เต่าซูลคาต้าตามัวๆ (841 อ่าน)

13 ก.พ. 2566 17:28

เต่าซูลคาต้าตามัวๆข้างนึงค่ะ กระพริบตาบ่อย แล้วก็มีน้ำมูกด้วยค่ะ เกิดจากอะไร แล้วต้องรักษาอย่างไรคะ

J

J

ผู้เยี่ยมชม

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

13 ก.พ. 2566 18:57 #1

ที่จริงเคสนี้ควรได้ภาพจะตอบได้ชัดเจน เพราะตามัวมีความหมายได้หลายอย่าง เช่น มองไม่เห็น หรือเป็นผลที่ตาโดยตรง เช่น ส่วนตาดำมัวหรือขาดขุ่น เพราะส่วนอื่นจะไม่ขุ่น มักจะบ่งชี้การเกิดตาอักเสบในส่วนชั้นกลางของตาดำที่เรียกว่าชั้นสโตรม่า ส่วนใหญ่มักเกิดร่วมกับการบาดเจ็บและเกิดแผลลึกถึงชั้นดังกล่าว อีกกรณีคือการอักเสบภายในดวงตาหรืออวัยวะข้างเคียงทำให้ตาดำและเยื่อบุข้างเคียงอักเสบจากด้านใน ก็จะมองไม่เห็นแผลหลุมภายนอก เวลาส่องไปตรวจด้วยตนเองเบื้องต้น จะยังพบเส้นเลือดแดงใหม่มาเลี้ยงทั้งตาขาวและตาดำเป็นเหมือนตาแดง และรวมกันมากในส่วนที่เกิดแผล

ในกรณีน้ำมูกไหล เรียกว่า รันนี่โนส เกิดได้ทั้งจากไซนัสและโพรงจมูกอักเสบ ซึ่งพบเป็นส่วนใหญ่ ไม่ถึงกับเป็นที่ปอด อย่างไรก็ตามเพราะเต่าซ่อนอาการและทนกับความเจ็บป่วยมาก ถ้าไม่หนักไม่แสดงอาการ อาการที่ปอดอาจจะเริ่มเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อยเพราะในรายที่เป็นมากจะแสดงอาการหายใจลำบากและโก่งตัวยืดขาเพื่อหดกล้ามเนื้อและคลายกล้ามเนื้อช่วยหายใจมากขึ้น

ในกรณีที่มีตาอักเสบน่าจะพบน้ำตาไหลมากขึ้นและท่อน้ำตาก็ไหลไปทางจมูกก็พบน้ำมูกไหลได้เช่นกัน ต้องประเมินแล้วแจ้งอาการกลับมาใหม่ครับ ว่าเข้าข่ายอันไหนแล้วมีอาการอื่นๆเพิ้มเข้ามาหรือไม่

หากเป็นตาอักเสบก็ใช้ยาหยอดตาสำหรับการอักเสบได้เลย ซึ่งส่วนใหญ่จะผสมยาปฏิชีวนะและยาต้านอักเสบไว้ แต่หากพบแผลหลุมที่ตาดำควรเลือกเฉพาะที่มีแต่ยาปฏิชีวนะและงดการใช้ยาต้านอักเสบกลุ่มสเตียรอยด์ (เว้นบางกรณีที่รุนแรงใช้ตามหมอสั่ง) การหยอดตาจะมีความถี่ตั้งแต่ทุก 1 ชั่วโมงจนถึงทุก 4-6ชั่วโมงตามความรุนแรง หากไม่มีเวลาควรเลือกใช้แบบออยท์เม้นท์หรือเจลแทน จะเคลือบอยู่นานแต่มีข้อเสียคือจะบดบังการมองเห็นมากกว่าแบบหยอดตาครับ

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้