แม่ดัมโบ้

แม่ดัมโบ้

ผู้เยี่ยมชม

  น้องแมวป่วยท้องป่อง (256 อ่าน)

24 ธ.ค. 2565 19:03

ขอคำปรึกษาค่ะ น้องแมวมีอาการซึมไม่กินน้ำไม่กินอาหารมา1วันแล้วน้องดูไม่มีแรงเลยค่ะจับนอนตรงไหนก็อยู่อย่างนั้นเลยยืนก็ไม่มีแรงยืนเลยค่ะ สังเกตุดูท้องน้องเหมือนจะป่องๆมีก้อนแข็งๆตอนน้องดูท้องใหญ่มากน้องเป็นตัวผู้นะคะ ขอวิธีรักษาเบื้องต้นหรือประคองอาการน้องได้ไหมคะ เราไม่มีค่ารักษาน้องเลยไม่กล้าพาไปหาหมอค่ะขอบคุณค่ะ

แม่ดัมโบ้

แม่ดัมโบ้

ผู้เยี่ยมชม

Doctor Randolph

Doctor Randolph

ผู้เยี่ยมชม

26 ธ.ค. 2565 13:12 #1

ท้องกางและคลำพบว่าแข็งเป้นไปได้หลายสาเหตุครับ หากท้องกางเฉยๆ จะยิ่งมีมาก เช่น ท้องกางจากทางเดินอาหารโดยตรง มีแก๊ส ลำไส้อักเสบ มีการสะสมของน้ำในช่องท้อง และหากแข็งก็เป็นได้ทั้งเนื้องอก กระเพาปัสสาวะเป่งจากการอุดกั้น อวัยวะภายในช่องท้องอย่างใดอย่างหนึ่งโต เช่น ตับ ม้าม ตับอ่อน ระบบสืบพันธุ์ อาจเกิดร่วมกับการอักเสบ บางรายเกิดจากการติดเชื้อไวรัสเช่น Feline infectious peritonitis ทำให้เกิดการอักเสบของระบบทางเดินอาหารและมีน้ำในช่องท้องในร่างกาย

เคสนี้ควรไปพบหมอครับ เพราะอาการไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นอะไรได้ เมื่อทการตรวจเพิ่มเติมจึงจะวินิจฉัยเบื้องต้นและนำไปสู่การรักษาได้ เพราะสาเหตุเยอะมาก ถ้าเป็นเนื้องอกก็แบบหนึ่ง ติดเชื้อไวัสและเกิดการอักเสบของช่องท้องก็อีกแบบ หรือตับโต ก็สามารถตรวจเลือดได้ แต่ถ้าตับอ่อนอักเสบจะอันตรายต่อชีวิตในระยะเวลาอันสั้นครับ การรักษาเบื้องต้นที่เจ้าของทำได้ก็คือรักษาแบบประคับประคอง เช่น ให้ยาลดปวดหากมีอากาปวด ให้น้ำเกลือในรายที่แห้งน้ำ ให้อาหารฟื้นฟูในรายที่ขาดพลังงานหรือไม่กินอาหาร แต่ถึงอย่างนั้นก็อาจไม่ตรงจุดและเป็นเหตุให้โรครือสาเหตุนั้นๆไม่ได้รับการแก้ไโดยไวและเป็นเหตุให้เสียชีวิตได้

Doctor Randolph

Doctor Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้