เนย

เนย

ผู้เยี่ยมชม

  แฮมสเตอร์ (179 อ่าน)

16 ธ.ค. 2565 21:55

พอดีน้องแฮมสเตอร์ที่เลี้ยงมีถ่ายเหลว1ครั้งร่วมกับมีก้อนอึสีขาว น้องเป็นอะไรคะ สามารถให้น้องได้รับการรักษายังไงได้บ้างคะ

เนย

เนย

ผู้เยี่ยมชม

Doctor Randolph

Doctor Randolph

ผู้เยี่ยมชม

19 ธ.ค. 2565 13:24 #1

ในกรณีพบอาการถ่ายเหลวในแฮมสเตอร์ถือว่ามีความเสี่ยงรุนแรง เนื่องจากมีเชื้อหลายชนิดทำให้เกิดอาการนี้และเรียกรวมๆว่า "wet tail" หรือกลุ่มอาการที่ทำให้หางเปียก จะพบก้นแดงหรือบวมตามมาด้วย เชื้อที่รุนแรง เช่น Lawsonia พบได้บ่อย และตัวที่รุนแรงเช่น Clostridium และยังมีกลุ่มแบคทีเรียโคลิฟอร์มอีกไม่น้อยที่ทำให้เกิดการขับถ่ายแบบเป็นน้ำ และในรายที่ติดเชื้อข้างต้น อาจะพบการหลุดลอกและการสร้างมูกเพิ่มขึ้นในทางเดินอาหาร ทำให้ลักษณะของมูลผิดปกติ ทั้งสี รูปร่าง และกลิ่มเหม็นคาว

หากเป็นเพียงเชื้อกลุ่มโคลิฟอร์ม มีโอกาสรอดชีวิตได้จากการทดแทนอิเลคโตรไลต์และน้ำเกลือให้เพียงพอ รวมทั้งอาหารทดแทนหรือป้องกันการสูญเสียพลังงาน และยาต้านเชื้อ และอาจร่วมกับจุลชีพหรือโปรไบโอติกส์หลายชนิดเพื่อไปต่อสู้กับเชื้อดวยจุลชีพเอง และปรับสมดุลทั้งการย่อยและดูดซึมอาหาร ป้องกันเชื้อก่อโรค บางรายจะเกิดภาวะท้องกางและท้องผูกหลังท้องเสีย แม้ว่าจะยังมีการอักเสบของทางเดินอาหาร ในกรณีนี้จะอยู่ที่หมอพิจารณาเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดการระบายด้วยการขับถ่าย เป็นกรณีๆไป เพราะเชื้อก่อโรคหลายชนิดจำเป็นต้องขับออกและหายได้เองหรือดีขึ้นเมื่อร่วมกับการรักษา

อย่างไรก็ตาม เชื้อหลายชนิดรุนแรงเป็นสาเหตุให้ตายได้บ่อยในแฮมสเตอร์ การพบถ่ายเหลวจึงถือเป็นภาวะฉุกเฉินและอันตรายได้ครับ

Doctor Randolph

Doctor Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้