Phure

Phure

ผู้เยี่ยมชม

  แมวมีอาการเดินไม่ตรง (234 อ่าน)

4 ม.ค. 2566 14:48

สอบถามค่ะ แมวมีอาการเดินไม่ตรง ทรงตัวไม่ค่อยได้ เวลากินอาหารจะจิกๆเหมือนไก่ เเต่น้องเเข็งเเรง เล่นได้ปกติ ไม่เคยเป็นหัดแมว อยากทราบว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ตอนนี้ยังไม่มีกำลังเงินพาน้องไปหาหมอ กำลังเก็บเงินพาไปค่ะ อยากได้คำแนะนำก่อน

Phure

Phure

ผู้เยี่ยมชม

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

8 ม.ค. 2566 13:58 #1

การเดินไม่สัมพันธ์ เซ ไม่ตรง เป็นกลุ่มอาการที่สัมพันธ์กับระบบประสาทครับ แต่ขึ้นกับว่าเป็นส่วนไหน แบ่งเป็นส่วนเวสตริบูล่า สมองส่วนซีลีเบลลัม และสมองส่วนซีลีบัม ในแมวที่ยังมีสติมักจะเป็นในสองส่วนแรก ตั้งแต่ช่องหูส่วนในอักเสบไปจนถึงการทำงานของสมองส่วนซีลีเบลลัม ทำให้เกิดอาการเดินไม่สัมพันธ์ หัวเอียง ตากระตุก เดินวน ซึ่งต้องตรวจอาการอื่นๆที่มีความสัมพันธ์เพิ่มเติม โดยการทดสอบระบบประสาทวิธีต่างๆ หรือการซักประวัติปัจจัยเสี่ยงเพื่อให้โรคแคบลง เช่น อายุ ระยะเวลาในการเกิดโรค เป็นต้น

บางรายมักจะเกิดจากโรคติดเชื้อแล้วไปมีผลกับระบบทางเดินหายใจสัมพันธ์กับช่องหูส่วนในก็ทำให้เกิดอาการเวสตริบูล่าได้เช่นกัน เช่น โรคติดเชื้อในปอด หวัด โรคสำคัญในแมวหลายชนิดทำให้เกิดการติดเชื้อในปอดหรือทางเดินหายใจได้ และมีบางโรคที่เกิดปัญหากับระบบประสาทได้ เช่น FIP หรือโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา เป็นโรคที่พบอาการประสาทร่วมดังตัวนี้เป็นครับ และเชื้อนี้่มีความร้ายแรงขึ้นกับอาการที่พบ

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้