แอปเปิ้ล

แอปเปิ้ล

ผู้เยี่ยมชม

  น้องแมวมีอาการไอและอาเจียนเสมหะออกมาเยอะมาก (233 อ่าน)

8 ม.ค. 2566 17:00

น้องแมวมีอาการไอและอาเจียนเสมหะออกมาเยอะมาก ไปรักษามาหลายคลินิกแล้วไม่ดีขึ้นเลยเป็นมาร่วม 3 เดือนแล้วแต่ก็กินอาหารและเล่นได้ตามปกติไม่ซึมแต่น้องค่อนข้างที่จะไอและอาเจียนเสมหะออกมาบ่อยเสมหะเหนียวข้นมากไม่ทราบว่าจะต้องรักษาน้องอย่างไรได้อีกบ้าง

แอปเปิ้ล

แอปเปิ้ล

ผู้เยี่ยมชม

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

11 ม.ค. 2566 20:12 #1

ในแมวทีมีอาการไอและมีเสมหะเยอะ หากประเมินเริ่มต้นมักเกิดจากโรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรังก่อน จากเชื้อไวรัสที่เกิดบ่อยแล้วติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนตาม เชื้อไวรัสที่พบ เช่น feline herpesvirus, feline calicivirus เป็นต้น พวกนี้ก่ออาการอื่นร่วมแล้วแต่ประเภทของเชื้อ และมักรักษาไม่หาย เป็นแบบเรื้อรัง และหากติดเชื้อแทรกซ้อนร่วมจะรุนแรงก็เสียชีวิตได้ นอกจากเชื้อไวรัสพวกนี้จะพบบ่อย และเป็นปกติจะติดเชื้อถ้าไม่ทำวัคซีน ยังพบเชื้อแบคทีเรียก่อโรคเองก็มีหลายชนิด เช่น คลาไมเดีย บอดีเทลลา ไมโคพลาสมา สเตรปโตคอคคัส สแตฟิลโลคอคคัส เป็นต้น เป็นเชื้อที่รักษาไม่ง่ายเลย และยามักจะจำกัดและเลือกใช้ให้เหมาะสมและอาจจำเป็นต้องเพาะเชื้อทดสอบความไวต่อยาปฏิชีวนะ

ในกรณีเป็นเชื้อไวรัส อาการจะดีขึ้นหรือไม่ขึ้นกับภูมิคุ้มกัน ในตัวที่ไม่ได้ทำวัคซีนจึงมักเกิดโรคนี้ การรักษาบางคนจึงพยายามกลุ่มกระตุ้นภูมิคุ้มกันเข้ามาช่วย ร่วมกับการรักษาแบบประคับประคอง เสริมอาหาร และป้องกันการติดเชื้อแทรกซ้อนครับ

การรักษาจึงยากและใช้เวลา ส่วนใหญ่จะเป็นเรื้อรังและเป็นพาหะนำเชื้อต่อ ผู้เลี้ยงมักไม่ค่อยเข้าใจโรคในแมว ซึ่งเป็นแล้วมักจะเป็นต่อเนื่องระยะยาว และบางรายรุนแรงถึงกับเสียชีวิต เหมือนว่าโรคมันเป็นไปอย่างช้าๆ น้ำมูกเกรอะกรัง และโดยเฉพาะผู้เลี้ยงแมวและปล่อยโดยไม่ทำวัคซีน มีโอกาสสัมผัสเชื้อกับแมวจรที่เป็นพาหะนำโรคได้

อย่างไรก็ตาม อาการเหล่านี้ยังเกิดได้จากอีกหลายสาเหตุ การตรวจร่างกายโดยละเอียด รวมทั้งการตรวจเชื้อไวรัสในกลุ่มที่สงสัยอื่นๆจะช่วยแยกโรคให้แคบลง เหลือเป็นกลุ่มติดเชื้อระบบทางเดินหายใจแบบเรื้อรัง

อาการอาเจียนมักเป็นอาการร่วมหรือแสดงออกใกล้เคียงกัน แต่หากมีการอาเจียนถี่ๆ ปกติมักจะสังเกตว่ามากกว่า 1 ครั้งในสัปดาห์ และมีอาการอื่นร่วม แบบนี้จะรุนแรงต้องไปตรวจและแยกจากโรคที่กล่าวมาข้างต้น และหากพบอาเจียนเป็นเลือด ให้รีบไปพบในทันที

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้