Jjjjjj

Jjjjjj

ผู้เยี่ยมชม

  กระจ้อนเป็นรากฟันผิดปกติ (209 อ่าน)

16 ม.ค. 2566 07:17

สามารถถอนฟันน้องออกได้มั้ย

โอกาสรอดเท่าไหร่

คชจ.อยู่ที่เท่าไหร่ค่ะ

Jjjjjj

Jjjjjj

ผู้เยี่ยมชม

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

16 ม.ค. 2566 18:01 #1

กระจ้อนถ้าตามการเรียกของกรมอุทยาน จะหมายถึงกลุ่ม squirel like rodent หรือสัตว์ฟันแทะกลุ่มกระรอกขนาดเล็ก ซึ่งที่กล่าวก่อนเดี๋ยวจะเข้าใจผิดกัน เพราะยังมีกระแตที่เป็นคนละกลุ่มและไม่ใช่สัตว์ฟันแทะครับ ทำให้ปัญหารากฟันอักเสบในส่วนของฟันหน้าจะมีปัญหาการเจริญที่ผิดปกติที่รากฟัน แต่ฟันกรามจะไม่เป็นไร เขาเรียกว่า pseudo-odontoma เหมือนเป็นเนื้องอกแต่ไม่ใช่เนื้องอก เพราะปลายรากฟันหน้าจะมีความสามารถเจริญได้ตลอดชีวิต พอมันเกิดการงอกแบบไม่มีระเบียบและใหญ่มากก็จะไปกดทางเดินจมูกให้หายใจลำบาก และบริเวณข้างเคียงบวมอักเสบ ทำให้อ้าปากหายใจจึงกลืนเอาอากาศเข้าไปในช่องท้องมาก เกิดจุกเสียดในกระเพาะได้ และเบื่ออาหารทั้งเกิดจากเบื่ออาหารจริงและกินไม่ได้เพราะหายใจไม่ทัน

การแก้ไขยากง่ายจึงขึ้นกับขนาดของเนื้องอกเทียมนี้ ถ้าขนาดเล็กก็สามารถถอนโดยตรง แต่ถ้าใหญ่และยึดติดเนื้อเยื่อรอบข้างก็ต้องผ่าตัดด้านข้างโพรงจมูกหรือช่องปากแล้วแต่ละเคสครับ ค่าผ่าตัดก็จะแตกต่างกันตามความยากง่าย กระจ้อนจะมีขนาดเล็ก การจะผ่าจากเพดานปากซึ่งที่จริงทำได้ดีกว่าแต่ช่องปากจะแคบจนไม่สามารถทำได้สะดวก การเปิดผ่าด้านข้างจึงอาจเป็นหนทางที่เลือกทำ แต่ควรจะลองประเมินจากฟิล์มเอกซเรย์ก่อนว่าถอนได้หรือไม่ครับ

โอกาสรอดึ้นกับความรุนแรง เช่น ขนาดก้อนเนื้อและการยึดเกาะกับอวัยวะข้างเคียง และสภาพร่างกายก่อนผ่า เพราะจะเสียเลือดมากและเลือดมีโอกาสไหลเข้าไปสู่หลอดลม สำลักและอุดกั้นได้ แม้ว่าการผ่าตัดจะปลอดภัยสูงและไม่มีการการันตีได้แน่นอน เป็นเรื่องของการผ่าตัดครับ

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้