อัมพาวีร์

อัมพาวีร์

ผู้เยี่ยมชม

  นิ่วในน้องหมา (191 อ่าน)

21 ธ.ค. 2565 15:04

น้องหมาผ่าเอานิ่วออกแล้ว หมอแนะให้กิน urinary s/o

อยากทราบว่า น้ำซุปต้มไก่ ให้กินแต่น้ำซุป ได้ไหมคะ

ไม่ได้ให้กินเนื้อไก่ เพราะคุณหมอห้ามกินทุกอย่างช่วงนี้

ขอบคุณค่ะ

อัมพาวีร์

อัมพาวีร์

ผู้เยี่ยมชม

Doctor Randolph

Doctor Randolph

ผู้เยี่ยมชม

23 ธ.ค. 2565 17:43 #1

ถ้ากินอาหารสุนัขสูตรนี้บ่งชี้ว่าสุนัขอาจเป็นนิ่วชนิดสตูไว์ (struvite) ครับ ซึ่งมักจะพบในภาวะที่ปัสสาวะเปลี่ยนเป็นด่าง เดิมทีหากเป็นภาวะกรดจะละลายในปัสสาวะไ้ด้ดีและขับปัสสาวะออกมา แต่หากเปลี่ยนเป็นด่างก็จะเพิ่มความเสี่ยง และมักจะเกิดจากการติดเชื้อ และเป็นเชื้อที่สามารถผลิตเอนไซม์ชนิดยูรีเอสออกมา เอนไซม์นี้จะไปย่อยพวกยูเรียในปัสสาวะ (ซึ่งยูเรียเป็นผลผลิตจากโปรตีนหรือองค์ประกอบไนโตรเจน) ให้กลายเป็นแอมโมเนียแทน ซึ่งแอมโมเนียมีสภาพเป็นด่าง จึงทำให้ผลึกสตรูไวท์เริ่มตกตะกอนและจับตัวเป็นก้อนหรือเข้มข้นขึ้นจนกระทั่งเกิดการอุดกั้นได้

ตัวเมียจะเสี่ยงเรื่องการติดเชื้อในระบบปัสสาวะมากกว่าตัวผู้

และยังเกิดได้จากสาเหตุอื่น เช่น โรคไต การใช้ยาบางชนิด ที่จะทำให้ปัสสาวะเป็นด่างเพิ่มขึ้น

ในกรณีที่มีการติดเชื้อจึงมักพบการอักเสบแบบติดเชื้อร่วมด้วย การรักษาจึงมียาปฏิชีวะนะร่วม ยาประคับประคองเช่นคลายกล้ามเนื้อท่อปัสสาวะ รวมไปถึงการปรับสภาพปัสสาวะให้เป็นกรด และการรักษาสาเหตุที่อยู่เบื้องหลัง

การใช้อาหารมีความจำเป็นมากต่อการปรับปัสสาวะ ให้มีระดับขอโปรตีนต่ำลง ฟอสฟอรัสและแมกนีเซียมลดลง การปรับเป็นอาหารชนิดอื่นจึงไม่แนะนำ เพราะจะไปส่งเสริมให้ปัสสาวะยังเป็นด่าง และหากปัจจัยอื่นร่วมด้วย อาหารบางชนิดอาจส่งผลให้เกิดความรุนแรงมากขึ้น เช่นอาหารโปรตีนสูงกับโรคไต เป็นต้น

อดทนอีกสักหน่อยครับ และไปตรวจซ้ำตามหมอนัดครับ เพราะใช้เวลาตั้งแต่ 2 สัปดาห์อย่างน้อย

Doctor Randolph

Doctor Randolph

ผู้เยี่ยมชม

Doctor Randolph

Doctor Randolph

ผู้เยี่ยมชม

23 ธ.ค. 2565 17:45 #2

หลังผ่าตัดก็ยิ่งจำเป็นครับ เพราะภาวะด่างจะมีแบคทีเรียหลายชนิดเจริญได้ดี และหากเคยเป็นนิ่วชนิดนี้อยู่แล้วจะมีการติดเชื้ออยู่แต่เดิม การใช้อาหารเพื่อปรับสภาพเป็นกรดในปัสสาวะจึงมีความสำคัญอย่างหนึ่งที่ใช้ร่วม

Doctor Randolph

Doctor Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้