Pert

Pert

ผู้เยี่ยมชม

  ชูการ์ไกลเดอร์อ้วกบ่อยมาก (1566 อ่าน)

2 ก.พ. 2566 21:10

เพิ่งรับเลี้ยงน้องมาได้ไม่ถึงสัปดาห์ค่ะ อายุ 2 เดือน เพศผู้ อ่านมาว่าต้องป้อนนมทุกๆ 3 ชม. ชงใหม่ตลอด เราก็ทำตามที่เค้าบอกเป๊ะเลย ไม่ให้กินอย่างอื่นเลยนอกจากน้ำ แต่ว่าน้องอ้วกนมออกมาทุกวันเลยค่ะ วันละ 1-2 ครั้ง ต้องทำยังไงดีคะ พอดีไม่รู้สาเหตุ หรือต้องพาพบแพทย์ ขอความช่วยเหลือหน่อยนะคะ

Pert

Pert

ผู้เยี่ยมชม

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

3 ก.พ. 2566 19:49 #1

จะตอบหลายๆประเด็นที่พอจะช่วยได้นะครับ ประเด็นแรกอายุยังน้อยครับ บ้านเราขายกันเร็วเพื่อให้ติดแม่คนใหม่ เมืองนอกก็เป็น อายุสองเดือนปกติจะยังอยู่ในกระเป๋าแม่อยู่เลยครับ หรือระหว่าง 70+ วันและหย่านมช้ากว่านั้นแต่เริ่มใช้ชีวิตนอกกระเป๋ามากขึ้นและเริ่มหัดกินอาหาร จนถึงอายุมากกว่า 110+ จึงเริ่มหย่านม อย่างที่บอกแต่แรกครับ ฝรั่งเองก็จับหย่านมเร็ว ประมาณ 2.5-3 เดือน ถือเป็นช่วงที่ลูกและแม่จะเครียดกันทั้งคู่เขาจะเริ่มให้นมเฉพาะเป็นของนมทดแทนสำหรับชูการ์ไกลเดอร์โดยตรงเลย บ้านเราก็หาซื้อได้ครับ เป็นของ Exotic Nutrition ถ้าไม่มีสมัยก่อนจะเลือกใช้โยเกิร์ตไขมันต่ำและซีเรียลสำหรับเด็กเลย แต่หลายตัวยังคงกินไม่ได้ จึงนิยมใช้นมจะเกิดปัญหาเมื่อใช้นมทั่วไป เพราะชูการ์ไกลเดอร์แพ้แลคโตสจากน้ำนม หากไม่มีนมทดแทนเฉพาะของชูการ์ไกลเดอร์ตามที่แนะนำ จึงต้องหานมทดแทนในแมวหรือสุนัข KMR หรือ Esbilac ของเพ็ทแอค หรือซูโอโลจิกแมทริกซ์ Zoologic Matrix ของเพ็คแอคเหมือนกัน PetAg แม้ว่าจะไม่ใช่นมของชูการ์ไกลเดอร์โดยตรงแต่ใช้กันมานานในกลุ่มหมอเอกโซติก โดยเฉพาะ Exotic Nutrition และ Zoologic Matrix ครับ ดังนั้นต้องประเมินอาหารเสียก่อนว่ามาถูกทางแล้วหรือไม่ สำหรับลูกที่ยังไม่ถึงวัยหย่านม แต่หากตัวไหนกินอาหารพอได้มาก่อน ให้ใช้ของ Wombaroo เป็น HPW ซึ่งของ Exotic Nutrition เอามาขาย ในวัยเด็กในระยะแรกนี้ไม่ควรให้อาหารหลายชนิดในหนึ่งวัน ควรเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง และค่อยๆเปลี่ยนเมื่อเริ่มกินเก่งและไม่พบอาการผิดปกติ และค่อยๆปรับในระยะเวลาอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์

อาการของการแพ้นมคืออาเจียนและท้องเสีย ท้องกาง ซึมและเจ็บปวดช่องท้องมาก เช่นกันกับการได้รับอาหารที่เปลียนไปจากนมแม่ในระยะแรก การเปลี่ยนอาหารมีผลกับการย่อยและการดุดซึม และสมดุลกรดด่างในทางเดินอาหาร ซึ่งปกติจะยังเป็นด่างมาก ทำให้เกิดการติดเชื้อและอักเสบได้ง่าย รวมทั้งหากอาหารไม่ย่อย เช่นนมย่อยไม่ทันและให้ในปริมาณเกินไป จะเกิดภาวะท้องอืด ไม่ขับถ่าย เจ็บปวดช่องท้อง จะแสดงอาการเบื่ออาหาร ท้องกาง และอาเจียนเช่นกัน

มาดูปริมาณการป้อนอาหาร แม้ว่าตามหลักการจะให้ป้อนถี่ๆในปริมาณน้อยๆ แต่หากท้องยังกางอยู่และไม่เห็นการขับถ่าย ควรกระตุ้นการขับถ่ายด้วยการเช็ดรูทวารด้วยน้ำอุ่นหรือไม่เย็น หากปฏิเสธและมีอาการดังกล่าวให้งดการให้อาหารเสียก่อน หรืออาเจียนก็ต้องงดก่อน แต่เจ้าของก็มักจะกังวลว่าอาหารจะไม่เพียงพอ จึงมักแนะนำนมเฉพาะทางที่ให้พลังงานสูงกว่า กินปริมาณเพียงเล็กน้อยแต่ได้พลังงานเพียงพอ และประเมินจากปริมาณการกินได้ตามธรรมชาติและน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น โดยการชั่งน้ำหนักแทน ทั้งนี้ต้องไม่มีอาการแทรกซ้อนอื่นๆ

นอกจากนี้อาการอาเจียนแบบไม่ต่อเนื่อง และเกิดขึ้นหลังการป้อนอาหาร อาจเกิดจากการอิ่มหรือแน่นท้อง ตามที่แนะนำคือต้องตรวจก่อนว่าอาหารที่ให้ไปก่อนหน้านั้นได้ย่อยและท้องแฟ่บลงแล้วหรือสัตว์มีเกณฑ์ของน้ำหนักยังไม่เพียงพอครับ อาจเพิ่มระยะเวลาห่างออกไป และเมื่ออายุสามเดือนขึ้นไป ลองปรับเป็นอาหารชนิดอื่นเพื่อหัดกินอาหารด้วยตนเอง

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้