แตงโม

แตงโม

ผู้เยี่ยมชม

  น้องเม่นแคระท้องเสียและอ้วก (931 อ่าน)

2 ก.พ. 2566 17:07

เราพึ่งเอาน้องมาเลี้ยงได้เข้าวันที่ 3 น้องไม่ยอมทานอาหารเม็ดเลยค่ะ แถมให้ขนมไข่เค็มอัดเม็ดไปกินแล้วอ้วกและท้องเสีย แต่วันแรกที่เอามาเลี้ยงให้หนอนอบแห้งน้องไว้เยอะเลย อีกวันมาคือน้องกินหนอนหมดเลยค่ะ มาพอวันที่ให้กินอาหารเม็ด น้องไม่กินเลย ต้องแก้ปัญหายังไงดีค่ะ

แตงโม

แตงโม

ผู้เยี่ยมชม

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

3 ก.พ. 2566 19:08 #1

การกินอาหารไม่จำกัดและกินอาหารไม่ระมัดระวังก็เป็นสาเหตุในเกิดโรคทางเดินอาหารมากที่สุด ท้องเสีย ท้องอืด เจ็บปวดช่องท้อง ลำไส้อักเสบและอาเจียน เป็นอาการที่พบบ่อยในระบบทางเดินอาหาร แม้ว่าอาการอาเจียนอาจจะพบได้ในทางระบบประสาท การได้รับสารพิษ โรคตับ และโรคไต เป็นต้น แต่ตัวนี้มีแนวโน้มเกิดจากการกินเป้นสาเหตุโน้มนำครับ นอกจากกินอาหารไม่จำกัดแล้ว ความหลากหลายและการเปลี่ยนอาหารทันทีทันใดในระยะแรกของวัยเด็ก จะทำให้เกิดท้องเสียได้ง่าย รวมทั้งหากอาหารนั้นปนเปื้อนไม่สะอาดก็ยิ่งเกิดปัญหารุนแรง

การได้รับอาหารอย่างใดอย่างหนึ่งที่ชอบ เช่น แมลง หนอนนก ไข่แมลง หรือไข่ มักจะเป้นเหตุให้เกิดการติดอาหารและเลือกกินในลูกสัตวฺ หากจะเน้นอาหารใดเป็นหลักก็ควรให้อาหารชนิดอื่นเพียงเล็กน้อยเหมือนของกินเล่น และให้หลังจากกินอาหารหลักเสร็จแล้ว และไม่ควรตั้งอาหารทิ้งไว้ทั้งวัน ซึ่งพบว่าผู้เลี้ยงส่วนใหญ่ทำแบบนั้น ทั้งที่สัตว์ขนาดเล็กเหล่านี้ไม่ได้หากินทั้งวันและกินเป็นช่วงเวลา

อาหารที่ใช้เลี้ยงเม่นแคระจึงนิยมใช้อาหารเม็ดทดแทนที่เชื่อว่าทดแทนในกลุ่มสัตว์กินแมลงเป็นหลักได้ ซึ่งฃในแมลงและหนอนนั้นมีข้อเสียหลายประการ เช่น ไขมันสูง กากอาหารจากไคตินแม้ว่าจะมีแต่อาจไม่เพียงพอ และสำคัณคือขาดแคลเซียม เว้นแต่จะใช้แบบ gut load จึงนิยมใช้อาหารเม็ดเม่นแคระโดยตรง ซึ่งมีของ Exotic Nutrition ถ้าจะหาในไทยครับ อาหารทดแทนที่คนส่วนใหญ่เลี้ยงมักใช้อาหารแมว เพราะหาซื้ออาหารเม่นแคระโดยตรงได้ยาก แต่สามารถทดแทนกันได้ ให้เลือกสูตรลดความอ้วน พลังงานต่ำครับ แต่ถ้าจะให้แนะนำก็ควรซื้อของเม่นแคระโดยตรงได้

ต้องทำการศึกษาการเลี้ยงและการจัดการกันอีกครั้งนะครับ มีหลายบทความที่เขียนถึงการเลี้ยงเม่นแคระ อาหารมีความหลากหลายและผสมผสาน ไม่ควรให้อย่างใดอย่างหนึ่งมากเกินไป และควรเลี่ยงอาหารรสจัด แต่เป็นผักและผลไม้ได้ ขนมและของกินเล่นให้ระมัดระวังจะมีขนมเชิงสุขภาพของเม่นแคระโดยตรงให้เลือกแบบนั้นจะดีกว่าครับ

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้