3PP

3PP

ผู้เยี่ยมชม

  กระต่ายท้องร้อง (1235 อ่าน)

22 ธ.ค. 2565 19:11

น้องกระต่ายอายุ2ขวบมีเสียงท้องร้องกรอกๆ คล้ายๆเสียงท้องร้องของคนเวลาหิวข้าว เกิดจากสาเหตุอะไรครับ ขอคำแนะนำในการปฏิบัติด้วยครับ

ปล.น้องเคยป่วยท้องอืดเข้าแอดมิดมาแล้ว1ครั้ง เมื่อประมาณ1ปีก่อนครับ

3PP

3PP

ผู้เยี่ยมชม

Doctor Randolph

Doctor Randolph

ผู้เยี่ยมชม

23 ธ.ค. 2565 17:17 #1

ปกติลำไส้อืดจะมีเสียงลดลงหรือห่างกว่าเดิมในแต่ละครั้งที่มีกรบีบตัวองทางเดินอาหาร การบีบตัวแบบท้องร้องส่วนใหญ่มักจะเกิดจากลำไส้มีการเคลื่อนตัวมาก พบได้ทั้งท้องว่างซึ่งเกิดได้น้อย เนื่องจากกระต่ายกินตลอดและมีอาหารบรรจุอยู่เต็มเป็นส่วนใหญ่ และจะพบได้ในช่วงการกินมูลอ่อนหรืออึพวงองุ่น แต่ก็ยังพบได้ในรายท้องเสียและลำไส้อักเสบในระยะแรกครับ แต่อาจจะไม่เห็นมูลออกมาหลังจากนั้นกลายเป็นท้องผูกหลังจากม้องเสีย

สามารถสังเกตอาการว่าปกติหรือผิดปกติ จากการกินอาหารและการขับถ่าย ถ้ากระต่ายยังคงกินอาหารเป็นปกติและพบการขับถ่ายสม่ำเสมอและเม็ดมูลมีขนาดใหญ่ ระหว่าง 0.5-1.0 เซนติเมตร จะถือว่าสุขภาพดีและปกติ ไม่ต้องกังวลใจ รวมทั้งประเมินจากประวัติการกินอาหาร หากกินหญ้าเก่งและจำกัดอาหารเม็ดที่ 2-4 ช้อนโต๊ะก็ถือว่าไม่มีความเสี่ยงหรือแทบไม่เสี่ยงเลย อาหารบางชนิดกินได้ไม่จำกัดก็มีก็ต้องดูว่าใช้แบรนด์ไหนเป็นหลัก ปริมาณการกินหญ้าก็จะต่างกันไปตามปริมาณและชนิดอาหารเม็ดด้วยครับ

Doctor Randolph

Doctor Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้