ฟิม

ฟิม

ผู้เยี่ยมชม

  แมว (174 อ่าน)

22 ม.ค. 2566 16:20

คือ แมวหนูอายุประมาณ4-5เดือนค่ะ แล้วมี2ตัว คือดำกับสีทอง แล้วตัวดำเค้าเหมือนจะไปโนสารเคมีหรือไปเลียบอะไร แล้วเราไม่รู้ เค้ามีน้ำลายฟูมปาก แล้วก็ตาย แล้วทีรนี้เหลือตัวสีทอง น้องเป็นไม่รู้ค่ะ ซึมแล้วก็มีน้ำมูก ไม่กินอาหารเลยค่ะ หนูสงสารมาก ไม่อยากเสียอีกตัวไป

ฟิม

ฟิม

ผู้เยี่ยมชม

Doctor Randolph

Doctor Randolph

ผู้เยี่ยมชม

23 ม.ค. 2566 19:34 #1

ถ้าประเมินจากตัวสีทองที่เหลือ อาการแสดงออกเป็นไปได้ที่จะเป็นโรคเดียวกันหรือคนละโรคได้ครับ อาการที่พบน้ำมูก ยังขึ้นกับลักษณะของน้ำมูกที่พบ ตั้งแต่ใสเหลวไปถึงขุ่นและเป็นหนอง เริ่มตั้งแต่อาการแพ้ที่โพรงจมูก ไปจนถึงโรคปอดจากการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคไวรัสในแมว ได้แก่ feline rhinotracheitis หรือโพรงจมูกและไซนัสอักเสบจากเชื้อไวรัสเฮอปีส์ และการติดเชื้อคัลลิซิไวรัส เป็นต้น และยังพบการเกิดจากเชื้อราได้ หรือแบคทีเรียทั้งเป็นสาเหตุโดยตรงและแทรกซ้อนได้ ยิ่งมีอาการซึม หรือมีไข้ ก็ยิ่งอาจจะเสี่ยงที่จะรุนแรงหรือเป็นแบบเรื้อรังหลังจากนั้น เพราะเป็นโรคระบาดไวรัสในแมวครับ และพบร่วมกับอาการของแผลหลุมที่ช่องปากเพราะเชื้อไวรัสทำให้เห็นน้ำลายมากจากเชื้อคัลลิซิไวรัส และมีอาการเบื่ออาหารหรือไม่กินอาหารร่วม อีกตัวที่แสดงอาการน้ำลายมากจึงมีโอกาสเป็นเชื้อไวรัสชนิดหลังนี้ได้ แต่อาการค่อนข้างรุนแรง

การสงสัยว่าได้รับสารเคมีหรือสารพิษก็เป็นไปได้ เพราะอาการน้ำลายไหลมากบ่งชี้ได้ แม้กระทั่งเพดานปากโหว่ ก็ทำให้พบทั้งน้ำมูกไหลและน้ำลายไหลมากได้เช่นกัน แม้กระทั่งโรคองต่อมน้ำลาย เนื้องอก การอักเสบในช่องปาก

อย่างไรก็ตามที่ผมสงสัยมากคือการติดเชื้อไวรัส ซึ่งทำให้ลูกแมววัยดังกล่าวเสียชีวิตได้ ควรรีบไปพบคุณหมอนะครับ

Doctor Randolph

Doctor Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้