เฌอ

เฌอ

ผู้เยี่ยมชม

  ลูกแมวจามบ่อยมาก (634 อ่าน)

11 ก.พ. 2566 21:46

สวัสดีค่ะพอดีช่วยลูกแมวที่ติดอยู่ในกำแพงออฟฟิตโดยการเจาะพนังช่วยน้อง น้องยังเด็กมาก อายุ 1 เดือนกว่าๆ วันแรกไม่มีอะไรน้องดูตื่นๆคนกลัวๆหลับอย่างเดียว มีฝุ่นติดตัวน้องเยอะมากเลยจับน้องอาบน้ำเลย และให้อะไรอาหารเปียกแมวเด็กกับนมแพะน้องกินนิดหน่อยค่ะ

เราอาสาเอาน้องกลับมาดูแลเพราะเป็นคนเลี้ยงแมวอยู่แล้ว ก็ปกติจนตอนนอนน้องจามออกมาค่ะ เป็นการจามติดต่อกันหลายครั้งแล้วหยุดนอนต่อ ตอนแรกคิดว่าแอร์ห้องเราหนาวรึป่าว แต่เราเปิดแอร์นอน 26 องศาเลยคิดไม่น่าใช้เพราะเวลานอนน้องมุดผ้าห่มนอนตลอด น้องจะจามติดกันแบบนี้บ่อยมาก ไม่มีน้ำมูกเหมือนเป็นการจามแห้งๆจนผ่านไป 1 วันเราเลยพาน้องไปหาหมอ หมอให้ยาถ่ายพญาตน้องแล้วแล้วบอกว่าอีก 7 วันมาฉีดวัคซีน เราเลยเล่าว่าเจอน้องยังไง น้องจามแบบไหน คุณหมอบอกว่าเพราะภูมิต้านท้านน้องไม่ดี มีเจอฝุ่น และก็อาหารการกินไม่ถึงทำให้น้องไม่แข็งแรง หมอให้ยาบำรุงเลือดน้องมาแล้วบอกว่าถ้า 5 วันไม่ดีขึ้นจะฉีดยาหรือลมยาให้น้องค่ะ เราก็โอเค พอผ่านมาเราพยายามให้น้องกินตามที่คุณหมอ แต่การจามน้องยังเหมือนเดิมเพิ่มเติมเหมือนจามจนน้ำตาน้องไหล มีเหมือนน้ำมูกด้วย ร้อนใจมากค่ะเลี้ยงแมวมาไม่เคยเจอแมวป่วยเลย

เฌอ

เฌอ

ผู้เยี่ยมชม

เฌอ

เฌอ

ผู้เยี่ยมชม

11 ก.พ. 2566 21:53 #1

เสริมอีกนิดนะคะ น้องนอนเยอะไม่รู้แมวเด็กนอนเยอะขนาดนี้มั้ย มีวิ่งต๊อกๆแต๊กๆ แล้วก็จามๆ แล้วก็นอนอีก กินอาหารได้ทุกครั้งที่ให้ อึเป็นก้อนค่ะ(นานๆทีอึ) เวลานอนจะไม่จามแต่ตื่นแล้วชอบจามค่ะ

เฌอ

เฌอ

ผู้เยี่ยมชม

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

13 ก.พ. 2566 18:46 #2

อาการจามเป็นอาการจำเพาะของความผิดปกติของโพรงจมูกและไซนัสได้ หรือทางเดินหายใจส่วนต้น มักจะไม่ลงไปถึงปอด และหากมีการอักเสบส่วนอื่นๆ เช่น หลอดคอหอยและหลอดลม มักจะพบอาการไอหรือเสมหะร่วมด้วยได้

ความผิดปกติของโพรงจมูก ในกรณีที่จามต่อเนื่องมักเป็นการอักเสบเรื้อรัง หรือไม่ได้หายขาดและยังมีการอักเสบดำเนินต่อไป หรืออาการระคายเคือง มักจะพบขณะตื่นหรือรู้สึกตัว อาการระคายเคืองและอักเสบโพรงจมูกแม้ให้ความอบอุ่นก็ไม่สามารถช่วยได้ เพราะมีตัวกระตุ้นให้จามต่อเนื่อง ส่วนอาการภูมิแพ้มักเกิดชั่วครั้งชั่วคราวแล้วหายไปเมื่อตัวกระตุ้นหรืออัลเลอเจนหายไปหรือไม่ได้สัมผัสแล้ว นอกจากนี้อาการแพ้ยังเกิดอาการอื่นร่วม เช่น ตาแดง คันช่องหู เกาใบหน้าบ่อย น้ำมูกน้ำตาไหล เราสามารถช่วยบรรเทาได้ในกรณีเป็นการอักเสบหรือแม้กระทั่งภูมิแพ้ หรือทดสอบด้วยการรักษาได้ เช่น การใช้ต้านฮิสตามีน ยาต้านอักสบที่ปลอดภัยเช่น NSAID สำหรับแมว หรือใช้สเตียรอยด์โดสต่ำ แต่ไม่แนะนำในช่วงวัยเด็กก่อนทำวัคซีน เพราะให้ระยะยาวจะกดภูมิได้ แต่ใช้เพื่อทดสอบได้

ในกรณีที่รุนแรงขึ้น มีอาการไอ น้ำมูกเกรอะกรังและหายใจลำบาก อาจเป็นรุนแรงถึงปอดได้ ต้องคอยสังเกตอาการครับ ซึ่งเป็นเหมือนหมอคนแรกแนะนำ

ดร.แรนดอล์ฟ

ดร.แรนดอล์ฟ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้