พพ

พพ

ผู้เยี่ยมชม

  ขี้ตา ตาแฉะ (513 อ่าน)

14 ม.ค. 2566 15:00

น้องกระต่ายเหมือนมีขี้ตา แล้วก็ดูเหมือนตาแฉะๆตรงช่วงหัวตา แบบนี้เป็นอันตรายมั้ยคะ ลองชุบน้ำเช็ดแล้วก็ออกบ้างแต่ดูออกยากอะค่ะ เบื้องต้นควรทำอย่างไรหรือควรพาไปพบแพทย์ทันทีคะ

พพ

พพ

ผู้เยี่ยมชม

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

15 ม.ค. 2566 19:23 #1

ในภาวะปกติก็พบได้ครับ เพราะการหลั่งน้ำตาช่วยขจดสิ่งแปลกปลอมและช่วยรักษาความชุ่มชื้นและหล่อลื่นลูกตา ในกรณีที่ตาอักเสบจะพบน้ำตามากขึ้นร่วมกับอาการตาแดงหรือเห็นเส้นเลือดมาเลี้ยงมากขึ้น บางรายอาจพบเลือกตาแดงแทนและบวม มักพบในกลุ่มอักเสบโดยตรงและมีอาการแพ้ของระบบทางเดินหายใจ จึงต้องดูอาการอื่นร่วม อันนี้ตรวจด้วยตนเองได้เบื้องต้นก่อน ส่วนในกรณีเกิดจากท่อน้ำตาอุดตันก็เกิดได้แต่เกิดน้อยมากและจำนวนไม่น้อยจะกังวลเกินไป จะทดสอบโดยการหยอดสีเฉพาะทางการแพทย์ผ่านตาไปยังท่อน้ำตาที่ปลายจมูก ถ้าตันจะไม่พบ สิ่งนี้ต้องไปพบหมอครับ และหากพบว่าตันค่อยไปหาสาเหตุการตันต่อ แต่เกี่ยวข้องกันน้อยมากเมื่อเทียบกับโรคของตาและระบบทางเดินหายใจครับ แต่เบื้องต้นอาจปกตินะครับให้ตรวจอาการร่วม

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้