จัมโบ้ตัวป่วน

จัมโบ้ตัวป่วน

ผู้เยี่ยมชม

  กระต่ายอึเป็นเมือกติดก้น (983 อ่าน)

29 ธ.ค. 2565 14:07

สวัสดีค่ะ คือเราเลี้ยงกระต่ายอายุ2เดือน น้องเป็นเด็กซนมากๆค่ะปกติดีทุกอย่าง แต่วันนี้น้องอึเป็มเมือกติดอยู่ที่ก้นแล้วกลิ่นเหม็นมาก แล้วก่อนหน้าจะเป็นน้องแอบกินฝรั่งค่ะ เราไม่รู้ว่าน้องเป็นอะไรถึงอึแบบนั้น แต่น้องกินหญ้าปกติ วิ่งซนอยู่ แต่ท่านอนเปลี่ยนจากนอนเหยียดขาเป็นนั่งสองขาหน้าหยั่งไว้ ดูเหมือนซืมแต่ก็ไม่ น้องจะเป็นอะไรมั้ยคะ ตัวกำลังน่ารักเลย

จัมโบ้ตัวป่วน

จัมโบ้ตัวป่วน

ผู้เยี่ยมชม

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

3 ม.ค. 2566 16:52 #1

กระต่ายอายุเพียงสองเดือนหรือเพิ่งจะหย่านมจะยังมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคระบบทางเดินอาหารมากๆครับ การได้รับขนม ผลไม้ หรือของกินเล่นเพียงเล็กน้อยทำให้เกิดลำไส้อักเสบรุนแรงมาก โดยเฉพาะในส่วนของกระเพาะหมัก ซึ่งจะเกิดการอักเสบและเห็นเป็นแก๊สขนาดใหญ่จุอยู่ผ่านการเอกซเรย์ กระต่ายจะมีความเจ็บปวดช่องท้องมาก ในรายที่กินอัลฟัลฟ่าเก่งในวัยนี้ หรือหญ้า จะช่วยให้เกิดการับถ่ายแฃะบรรเทาไปได้ ทั้งนี้ก็ประมาทไม่ได้ หากพบว่าท้องยังกางและหยุดขับถ่าย ไม่กินหญ้าหรืออัลฟัลฟ่าต่อเป็นสัญญาณอันตราย ต้องรีบไปพบสัตวแพทย์

พบเคสนี้บ่อยมากครับ เพราะกระต่ายจะกินผลไม้ที่หล่นหรือขโมยกินขณะที่เราเผลอได้ หลายตัวจะเสี่ยงตามอายุ ยิ่งอายุน้อยก็จะเสี่ยงมาก เพราะในผลไม้จะมีกลุ่มเพกติน แป้ง และน้ำตาลอยู่ ในกรณีที่กินเข้าไปจะมีแบคทีเรียกลุ่มหนึ่งนำไปใช้ เรียกว่าแบคทีเรียแลคติก พวกนี้จะใช้แป้งจากผลไม้นำไปหมักย่อยตามกระบวนการธรรมชาติของสัตว์กินพืช แต่มันดันมีมากเกินไปเพราะปกติจะเน้นการหมักหญ้าหรือพืชหยาบ แต่พอมีแป้งสะสมอยู่มากกว่าปกติจึงมากมาก และได้ผลผลิตเป็นกรดแลคติกมากเกินไป ซึ่งปกติจะเป็นสิ่งที่ดีและนำไปใช้ผลิตไปเป็นแหล่งพลังงาน แต่พอมีมากจึงไปทำให้เกิดภาวะกรดมากเกินไปในระบบทางเดินอาหาร และผลิกรดไขมันผิดประเภทในจำนวนมาก และเกิดจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ตาย แต่ตัวร้ายที่ก่อโรคเกิดมาแทน เกิดการติดเชื้อรุนแรงและตายได้ และกรดไมันอิสระบางชนิดจะถูกสร้างมากเกินไป ไปทำให้เกิดการบีบตัวของทางเดินอาหารผิดปกติไปด้วย กระต่ายที่มีอาการท้องเสียจึงมักเกิดขึ้นชั่วคราว หลังจากนั้นจะกลายเป็นท้องอืดและไม่ขับถ่าย ซึ่งเป็นอันตราย

อย่างไรก็ตามในอีกกรณีหนึ่งที่กินไม่เยอะ และประวัติการกินหญ้าเก่ง กินอาหารเม็ดที่ดีมีเยื่อใยอาหารตามหลักวิชาการที่ดี จะมีความปลอดภัยมากกว่า จะเสมือนได้อาหารที่มีพลังงานสูง และไปกระตุ้นให้เกิดการขับถ่ายเหลวเป็นสีดำคล้ำซึ่งเป็นส่วนของซีโคโทรปหรือมูลอ่อนที่ไม่จับก้อน และถูกเคลือบด้วยมูกจำนวนมากเพราะภายในช่องท้องเป็นกรดมากและปกติซีโคโทรปก็จะมีมูกมาเคลือบ แต่ขับออกมามากในภาวะกินไม่เหมาะสมและอักเสบได้ จึงเห็นเป็นมูกปนออกมา แม้ว่าอาการจะดีขึ้นก็ไม่ควรประมาท ในกรณีนี้ผู้เลี้ยงจำนวนไม่น้อยจึงมีการใช้ Rabbit care สูตร 3 สีฟ้าไว้ประจำบ้าน เพื่อใช้ช่วยเบื้องต้นในกรณีนี้ เป็นการใช้เยื่อใยอาหารที่สูงไปกระตุ้นทางเดินอาหารให้เกิดการขับถ่ายปกติ มีการเสริมจุลินทรีย์ที่จะไปช่วยยับยั้งกรดแลคติกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วจากอาหารที่ไม่เหมาะสม แป้งหรือผลไม้ จึงช่วยบรรเทาอาการและความเจ็บป่วยในเบื้องต้นได้ และบางตัวจะหายได้เลยถ้าไม่รุนแรง และยังมีสารสกัดจากสมุนไพรจากดอกป็อปปี้ช่วยลดอาการเจ็บปวดของช่องท้อง จะช่วยได้เยอะเลยครับ และเหมาะกว่าอาหารอื่นหรือสูตรอื่นๆในกรณีที่เกิดอาการดังกล่าวแล้ว หากอาการไม่ดีขึ้นในครึ่งวันหรือไม่เกิน 1 วันควรไปพบสัตวแพทย์ เพราะภาวะการได้รับผลไม้นี้จะทำให้เสียสมดุลจุลชีพและลำไส้อักเสบรุนแรง และเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ง่าย และความรุนแรงึ้นกับปริมาณการกิน ประวัติการกินอาหารที่ดีหรือไม่ดี การพบสัตวแพทย์ภายใน 1 วันจะช่วยให้มีโอกาสหายป่วยได้มากกว่า 2 วันอย่างแตกต่างกันมากครับ แสดงว่ายิ่งช้ายิ่งรุนแรง อย่าประมาทนะครับ

Dr. Randolph

Dr. Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้