วิมล

วิมล

ผู้เยี่ยมชม

  นกฟอพัส ยืนพองขน (1698 อ่าน)

1 ธ.ค. 2565 11:54

นกยืนพองขนหลับตาค่ะ แต่ยังกินอาหารได้ค่ะ นกเป็นอะไรคะ

วิมล

วิมล

ผู้เยี่ยมชม

Doctor Randolph

Doctor Randolph

ผู้เยี่ยมชม

8 ธ.ค. 2565 13:39 #1

อาการขนพองในนกเป็นอาการผิดปกติทั่วไป มักไม่แสดงอาการของปัญหาใดปัญหาหนึ่งจำเพาะ จึงมักดูอาการอื่นร่วม เช่น อ้าปากหายใจ สั่นหัว หางกระดก ปีกตก ถ่ายเหลวและสีเปลี่ยน ปัสสาวะมาก อย่างไรก็ตามในรายที่ขนพองในนนกมักจะเกิดจากการติดเชื้อและมีการอักเสบบ่อยๆ เช่น ปอดและถุงลมอักเสบ มักจะพบอาการของระบบหายใจอื่นๆร่วม เช่น สะบัดหน้าขับเสมหะ ตาบวมหน้าบวม อ้าปากหยใจ จนไปถึงหางกระดก แต่หากเป็นระยะแรกๆจะแสดงอาการเพียงขนพองได้ เพราะการจับไข้ และระบบอื่นเช่น การอักเสบของระบบทางเดินอาหาร ความเจ็บปวดในช่องท้อง ก็แสดงอาการขนพองได้ มักจะดูสิ่งขับถ่ายช่วยประกอบการวินิจฉัย สุดท้ายหมอจะทำการเอกซเรย์ เพื่อประเมินแม่นยำขึ้นครับ

สิ่งที่เจ้าของทำได้เบื้องต้น คือ เพิ่มความอบอุ่นด้วยการกกไฟ และสังเกตอาการเงียบๆ เพื่อดูอาการที่นำมักจะซ่อนไว้ สังเกตการขับถ่ายว่าพบเห็นสิ่งใดแตกต่างจากเดิม และประเมินการเลี้ยงว่ามีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง ทั้งอาหาร การเลี้ยง อากาศ เพิ่งเลี้ยง และการติดเชื้อจากฝูง

Doctor Randolph

Doctor Randolph

ผู้เยี่ยมชม

ตอบกระทู้
CAPTCHA Image
Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้