มิก

มิก

ผู้เยี่ยมชม

  แมวป่วย (207 อ่าน)

13 ธ.ค. 2565 19:00

สวัสดีค่ะ คือตอนนี้ค่อนข้างจะเครียดมาก น้องแมวป่วย

ซึม มีไข้มาเป็นหลายอาทิตย์แล้วค่ะ ตรวจหาอะไรก็ไม่เจอ ไปหาหมอแล้วนะคะ หมอนัดทุกครั้งก็พาไป ครั้งแรกหมอให้ยาบำรุงตับมาทาน น้องมีค่าตับสูงถึง400 กว่า ก็ให้ทาน,ยาถ่ายพยาธิ, ยาลดไข้, แล้วก็อีกตัวนึงเหมือนยาฆ่าเชื้อหรือลดการอักเสบค่ะ, แล้วก็คุณหมอถ่ายพยาธิให้,แล้วก็ตรวจเอดส์ ขึ้นขีดจางๆ แต่พ่อแม่น้องไม่มีตัวไหนเป็นค่ะ สรุปมาอีกครั้งหมอบอกน้องไม่เป็น เพราะถ้าเป็นจะไม่มีอาการแบบนี้ แล้วก็โลหิตค่อนข้างจางค่ะ นอกนั้นก็ปกติค่ะ ตรวจอัลตราซาวน์แล้วก็ปกติค่ะ แล้วก็ให้ยามาอีกรอบ ก็ให้ยารักษาพยาธิในเม็ดเลือดมาค่ะ แล้วน้องก็ยังไม่หายดี ยังมีไข้ขึ้นในตอนกลางคืน บางวัน วันนี้มาตรวจอีก หมอบอกว่า โลหิตน้องจางมากขึ้น แล้วก็ให้ยาบำรุงเลือดมาทาน แล้วก็ให้ทานยาตัวเดิมคือรักษาพยาธิในเม็ดเลือด แล้วก็กำลังจะส่งผลเลือดไปตรวจที่แลปค่ะ คือตอนนี้เราเครียดมากไม่ใช่ค่าใช้จ่ายนะคะ เป็นในเรื่องของน้องมาหลายรอบแล้วแต่หาสาเหตุไม่ได้เลยว่าน้องเป็นอะไร ค่าใช้จ่ายเราไม่มีปัญหาเลย แต่เราแค่อยากทราบว่าสรุปน้องเป็นอะไรกันแน่ เราพร้อมที่จะจ่ายค่ารักษาแต่ก็อยากทราบการรักษาด้วยค่ะว่าเรากำลังรักษาโรคอะไรกันแน่ เพราะหมอยังสรุปไม่ได้เลยว่าเป็นอะไร จ่ายยามาก็ไม่ดีขึ้น พอจะทราบหรือประเมินได้ไหมคะว่าน้องมีสิทธิเป็นอะไร

มิก

มิก

ผู้เยี่ยมชม

Doctor Randolph

Doctor Randolph

ผู้เยี่ยมชม

19 ธ.ค. 2565 13:50 #1

เริ่มจากอาการไข้ขึ้นๆลงๆก่อนนะครับ เขาเรียกว่า "Intermittent Fever" จะเกิดเป็นช่วงๆ หรือเวลาใดเวลาหนึ่ง โดยปกติหากมีพยาธิในเม็ดเลือดจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะไข้ขึ้นๆลงๆได้ และหากเป็นไข้สูงต่อเนื่องมักจะเกิดจากเม็ดเลือดขาวชนิดลิมโพซัยส์สูงจากการติดเชื้อไวรัส แต่จะพบภาวะไข้แบบขึ้นๆลงๆได้ในรายที่เริ่มดีขึ้น เพราะร่างกายยังต้องต่อสู้กับเชื้อไวรัสที่เรื้อรังนั้นๆ แต่ในระยะแรกอาจจะเป็นไข้สูงได้ทั้งวันต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามมักจะไม่บ่อยเมื่อเทียบไข้ขึ้นๆลงๆจากพยาธิในเม็ดเลือด และยังเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียเฉพาะที่ เรียกว่า focal bacterial infection ที่พบการอักเสบในส่วนที่เป็นท่อ เช่น ท่อปัสสาวะ ถุงปัสสาวะ เป็นต้น และการติดพยาธิในเม็ดเลือด หรือพยาธิอีกหลายชนิดในระบบอื่นๆ ทำให้เกิดภาวะไข้ค่อนข้างยาวได้ หรือ Prolonged fever

การติดเชื้อพยาธิเม็ดเลือดมักสัมพันธ์กับการที่ร่างกายอ่อนแอลงจากโรคติดเชื้อไวรัสที่พบได้บ่อยในแมว เช่น Feline immunodeficiency virus และ Feline leukemia virus ชนิดของพยาธิที่เม็ดเลือดก็มีความสำคัญที่จะใช้วินิจฉัยร่วมกับอาการที่พบ บางชนิดแทบจะไม่เห็นอาการทางคลินิก เช่น Hepatozoon จะเจอตอนตรวจเลือด ขณะที่บางชนิดมักจะทำให้เกิดภาวะไข้ เยื่อชุ่มซีด ทำให้โลหิตจางและจึงพบอาการร่วมอื่นๆที่เกี่ยวกับความต้องการออกซิเจนและระบบไหลเวียนเลือดเพิ่มเติม เช่น Hemobartonellosis (ชื่อเดิม) จึงเป็นไปได้เช่นกัน หากเป็นตัวนี้จริงจึงต้องประเมินภาวะโลหิตจางอย่างที่หมอได้ทำ การกำจัดเชื้อไม่สามาถทำให้หายได้ภายในไม่กี่วัน ในระหว่างเวลาดังกล่าวสัตว์จึงยังแสดงอาการด้วยกลไกของภูมิคุ้มกันที่มี และหมอจึงประเมินความรุนแรงของภาวะขาดเลือดเพราะจะเสี่ยงต่อการเสียชีวิต ว่าควรจะทดแทนเลือดได้ด้วยวิธีใดได้บ้าง และกรณีที่พบพยาธิเม็ดเลือดปริมาณมากก็จะยิ่งทำให้รักษายากหรือใช้เวลานานและอาการมีความรุนแรง

อาจจะต้องคุยกับหมอนะครับ เพราะหมออาจจะเล่าให้ฟังเพราะอาการมันสัมพันธ์กันไปหมด และมีปัจจัยเสี่ยงจากการติดต่อผ่านพวกปาราสิตภายนอก และสัตว์ร่างกายอ่อ่นแอจากการติดเชื้อชนิดอื่นมาก่อนได้ครับ

Doctor Randolph

Doctor Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้