หลิว

หลิว

ผู้เยี่ยมชม

  แมวขาบวม (5415 อ่าน)

30 ธ.ค. 2565 16:35

อยากสอบถามว่าแมวขาบวมแบบทั้งขาเลยสามารถเกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างคะ มองแผลภายนอกแล้วไม่มีแผลเลยค่ะ เลยอยากทราบว่ามีโรคอะไรภายในไหมคะที่จะนำให้ร้องแมวขาบวมได้

หลิว

หลิว

ผู้เยี่ยมชม

หลิว

หลิว

ผู้เยี่ยมชม

30 ธ.ค. 2565 20:14 #1

ขอถามเพิ่มเติมได้ไหมคะว่าเป็นมดลูกอักเสบข้างใน เหมือนท้องปีกขวามันบวมเลยทำให้ขาบวมไปด้วยอ่ะค่ะ

หลิว

หลิว

ผู้เยี่ยมชม

หลิว

หลิว

ผู้เยี่ยมชม

30 ธ.ค. 2565 22:04 #2

ขอเสริมนะคะคือน้องเคยบวมแล้วรอบนึง ซึ่งวันเดียวก็หายเลยยุบเลย แต่รอบนี้กลับมาเป็นอีกค่ะ เป็นห่างกันแค่เดือนกว่าๆ ซึ่งข้างเดียวกันเลยค่ะ

หลิว

หลิว

ผู้เยี่ยมชม

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

3 ม.ค. 2566 17:00 #3

ประเด็นแรกไม่น่าจะเกี่ยวกับมดลูกอักเสบ เพราะสามารถดูอาการอย่างอื่นร่วมได้ จึงไม่แน่ใจว่าทำไม่สงสัยมดลูกอักเสบในกรณีที่สงสัยควรนำไปตรวจเพราะอันตรายครับ ส่วนอาการขาบวมมักร่วมกับการอักเสบของบริเวณนั้นๆของขาโดยตรง เช่น กระดูกหัก กล้ามเนื้ออักเสบ เป็นต้น และเกิดจากโรคอื่นๆ เช่น โคตับที่ทำให้ระดับของโปรตีนในเลือดต่ำลง จึงเกิดอาการบวมที่ส่วนล่างของร่างกาย และมักจะไม่พบที่ขาข้างเดียวครับ มักจะเป็นหลายข้างร่วมกับท้องมานด้วย นอกจากนี้ยังเกี่ยวกับการไหลเวียนท่อน้ำเหลืองของขาโดยตรง เพราะท่อน้ำเหลืองทำหน้าที่ในการรับน้ำ้ลือดจากหลอดเลือดแดงที่มีความดันไปที่ขาสูงกว่า หากท่อน้ำเหลืองอุดตันหรืออักเสบ จะทำให้น้ำที่ออกมาไปสู่หลอดน้ำเหลืองรวมทั้งหลอดเลือดดำไม่สะดวกจึงไหลเวียนกลับสู่ระบบไหลเวียนปกติไม่ได้ดี ขาจะบวมหรือคนที่ห้อยขานานๆ และบกพร่องของท่อน้ำเหลืองก็จะบวมกว่าคนอื่นครับ หากเป็นท่อข้างเดียวก็เกิดกับขาข้างนั้นๆครับ แนะนำให้ไปตรวจมดลูกตามที่กังวลนะครับ แต่จะสัมพันธ์กับอาการอย่างอื่นมากกว่า

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ศันทนา สัสดี

ศันทนา สัสดี

ผู้เยี่ยมชม

29 พ.ค. 2566 23:39 #4

น้องแมวตกจากชั้น3 ลงมาชั้น1หลังจากที่ตกน้องแมวเดินกะเพ่กคับขาหลังข้างซ้ายบวมแต่ไม่แน่ใจว่าจะหักมั้ย แต่ว่าหลังจากที่ผ่านไปได้สามวัน น้าผมก้อพยามยามดึงขาให้น้องแมวยืดแข่งยืดขาแต่น้าก้อค่อยๆทำ แต่น้องก้อร้องเพราะยังเจ็บอยู่ และนี่คือคำถามนะคับคุณหมอ จะถามหมอว่าสามวันหลังจากที่ตกจากที่สูงมาน้าผมจะไปนวดไปคลึงให้น้องแมวทำไมที่ขาน้องมันยังบวมอยู่น้าผททำแบบนี้มันถูกต้องหรือไม่คับหมอ

ศันทนา สัสดี

ศันทนา สัสดี

ผู้เยี่ยมชม

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

30 พ.ค. 2566 17:44 #5

แมวมีคุณลักษณะพิเศษแตกต่างไปจากสัตว์ชนิดอื่น ตรงที่เวลาตกในระยะสั้นหรือสูงก็จะกลับบิดตัวมาสู่ท่าปรกติได้ไว ทำให้อาการบาดเจ็บจะไปลงน้ำหนักที่เท้า ขา และข้อเม้าและข้อขาเป็นหลัก จะไม่ใช่หลังหรืออวัยวะภายในจากการกระแทกโดยตรง เว้นแต่ว่าแมวจะมีน้ำหนักมากและตกจากที่สูงมากๆ นอกจากขาที่ได้รับผลกระทบก็ยังเกิดกับกระดูกสันหลังได้ครับ แต่จะไม่ใช่อาการยกา จะเป็นขาหลังเกิดอัมพฤกษ์หรืออัมพาตได้

เมื่อยังมีอาการบาดเจ็บอยู่ การดึงขาจะยังเจ็บคับ ปกติหมอเขาจะเน้นคลำเบาๆให้พบสาเหตุก่อน เบื้องต้นจะได้ทราบว่ากระดูกหักหรือไม่ หรือบริเวณไหนบวม เช่น ข้อ หรือกล้ามเนื้อ เมื่อทราบสาเหตุก็จะระวังตามเหตุนั้นๆ เช่น ข้ออักเสบ หรือขาหักก็ไม่ควรจะทำการดึงขาครับ แต่ต้องดูว่ามีเหตุที่ต้องดึงหรือไม่ บางทีเป็นการทดสอบการหักได้หรือการตอบสนองของขาได้ และการงอขาขณะบาดเจ็บเป็นกระบวนการตามธรรมชาติของสัตว์ที่จะไม่ใช้ขาหรือฟิกขาอยู่กับที่ เคลื่อนไหวให้น้อยที่สุดเพราะเจ็บหรือกลัวการเคลื่อน หากมีการหักของกระดูก ก็ควรไปพบหมอเพื่อแก้ไขนะครับ ไม่งั้นกระดูกจะผิดรูปนะครับ หากเป็นแค่เคล็ดหรือข้อ การพักาก็จะช่วยได้ และอาจต้องใช้ยาลดปวดและอักเสบ หรือยานวดช่วยได้ สิ่งนี้ควรได้รับคำแนะนำจากหมอ เพราะแมวมียาห้ามใช้และอันตรายครับ

หมอขวัญคำ

หมอขวัญคำ

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้