ชัญญาภัค

ชัญญาภัค

ผู้เยี่ยมชม

  กระต่ายน้ำตาไหล (779 อ่าน)

5 ม.ค. 2566 15:48

กระต่ายอายุ 3 ปี มีน้ำตาไหลข้างเดียว จนเปียกขน ตาไม่แดง ไม่บวม น้องยังกิน เล่น ปกติ

อยากทราบว่าน้องเป็นอะไร มีวิธีรักษาเบื้องต้นด้วยตนเองมั๊ยคะ

ขอบคุณค่ะ

ชัญญาภัค

ชัญญาภัค

ผู้เยี่ยมชม

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

8 ม.ค. 2566 14:08 #1

อาการที่พบส่วนใหญ่มักเป็นท่อน้ำตาตันจากการอักเสบของท่อน้ำตา บางรายมีความสัมพันธ์กับอาการฟันหน้าตัดซี่ด้านหน้ายาวและเบียดท่อน้ำตาทำให้ไหลไม่คล่อง อย่างไรก็ตาม อาจเกิดได้จากอีกหลายสาเหตุเลย เช่น ตาอักเสบโดยตรงของข้างดังกล่าว อาการแพ้ซึ่งพบบ่อยมากๆ ซึ่งจะเป็นพักๆหรือตอบสนองต่อการใช้ยาแก้แพ้ทั้งแบบหยอดและแบบกิน และที่ร้ายแรงมากคือปัญหาฟันยาวจากการไม่กินหญ้าทำให้ชุดฟันกรามยาวและเกิดการอักเสบของเนื้อเยื่อรอบๆและใต้ตา ทำให้น้ำตาไหลไม่สะดวก และรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

ในการตรวจสอบท่อน้ำตาอุดตัน จะใช้น้ำยาหยอดและปล่อยให้ไหลผ่านรูจมูกครับ หรือใช้น้ำยาคอนทราสท์หยอดตาแล้วทำการเอกซเรย์ประเมนส่วนที่ตัน ในหลายรายอาจใช้การรักษาเลยเพื่อทดสอบ เช่น การให้พ่นยากลุ่มละลายเสมหะ เพื่อขับมูกจะช่วยให้น้ำตาไหลคล่องขึ้นก็แสดงว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องฟันยาว ให้ร่วมกับยาต้านอักเสบ ทั้งนรูปกินหรือยาหยอดตา จะช่วยลดอาการบวมของท่อน้ำตาและใกล้เคียง ทำให้ไหลสะดวก หากตอบสนองต่อการรักษาระยะสั้น ก็จะมีการจัดยาต่อเนื่องในระยะยาว

แต่ถ้าเป็นโรคที่มีสาเหตุมาจากเรื่องฟันก็ต้องแก้ไขสาเหตุนั้นก่อนครับ

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้